Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Lionel Messi biến mất ở Allianz Arena: "Quả chanh" đã bị vắt kiệt rồi?

Thứ Năm 25/04/2013 14:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi Lionel Messi không tồn tại ở Allianz Arena, với một trong những trận tệ nhất sự nghiệp, Barca ở vị thế kém rất xa Bayern Munich. Nhưng không thể nói Messi là nguyên nhân thất bại của Barca. Ngược lại, La Pulga đang khổ vì những sức ép mà Barca buộc anh một mình gánh vác.

Số liệu chính thức mà UEFA thống kê chỉ ra rằng, Messi thực hiện 1 cú sút trong trận bán kết lượt đi. Thế nhưng, trong bộ nhớ của hàng triệu người hâm mộ theo dõi trực tiếp trận đấu từ khán đài Allianz Arena hay qua màn ảnh truyền hình, Messi trải qua 90 phút trước đối thủ Bayern Munich mà không có pha dứt điểm nào. Bởi vì, cú sút duy nhất ấy chẳng đưa bóng đến đâu, ngoài cú phát bóng sau đó mà Neuer thực hiện.

Messi không có sức nhưng vẫn phải thi đấu
Messi không có sức nhưng vẫn phải thi đấu

Khi Messi “đi lạc”

Con số 1 cú sút hỏng không phải là tất cả. Suốt cả trận, Messi đã thiết lập kỷ lục cho riêng mình kể từ khi trở thành ngôi sao của Barca: 76 lần chạm bóng. Trong số 76 lần chạm bóng ấy, Messi đã thực hiện tổng cộng 57 đường chuyền, và 51 lần đến chân đồng đội. Chỉ có điều, những đường chuyền ấy thực tế chỉ để giải tỏa áp lực cho anh, chứ không tạo nên bất kỳ pha tấn công nào cho đội nhà.

Những lần chạm bóng còn lại là các tình huống Messi nỗ lực đột phá. Kết quả? Chỉ 2 lần thành công, sau 11 pha đột phá, tỷ lệ là 18,19%, một hiệu suất kỷ lục khác - nhưng là kỷ lục thấp với cá nhân Messi. Một chuyên gia làm xiếc với bóng, người luôn biến hậu vệ đối phương thành những kẻ ngờ nghệch, đã trở nên bất lực trước các cầu thủ áo đỏ. Để chặn các pha đột phá của Messi, đội chủ nhà không cần phải phạm lỗi với anh quá nhiều (chỉ 3 lần). Một số liệu khác về Messi: 14 lần để mất bóng.

Không thể lừa bóng, không dứt điểm, bị cô lập hoàn toàn với các đồng đội, Messi chỉ còn là cái bóng của chính anh. Ngoài ra, Messi chỉ di chuyển vỏn vẹn 7.409m, cũng là một con số bất thường mà người hâm mộ ít thấy ở anh. Messi đã di chuyển ít hơn rất nhiều những cầu thủ tấn công của đội chủ nhà như Robben, Ribery, và càng không thể sánh với Mueller - ngôi sao sáng nhất trận (11.119m).

Trên sân Allianz Arena, không còn ai nhận ra cầu thủ mà 4 mùa trước đó đều giành được danh hiệu Vua phá lưới Champions League. Mùa trước, anh thậm chí chạm kỷ lục 14 bàn, hiện cũng có 8 bàn, kiến tạo 3 cơ hội.

Barca đã vắt kiệt Messi

“Leo đã làm tất cả để có mặt tại đây. Cậu ấy đã làm tất cả những gì có thể. Tôi tự hào với tất cả những gì cậu ấy vừa làm”, trợ lý Jordi Roura lên tiếng bênh vực Messi, trước những câu hỏi nặng nề dành cho anh trong cuộc họp báo sau trận. Cách bào chữa mà Roura đưa ra không thuyết phục, bởi vì Messi hoàn toàn mất hút giữa hàng thủ Bayern và không có sự kết nối với các đồng đội.

Vấn đề không phải Messi, mà nó thuộc về Barca. Bộ phận y tế đã làm gì, khi khẳng định Messi lấy lại đến 90% năng lượng của bản thân? Đây rõ ràng là một vấn đề, khi La Pulga không thể tăng tốc trong các tình huống anh muốn đột phá. Khi đua tốc độ, cầu thủ 25 tuổi này dễ dàng bị đối thủ đánh bại. Đôi lúc, Messi thể hiện sự khập khiễng trong những bước chân.

Có thể nhận thấy, Messi bị ép ra sân, khi Barca cần anh hơn bao giờ hết. Iniesta lên tiếng phủ nhận về sự phụ thuộc vào Messi, nhưng thực tế đã chứng minh. Không Messi, Barca bất lực trước PSG. Và khi Messi bị phong tỏa, Barca cũng chẳng làm nên trò gì. Chiến thắng trước Milan, hay kết quả hòa 1-1 với PSG, tất cả do một mình Messi mang lại. Ở Munich, ai trong số Iniesta, Xavi, Pedro, Sanchez, Busquets giúp Messi giải tỏa gánh nặng? Không có ai! Tất cả chờ anh tạo ra một pha bóng xuất thần, nhưng Messi đã kiệt sức! Truyền thông Catalunya, Ban huấn luyện và các đồng đội luôn nhắc về Messi, như thể anh phải bình phục ngay lập tức để cứu đội bóng, trong khi chính La Pulga mới là người cần được cứu. Ở đây xét về vấn đề sức khỏe con người. Bóng đá là tập thể. Không thể đòi hỏi Messi phải gồng mình gánh vác toàn bộ công việc trong mọi trận đấu, khi sự quá tải đã thể hiện rõ ở bản thân anh thời gian gần đây.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X