Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Lewy và Luisito, ai đang là tiền đạo hay nhất thế giới?

Thứ Ba 29/12/2015 16:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong thời đại bóng đá chuộng những mẫu cầu thủ toàn năng như Lionel Messi và Cristiano Ronaldo, những mẫu tiền đạo cắm kinh điển như Raul Gonzalez hay Samuel Eto'o đang dần thưa thớt. Có hai Số 9 đang nổi bật nhất vào lúc này đó là Luis Suarez của Barcelona và Robert Lewandowski của Bayern Munich. Vậy ai hơn ai?


Trước tiên, phải khẳng định những màn trình diễn của hai tiền đạo Luis Suarez vs Robert Lewandowski
trong khoảng một năm trở lại đây là hoàn hảo. Nhưng nếu phải chọn một trong hai cái tên trên nhiều người có lẽ sẽ nghĩ tới chân sút “răng thỏ” người Uruguay. Cùng một nhiệm vụ săn bàn, góp phần quan trọng trong những đợt tấn công cuối cùng song họ chơi theo những phong cách khác nhau.

Suarez Lewandowski
Lewandowski và Suarez đang là những tiền đạo nổi nhất thế giới

Đối với tiền đạo Lewandowski, vai trò của anh đơn giản là “cắm trại” trong vòng cấm và chờ cơ hội để ghi bàn. Một thuận lợi của Lewy là anh được chơi phía trước của hàng tiền vệ cực mạnh của Bayern với những người làm bóng siêu đẳng như Douglas Costa, Thiago Alcantara, Mario Gotze hay Xabi Alonso… Tính ra mỗi trận trung bình tuyển thủ Ba Lan tung ra tới 5,3 cú dứt điểm so với 3,9 của Suarez.
Có Benzema rồi, cớ sao Real lại muốn Lewandowski?
(Bongda24h.vn) - Những nguồn tin uy tín tại TBN đều cho hay, Real Madrid đang tiến hành đàm phán mua tiền đạo Robert Lewandowski trong phiên chợ Đông tới....


Dù cựu cầu thủ Liverpool nghỉ giai đoạn đầu mùa trước vì án treo giò của FIFA nhưng ngay khi trở lại anh đã thích ứng cực nhanh với minh chứng là 25 bàn thắng sau 43 trận trên mọi đấu trường trong mùa giải đầu tiên của mình tại Barca. Trong đó bao gồm những pha lập công cực quan trọng như pha nâng tỉ số lên 2-1 trong trận chung kết Champions League với Juventus hay bàn ấn định chiến thắng 2-1 trước kình địch Real Madrid tại lượt về La Liga mùa trước tạo tiền đề để Blaugrana tiến tới chức vô địch sau này.

Hiện tại, với mùa giải không bị ngắt quãng, Suarez đã có 24 bàn trong tổng số 19 lần ra sân, nhiều nhất Barca, hơn cả Neymar (16) và Messi (11). Trong khi đó, Lewandowski dù được gọi là “Siêu nhân” nhưng cũng mới chỉ có 23 bàn sau 21 trận đã qua. Nhưng nếu chỉ lấy bàn thắng ra để đánh giá, Cristiano Ronaldo sẽ vượt qua Lionel Messi để thống trị Quả bóng vàng trong nửa thập kỷ qua. Ngôi sao Luis Suarez mang tới nhiều điều cho Barca hơn là số lần làm tung lưới.

Tien dao xuat sac nhat the gioi Luis Suarez vs Robert Lewandowski hinh anh 2
Suarez đang trải qua những ngày tháng tươi đẹp cùng Barca

Nếu người ta đo được chỉ số IQ trong bóng đá, Suarez chắc hẳn phải thuộc nhóm đầu. Anh là một trong số ít những cầu thủ trên thế giới hiện nay có thể gây áp lực lên hàng thủ đối phương mà không cần phải tham gia trực tiếp vào tình huống bóng. Chính những bước di chuyển khó chịu hút hậu vệ của El Pistolero đã giúp ích nhiều cho những đối tác còn lại trong bộ ba M-S-N trên hàng công Barca khi họ từ cánh đi vào trung lộ. Không phải ngẫu nhiên mà cả Messi và Neymar đều tỏ ra tiếc nuối khi Suarez không có tên trong danh sách rút gọn 3 ứng viên đoạt Quả bóng vàng 2015. Nhờ có sự xuất hiện của Luisito mà bộ đôi nói trên rảnh chân hơn, không bị đặt áp lực gánh vác cả đội dẫn tới quá tải khi mà mùa giải còn chưa kết thúc.

