Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Liệu Paul Pogba có trở thành Zidane mới để phục hưng Les Bleus?

Thứ Ba 10/01/2017 13:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Họ cùng là sản phẩm của chính sách "Black-Blanc-Beur" và có những nét cực kỳ giống nhau. Câu hỏi đặt ra là Paul Pogba liệu có bước trên con đường của Zinedine Zidane để đưa đội tuyển Pháp tìm lại ánh hào quang?

Đầu thiên niên kỷ mới, Zinedine Zidane gây ấn tượng sâu sắc khi dẫn dắt đội tuyển Pháp vô địch tại Euro 2000. Đó là thời kỳ hoàng kim được đánh giá là "thế hệ vàng" của nền bóng đá đất nước hình lục lăng. Nhưng từ đỉnh cao, bóng đá Pháp dần đi xuống cũng bởi chính sách "Black-Blanc-Beur", khi các cầu thủ không còn mấy khát khao cống hiến cho tuyển quốc gia.
Lieu Paul Pogba co tro thanh Zidane moi de phuc hung Les Bleus hinh anh
Zidane là huyền thoại thực sự của bóng đá Pháp cũng như thế giới.

Kể từ thời điểm Zidane giải nghệ năm 2006, bóng đá Pháp liên tục rúng động với một loạt scandal hậu trường thay vì thành tích tốt trên sân cỏ. Ngay trước kỳ Euro 2016 tổ chức trên quê nhà, Les Bleus vẫn còn những rắc rối trong nội bộ khi Karim Benzema - trung phong được đánh giá cao nhất của đội tuyển - không được triệu tập vì dính scandal tống tiền đồng hương Valbuena.
Paul Pogba liệu có trở thành Zidane mới?
Khi Paul Pogba đến Manchester United với mức giá chuyển nhượng kỷ lục, rất nhiều người bắt đầu coi chàng tiền vệ 23 tuổi sẽ tiếp bước Zinedine Zidane phục hưng lại ánh hào quang cho bóng đá Pháp. Giữa hai người có quá nhiều điểm chung.
Về gốc gác, Zidane và Pogba đều là người nhập tịch khi quê gốc của họ ở lục địa đen châu Phi, cùng nắm giữ kỷ lục chuyển nhượng của thế giới, bắt đầu khoác áo tuyển Pháp năm 20 tuổi, trước khi lập kỷ lục chuyển nhượng cùng gây ấn tượng tại Juventus, cùng thi đấu trong vai trò tiền vệ,...
Điều đó khiến người Pháp rất kỳ vọng Paul Pogba sẽ trở thành Zidane mới. Nhưng liệu bản hợp đồng kỷ lục của Manchester United có thể tạo hiệu ứng mạnh mẽ để trở thành một huyền thoại?
Dù có nhiều điểm tương đồng nhưng trên thực tế, Pogba có rất nhiều khác biệt dẫn tới việc bị đánh giá thấp hơn Zidane. Trước tiên, Zizou có tố chất của một thủ lĩnh. Điều đó được thể hiện rất rõ ràng khi còn là cầu thủ và nay là trên cương vị huấn luyện viên. Còn Pogba lại chưa hề thể hiện được điều đó.
Hồi ở Juventus, Pogba cùng Vidal là những "chiến binh" bên cạnh Andrea Pirlo ở khu trung tuyến. Khi tới Man Utd, Jose Mourinho từng đặt Pogba sắm vai lĩnh xướng hàng tiền vệ "quỷ đỏ" nhưng đó là thử nghiệm thất bại khi cầu thủ 23 tuổi thi đấu mờ nhạt. Phải đến khi Michael Carrick bước vào sân với vai trò điều phối, Pogba mới dần tìm lại mình.
Lieu Paul Pogba co tro thanh Zidane moi de phuc hung Les Bleus hinh anh 2
Liệu Pogba có trở thành "Zidane mới" như kỳ vọng của người Pháp?

Về vị trí trên sân, Pogba cũng mang những điểm khác biệt cơ bản so với người tiền bối. Zidane được biết đến như một hộ công đúng nghĩa, điều đó khiến "gã hói" đóng góp nhiều hơn vào những chiến thắng. Trong khi đó, Pogba là mẫu tiền vệ box to box (tiền vệ con thoi - PV). Điều đó khiến tiền vệ sinh năm 1993 ít đóng góp trực tiếp vào những pha tấn công hơn khi tần suất có mặt ở khu vực vòng cấm đối phương ít hơn.
Điều đó cũng mang đến những khác biệt về mặt cảm xúc, đặc biệt là về mặt biểu tượng. Zidane tạo dựng thương hiệu với những pha quay compa và với việc sắm vai "số 10" cổ điển, Zizou được đặt làm trọng tâm của lối chơi để tạo ra những pha bóng đầy cảm xúc. Trong khi đó, Pogba thi đấu lùi sâu hơn cũng như không thường có những pha xử lý kỹ thuật để trở thành biểu tượng.
Ngay tại Euro 2016, Pogba cũng bị lu mờ hơn với những cầu thủ tấn công được thi đấu cao hơn của ĐT Pháp như Antoine Griezmann hay Dimitri Payet. Điều đó ít khi xảy ra nếu Zidane còn thi đấu. Dù sao đi nữa, Pogba vẫn còn trẻ và không gian phát triển rất lớn khi được Jose Mourinho ưu ái tại Old Trafford.
Zidane ghi tên mình trở thành huyền thoại khi vô địch World Cup 1998 ở tuổi 26. Liệu Paul Pogba có làm được điều đó ở tuổi 25 với World Cup 2018 ở Nga, khi Les Bleus cũng đang sở hữu một thế hệ cầu thủ tài năng với những Kante, Payet, Griezmann, Lloris,...?
Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam)  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X