Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Lionel Messi đi vào lịch sử bóng đá thế giới, Barca hùng dũng vượt qua vòng bảng

Thứ Tư 21/11/2012 00:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Hoá ra, chuyến làm khách trên đất Nga trong khuôn khổ lượt trận thứ 5 vòng bảng Champions League không quá khó khăn như dự kiến ban đầu của Barca. Ngay trong hiệp đầu, thầy trò Tito Vilanova đã định đoạt được số phận trận đấu bằng ba bàn thắng liên tiếp, trong đó Messi lập được cú đúp để đạt tới cột mốc 25 bàn "huyền thoại" tồn tại hơn 100 năm qua. Dù đã chơi vô cùng nỗ lực, Spartak cũng chẳng gỡ nổi được bàn nào và đành chấp nhận thua tâm phục khẩu phục 0-3, đồng thời chính thức rời khỏi cuộc chơi trong khi Barca đã giành lấy một tấm vé tham dự vòng knock-out.

"Gã khổng lồ" xứ Catalan đã không thể sớm hoàn thành mục tiêu vượt qua vòng bảng khi bất ngờ gục ngã trên đất Scotland ở lượt đấu trước bởi thế, thầy trò Vilanova nuôi quyết tâm giật lấy tấm vé đi tiếp trong chuyến hành quân trên đất Nga dù rằng kể cả không thành công, cục diện vẫn nằm trong tay Blaugrana. Tuy nhiên, chắc chắn mọi thứ sẽ không đến dễ dàng với Barca, bất chấp họ hơn hẳn đội chủ nhà về mọi mặt. Thứ nhất, trái ngược với hình ảnh hoành tráng ở La Liga (giành 34/36 điểm tuyệt đối sau 12 vòng), Barca tỏ ra rất thiếu thuyết phục ở đấu trường châu Âu (2/3 chiến thắng đều sát nút, thậm chí còn bị dẫn trước). Thứ hai, nước Nga lạnh giá không mấy khi "niềm nở" chào đón Barca. Trong 6 lần làm khách tại đây, họ chỉ thắng 1 và hoà tới 5. Một phần nguyên nhân của "thành tích" này hẳn đã quá rõ ràng: điều kiện khí hậu không thuận đặc biệt với những đội quen với thời tiết ấm áp của vùng Địa Trung Hải như Barca, mặt sân chủ yếu từ cỏ nhân tạo (để không bị ảnh hưởng bởi thời tiết) nên tạo nhiều khó khăn cho lối chơi phối hợp nhỏ, truyền thống như phong cách tiqui-taka. Dẫn dắt Spartak hiện nay là Unai Emery, một người TBN chính hiệu từng nhiều năm làm việc ở La Liga, do đó phần nào am hiểu Barca và các ngôi sao của đội. Thật sự không ít thách thức đang chờ đón đội bóng tấn công hay nhất châu Âu hiện nay.

barcelona
Messi lại đưa Barcelona "bay cao"

HLV Tito Vilanova đã có vài sự điều chỉnh trong đội hình xuất phát so với chiến thắng trước Zaragoza hồi cuối tuần theo hướng "trẻ hoá". Mascherano trở lại hàng phòng ngự thay thế đội trưởng Carles Puyol (ngồi trên băng ghế dự bị) và đá cặp trung vệ bên cạnh Pique trong khi Daniel Alves cũng có mặt ngay từ đầu để đá bên cánh phải quen thuộc (dạo gần đây, cầu thủ người Brazil rất hay vắng mặt trong danh sách đầu trận). Ở tuyến giữa, Busquets lấy lại suất tiền vệ đánh chặn sau một trận rơi vào tay Alex Song còn người sát cánh cùng nhạc trưởng Xavi là Cesc Fabregas chứ không phải đối tác quen thuộc Iniesta bởi tiền vệ người TBN bị đôn lên hàng tấn công, kết hợp cùng ngôi sao sáng Lionel Messi và Pedro, đồng nghĩa David Villa, tiền đạo đạt hiệu suất ghi bàn tốt nhất Barca và cả châu Âu, phải ngậm ngùi chứng kiến đồng đội thi đấu từ bên đường piste.

Đội khách khởi đầu đầy chủ động, thậm chí như thể họ là đội chủ nhà khi triển khai tấn công ngay từ đầu, khiến Spartak càng phải lộ rõ ý đồ chơi phòng ngự chặt - phản công nhanh. Tuy nhiên, đấu pháp này trong những phút đầu đã phát huy hiệu quả. Barca chưa thể tiếp cận gần cầu môn Dykan, thủ thành số 1 vừa mới kịp bình phục chấn thương, giải toả bài toán đau đầu của Emery (trước trận, cả ba thủ môn chính thức của Spartak đều có vấn đền, làm cho nhà cầm quân này không biết lấy ai bắt chính) còn Spartak đã có vài pha uy hiếp khá nguy hiểm, gây sóng gió lên hậu phương đội khách. Phút 12, Barca mới tạo được cơ hội đáng kể đầu tiên khi Pedro dùng ngực hãm bóng gọn gàng rồi kết thúc ở khoảng cách chưa đến 10m nhưng trái bóng lại đi đúng vào vị trí của Dykan. Đội chủ nhà có câu trả lời với pha dứt điểm vọt xà của Kombarov sau khi nỗ lực thoát khỏi cầu thủ theo kèm.