Nếu không tính trận thắng điên rồ 10-2 trước Rayo Vallecano ở vòng 16 La Liga diễn ra khi Barca bận dự FIFA Club World Cup, số bàn thắng mà M-S-N ghi được từ đầu giải đúng bằng thành quả của toàn bộ các thành viên Real Madrid cộng lại. Vào lúc này, Messi và Neymar nếu như không thể dứt điểm thì hoàn toàn có thể tự tin giao bóng cho một mũi nhọn khác là Suarez mà không cảm thấy tiếc nuối. Bởi sau đó họ ngoài việc có thể ăn mừng một bàn thắng của Barca hoặc cũng có thể nhận lại bóng từ những tư thế thuận lợi hơn.

Luis Suarez khắc tên mình vào lịch sử FIFA Club World Cup
Trong trận bán kết FIFA Club World Cup giữa Barca và Guangzhou Evergrande, tiền đạo Luis Suarez đã lập hat-trick đưa đại diện của Tây Ban Nha vào chung kết.

Trong nhiều năm qua, Barca đặt trọng tâm hàng công vào Messi và những Ibrahimovic, Pedro, Villa hay Sanchez đều bị lu mờ tại CLB xứ Catalan. Phải khẳng định Suarez và cả Neymar cũng chưa thể lấy “ngai vàng” của Leo tại sân Nou Camp, song vấn đề là "răng thỏ" không để mình bị mờ nhạt. Barca của Pep Guardiola trước đây hay Luis Enrique hiện nay đều ưa thích phong cách thiên về chuyền và kiểm soát bóng. Sẽ là vô cùng thích thú nếu họ sở hữu một mẫu trung phong vừa biết phá lưới đối phương vừa biết tạo cơ hội cho các đồng đội.

Lewandowski có khả năng chuyền bóng không tồi với tỷ lệ chính xác lên tới 82% so với 69,5 của Suarez. Nhưng có một chi tiết đáng lưu ý là Luisito đã cung cấp khoảng 1,5 đường chuyền quan trọng mỗi trận so với 0,6 của Lewy. Đó là mấu chốt chỉ ra sự khác biệt về phong cách của mỗi tiền đạo. Trong khi Lewy là mẫu người thích giữ bóng chắc và cầu toàn thì Luisito lại ngẫu hứng hơn. Anh sẵn sàng tung ra những đường chuyền phá cách tạo sự bùng nổ về cảm xúc.

Thêm một điều Lewandowski được hưởng lợi hơn Suarez đó là anh chơi tại Bundesliga nơi Bayern vẫn đang là “con ngáo ộp”. Ngoài việc không tìm ra đối thủ kình địch kiểu như Real đấu Barca tại La Liga, Bayern cũng chẳng có những Atletico Madrid, Sevilla hay Valencia để tạo áp lực. Đó là lý do mà họ luôn có được tâm trạng rất thoải mái khi bước vào rất nhiều trận mà người ta cho rằng chỉ mang tính “nửa giao hữu” với các quân xanh rất mềm. Ngay cả những hậu vệ của đội bóng vùng Bavaria cũng luôn trực chờ băng lên và cảnh tượng 8, 9 cầu thủ của họ tràn sang phần sân đối phương đã không còn hiếm.

Tien dao xuat sac nhat the gioi Luis Suarez vs Robert Lewandowski hinh anh 3
Lewandowski được lợi khi thi đấu trong màu áo Bayern

Kết quả là Bayern đã ghi được tới 46 bàn thắng, hiện hơn 10 bàn so với Barca tại giải VĐQG. Dù thực tế là Bayern đã chơi nhiều hơn 2 trận cho với Barca thì không thể phủ nhận Die Roten vẫn có lợi thế từ mức độ dễ dàng của những cuộc đấu đã qua. Và trong tổng thể đó, Lewandowski cũng sẽ được “thơm lây”. Tại Barca, cơn bão chấn thương khiến tuyến tiền vệ của họ liên tục bị tàn phá với Ivan Rakitic hay Andres Iniesta thay nhau ngồi ngoài dẫn tới nguồn cung cấp bóng cho tuyến trên cũng có hạn. Nếu nhìn vào yếu tố này, thành quả mà Suarez có được càng đáng trân trọng hơn.

Tại Barca lúc này, Suarez là mảnh ghép hoàn hảo của họ. Lewandowski là một trong những chân sút “dội bom” của châu Âu và thế giới nhưng để anh tỏa sáng dứt khoát phải có sự hỗ trợ lớn từ hàng tiền vệ. Trái lại, Suarez toàn diện hơn và cùng với hai đồng đội Nam Mỹ là Neymar và Messi có thể tạo đột biến ở bất cứ khoảnh khắc nào. Đôi khi họ không quá cần thiết sự trợ giúp từ phía sau mà có thể tạo ra những bàn thắng từ những nỗ lực cá nhân thông qua phản công. Do đó, Suarez có thể tỏa sáng ở bất cứ nơi đâu trong khi Lewandowski còn phải chờ thời gian kiểm chứng.

Xem lại video bóng đá 5 siêu phẩm volley thành bàn của tiền đạo Luis Suarez:


Gia Vi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X