Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Lewandowski hủy diệt Madrid bằng cú poker: Vĩ đại và toàn năng

Thứ Sáu 26/04/2013 15:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau cú poker (4 bàn thắng) gần như hoàn hảo vào lưới Real, những ông chủ vẫn còn nghi ngờ tài năng của Robert Lewandowski chắc hẳn sẽ đồng ý dốc sạch túi để mua bằng được chân sút của Dortmund vào mùa Hè tới. Tại Đức, có một rạp chiếu bóng nhỏ thường chiếu những bộ phim cũ rích trong bảo tàng của CLB Dortmund. Nhưng HLV Juergen Klopp đã đòi phải thay đổi: "Tôi hy vọng họ sẽ sớm chiếu những bàn thắng vừa qua của Lewandowski".

Chân sút toàn năng

Ở bàn mở tỷ số, Lewandowski đã rất khôn ngoan vượt qua sự truy cản của Pepe rồi rướn người ghi bàn. Ở bàn thứ 2, chân sút 24 tuổi tinh tế phá bẫy việt vị của Real, xử lý bóng rất nhanh rồi gọn gàng dứt điểm vào góc gần. Còn bàn thứ 3 là một kiệt tác với loạt những pha xử lý hoàn hảo diễn ra với tốc độ chóng mặt: Từ khống chế, xử lý bóng, tì đè đối phương tới dứt điểm. "Bàn thắng đó xứng đáng với từng xu khán giả xem truyền hình phải bỏ ra", HLV Klopp thốt lên. Ngay cả bàn thứ 4 từ chấm phạt đền cũng rất ấn tượng: Một cú sút thẳng đầy uy lực.

Lewandowski đã có 10 bàn ở Champions League mùa này.
Lewandowski đã có 10 bàn ở Champions League mùa này.

Những pha xử lý, dứt điểm đa dạng cho thấy Lewandowski đang là của hiếm của bóng đá hiện đại. Tiền đạo người Ba Lan sở hữu bản năng săn bàn của một sát thủ cổ điển, tức giỏi đánh hơi cơ hội, nhạy cảm vị trí nhưng cũng không thiếu các phẩm chất của một tiền đạo hiện đại: Thể lực dồi dào, xử lý bóng điêu luyện, di chuyển rộng hay giỏi sút xa. Không quá nếu nói Lewandowski là một trong những chân sút toàn năng nhất hiện nay và đó cũng là lý do tiền đạo này đang là cái tên nóng bậc nhất trên thị trường chuyển nhượng.

Thực ra, khi mới tới Dortmund, Lewandowski không phải là một cầu thủ toàn diện. Cựu chân sút của Lech Poznan chỉ mạnh trong vòng cấm và ngờ nghệch khi bị vứt ra bên ngoài vòng 16m50. Những nỗ lực không biết mệt mỏi trên sân tập, trong cỗ máy Footbonault và đặc biệt là sự hướng dẫn của HLV Klopp đã giúp Lewandowski hoàn thiện như hiện nay.

Đá bóng bằng đầu

Những bàn thắng của Lewandowski cũng đã thể hiện được "chất" của Dortmund, một quan điểm rất Juergen Klopp: Dựa nhiều vào tốc độ suy nghĩ hơn là tốc độ của đôi chân. Những pha xử lý của tay săn bàn người Ba Lan được thực hiện như thể đã lập trình trong óc từ lâu và chỉ cần cơ hội đến, được kích hoạt, triển khai ngay lập tức mà không có một động tác thừa. Như trong 3 bàn thắng đầu, từ cơ hội đến khi bóng nằm trong lưới, tất cả chỉ diễn ra trong vài giây.

Cách chơi bóng của Lewandowski trái ngược với siêu sao Cristiano Ronaldo. Tiền đạo người Bồ Đào Nha luôn vẽ vời, xử lý điệu đà, mất nhiều thời gian mới đưa ra quyết định cuối cùng. Khán giả có thể sướng mắt, các hậu vệ hạng quèn có thể run sợ nhưng trong những trận đấu lớn, nơi cơ hội chỉ kéo dài trong tích tắc, đó là một điểm yếu và việc Ronaldo thường thất bại trong các trận cầu quyết định là minh chứng.

Nhưng khi đã chịu ảnh hưởng quá mạnh từ tư duy kiểu Dortmund, liệu Lewandowski có thể tiếp tục tỏa sáng khi ra đi? Tại môi trường mới với lối chơi mới, Lewandowski chưa chắc đã có thể giữ được phong cách của mình và có nguy cơ chìm nghỉm. Bài học của Nuri Sahin hay phần nào là Shinji Kagawa, những người mờ nhạt hơn hẳn so với thời còn ở Dortmund, sẽ là lời nhắc nhở cho Lewandowski nếu chân sút này có ý định rời sân Westfalen.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X