Clip: Daniel Alves sớm khai thông bế tắc cho Barcelona

Nhưng rồi, điều gì đến đã phải đến. Phút 16, hết Messi lại đến Iniesta không tài nào vượt qua cả đám cầu thủ Spartak tập trung dày dặc trong vòng cấm song trái bóng bật ra đúng tầm chân của Daniel Alves ở ngoài vạch 16m50. Không chần chừ, hậu vệ phải một thời đứng đầu thế giới vung má ngoài chân phải và thực hiện cú sút nhằm về góc xa. Bóng đi chìm, cắm thẳng vào góc lưới trong sự bất lực của thủ thành đối phương. Thật thú vị, Alves là gương mặt đầu tiên không thuộc về hàng tiền đạo của Barca làm tung lưới một đội bóng Nga tại Champions League. Ngoài ra, ý nghĩa của nó với Alves còn nhiều hơn thế vì thời gian gần đây, anh đang gặp phải một số vấn đề về mặt tâm lý do phong độ bản thân không được "ngon" như mùa trước. Bàn thắng càng tạo hưng phấn mạnh mẽ cho Barca. Dưới sự điều phối tài tình của Xavi, đội khách cứ liên tục vây hãm khung thành Spartak còn đội chủ nhà không thể mãi cố thủ mà đã phải tính toán tới chuyện tấn công hòng gỡ hoà. Phút 23, Emenike, tiền đạo người Nigeria chuyền vào trong khá khó chịu và Suchy bắt volley không trúng đích. Thực ra ở pha bóng này, nếu Suchy chọn giải pháp đơn giản hơn (như một cú chạm đơn giản thôi hoặc đá tầm thấp) thì nhiều khả năng Valdes sẽ phải trổ tài.

Clip: Lionel Messi gia tăng cách biệt

Khi mà sự tự tin đang dần trở lại với Spartak sau vài tình huống "ra tấm ra món" thì họ lại phải hứng chịu bàn thua thứ hai. Trong một pha lên bóng cực nhanh, Iniesta nhẹ nhàng loại bỏ hậu vệ đối phương rồi cứa lòng mạnh song không thể thắng được Dykan. Bóng bật ra đến vị trí của Messi và El Pulga tung ra ngay cú sút bồi, chạm nhẹ vào lưng Insaurralde nên Dykan chẳng thể lần thứ 2 cứu thua cho Sparta. Trong hoàn cảnh đã bị dẫn trước 0-2 sau chưa đầy 1/3 thời gian thi đấu, không còn cách nào khác, Spartak phải tiếp tục xốc nhanh đội hình, vực dậy tinh thần để chơi đôi công với đội khách hùng mạnh, hơn hẳn về nhiều bậc. Emenike là mũi nhọn cao nhất trên hàng công Spartak nên anh được nhồi khá nhiều bóng, trong đó có vài cơ hội khá rõ ràng. Đáng tiếc, chân sút gốc Phi này không đủ cái duyên cần thiết để chuyển hoá thành công. Phút 36, Pedro phải nhận thẻ vàng do hành vi đóng kịch trong vòng cấm và pha quay chậm đã chỉ ra, trọng tài người Croatia, Ivan Bebek đã xử lý đúng. Tiền đạo của Barca đã chủ động ngã trước khi va chạm với thủ thành Dykan. Tuy nhiên, vài phút sau đó, niềm vui lại đến với Blaugrana. Trong thế "2 đánh 6", Pedro có đường chọc khe mỹ mãn, giúp Messi nhẹ nhàng thoát xuống, vượt qua nốt chốt chặn cuối cùng Dykan rồi dễ dàng đưa bóng vào lưới trống. Đây đã là bàn thứ 5 của Messi ở Champions League năm nay và anh vươn lên dẫn dầu danh sách "Vua phá lưới" giải đấu cùng đại địch thủ Cristiano Ronaldo. Nhưng đáng nói hơn, M10 đã chính thức chạm đến kỷ lục mọi thời đại về "số bàn thắng thi đấu quốc tế mà một cầu thủ ghi được trong một năm kể từ ngày ra đời môn Thể thao vua" do huyền thoại người Anh, Vivian John Woodward thiết lập cách đây hơn 100 năm (25 bàn vào năm 1909). "Vua bóng đá thế hệ mới" còn thừa thời gian để một mình "độc chiếm thiên hạ" và viết lại lịch sử làng túc cầu giáo.

Clip: Bàn thắng đưa M10 vào lịch sử bóng đá thế giới

Số phận trận đấu xem như đã chính thức an bài. Có lẽ, giỏi lắm, Spartak chỉ ghi thêm được 2 bàn để tái diễn lại kịch bản lượt đi chứ nói thực, lội ngược dòng thành công gần như là chuyện viễn tưởng, dù cho đang được tung hoành trên sân nhà bởi đơn giản, một khi Barca đã dẫn trước, thậm chí với cách biệt lớn thì họ thừa biết bảo vệ lợi thế, thậm chí dư sức thắng đậm hơn nữa. Thêm những con số thống kê để nói lên sự "vĩ đại" của Messi: Tổng cộng từ đầu năm, Messi đã có 80 bàn thắng (cách 5 bàn so với một kỷ lục khác: Số bàn thắng ghi được trong một năm, tính cả cấp độ ĐTQG và CLB, hiện do "Vua dội bom" người Đức, Gerd Muller nắm giữ. Ngoài ra, theo tính toán, Messi đã đóng góp vào 73 bàn thắng (56 lần trực tiếp lập công và 17 đường chuyền quyết định) trong đúng ... 73 lần thi đấu ở Champions League, một sự trùng hợp ngẫu nhiên quá thú vị. Chỉ cần như thế thôi, cũng đã diến tả gần hết sự vĩ đại của chàng cầu thủ nhỏ con với hàng loạt kỳ tích, chiến công khiến tất cả phải ngỡ ngàng và thán phục dù anh mới 25 tuổi. Chính xác, phải từ thời của Pele, làng túc cầu mới lại sản sinh ra một thiên tài xuất chúng đến thế. Khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, Barca còn tổ chức được mấy đợt uy hiếp khác nhưng không thể kiếm thêm bàn thắng.

Sau giờ nghỉ giải lao, đội khách chủ trương thi đấu chậm lại, không còn tấn công mạnh mẽ nhưng vẫn luôn tiềm ẩn sự nguy hiểm khôn lường. Trong khi, cũng cần phải dành cho Spartak lời khen ngợi. Với tinh thần "không thành công cũng thành nhân", đội chủ nhà miệt mài tấn công. Chỉ có điều, hoặc quá thiếu sắc sảo ở các khoảnh khắc quyết định, hoặc non kém về mặt bản lĩnh, trình độ nên Spartak chưa một lần khiến Valdes phải vất vả, huống chi làm tung mành lưới. Chính vì sự cởi mở của Spartak mà Barca càng dễ kiếm những cơ hội ăn bàn. Phút 54, Fabregas và Iniesta phối hợp phá vỡ hệ thống phòng ngự của đối phương nhưng cú dứt điểm của cựu thủ quân Arsenal có vẻ "điệu đà" không cần thiết, khiến Dykan có dịp trổ tài. Vài phút sau, thay vì dứt điểm hòng tìm kiếm cú hattrick, Messi đã quyết định tạo cơ hội cho đồng đội Pedro nhưng đáng tiếc, tiền đạo này lại làm phụ công M10 khi đánh đầu quá đơn giản, đưa bóng vào đôi tay của Dykan. Đã 15 trận trôi qua, Pedro Rodriguez không ghi nổi bàn nào cho Barca và nghe chừng, anh sẽ sớm bị đẩy lên băng ghế dự bị dài dài.

Với hy vọng mang đến sự đột biến cho đội nhà, Unai Emery thay liền hai cầu thủ. Tài năng trẻ người Georgia, Ananidze và chân sút người Brazil, Welliton được đưa vào sân. Không mất nhiều thời gian, Welliton để lại dấu ấn bằng pha .... ngã xuống vòng cấm sau tác động từ Valdes. Chỉ có điều, chẳng có tiếng còi nào vang lên Nói chung so với hiệp đầu, Spartak chơi khá khẩm hơn, cầm được nhiều bóng hơn, tấn công lắm hơn (dĩ nhiên, một phần do sự "nhường nhịn" của Barca) song họ không biết chuyển hoá những thứ đó thành các cơ hội ăn bàn. Phút 73, Valdes băng ra khỏi khu vực do anh quản lý để ngăn cản Welliton trong pha thoát xuống tận dụng khoảng trống được tạo ra giữa cặp trung vệ. Phút 77, một lần nữa, Pedro lại thể hiện sự vô duyên của mình khi sút nối không thành công sau khi pha dứt điểm của Iniesta dội vào người một cầu thủ Spartak.

Đội hình thi đấu
Spartak: Dykan, Insaurralde, K Kombarov, Suchý, Makeev, Carioca (Bryzgalov 75'), Jurado, Källström, D Kombarov (Welliton 63'), Ari, Emenike (Ananidze 64')
Barcelona: Valdés, Mascherano, Daniel Alves, Pique, Jordi Alba (Montoya 87'), Busquets, Cesc Fabregas, Xavi (Song 82'), Iniesta, Messi, Pedro (Deulofeu 85')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X