Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Lăng kính Champions League 2011-2012 qua những con số

Thứ Tư 23/05/2012 16:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là, một mùa bóng sôi động của giải đấu cấp CLB danh giá bậc nhất thế giới đã khép lại với chức vô địch đầy bất ngờ nhưng cũng rất xứng đáng thuộc về Chelsea. Những giọt nước mắt đã lăn dài trên khuôn mặt bầy "Hùm xám" xứ Bavaria khi bỏ lỡ "cơ hội vàng" đăng quang ngay trên sân nhà. Trong khi đó, hai đại kình địch của xứ sở bò tót đã phải dừng bước ở bán kết dù rằng, người ta đã rất kỳ vọng vào một trận El Clasico tại chung kết. Hãy cùng nhìn lại mùa vừa rồi bằng những con số thống kê không hề khô khan dưới đây.

0: Có 3 CLB không kiếm nổi một điểm nào ở vòng bảng: Villarreal (Tây Ban Nha), Otelul Galati (Rumani) và Dinamo Zagreb (Croatia)

1: "Nhược tiểu" APOEL Nicosia chính là hiện tượng lớn nhất của Champions League năm nay. Đến từ một nền bóng đá thuộc vào diện kém phát triển nhất lục địa già nhưng thật bất ngờ, APOEL đã xuất sắc vượt qua vòng bảng, thậm chí với ngôi đầu, bất chấp các đội cùng bảng (Zenit, Porto, Shakhtar Donetsk) phải đứng trên APOEL đến vài bậc. Chưa dừng lại ở đó, ở vòng 1/8, APOEL tiếp tục gây sốc trên toàn châu Âu bằng việc loại bỏ "Sư tử sông Rhine" Lyon. Chỉ đến khi phải chạm trán với "siêu đại gia" Real Madrid, APOEL mới chịu thúc thủ và chấm dứt chặng đường "thần tiên" của mình tại Champions League.


APOEL Nicosia: Chú ngựa ô của giải đấu
APOEL Nicosia: Chú ngựa ô của giải đấu

4: Thủ đô Munich (Đức) đã vinh dự được 4 lần đăng cai các trận chung kết Champions League và chứng kiến sự lên ngôi của 4 nhà vô địch: Nottingham Forest (1979), Marseille (1993), Borussia Dortmund (1997) và Chelsea (2012). Điểm khá thú vị là sau 15 năm kể từ ngày đăng quang của ... Dortmund, mới lại xuất hiện một đội bóng "mới tinh" (chưa vô địch lần nào) được giương cao chiếc cúp danh giá. Ngoài ra, Chelsea còn là đội bóng đầu tiên của London và thứ 22 trong lịch sử giải đấu (tính gộp cả phiên bản C1 trước kia) giành chức vô địch.

5: Real Madrid là đội bóng thứ 5 toàn thắng ở vòng bảng Champions League sau AC Milan (1992/1993), Paris Saint-Germain (1994/1995), Spartak Moskva (1995/1996) và Barcelona (2002/2003).

6: Lần thứ 6 trong lịch sử, các đại diện của Anh và Đức chạm trán tại chung kết C1/Champions League. Dù có lợi thế sân nhà nhưng cuối cùng, Bayern không thể có được chiến thắng cũng như cải thiện thành tích đối đầu kém cỏi. Như vậy, mới chỉ đúng 1 lần duy nhất, các đội bóng Đức đánh bại được người Anh ở chung kết. Đó là năm 1975 khi ...Bayern vượt qua Leeds United.

7: Chân sút của Lyon, Bafetimbi Gomis chỉ mất đúng 7 phút đồng hồ để hoàn tất cú hattrick trong chiến thắng 7-1 trước Dinamo Zagreb ở lượt cuối vòng bảng, phá vỡ kỷ lục do cựu danh thủ Mikel Newell lập được ở mùa giải 1995-1996 trong trận đấu giữa Blackburn và Rosenborg (Newell tốn 9 phút để ghi 3 bàn cho Blackburn). Không những vậy, 20 phút trước khi hết giờ, Gomis còn nổ một phát súng nữa để trở thành cầu thủ thứ 7 trong lịch sử giải đấu ghi được 4 bàn trong một trận.

8: Trận chung kết Champions League diễn ra trùng thời điểm của Hội nghị thượng đỉnh G-8 và các nguyên thủ của 8 quốc gia hùng mạnh nhất thế giới đã không bỏ qua cơ hội để cùng chứng kiến trận đấu này. Kết cục, thủ tướng Anh, David Cameron là người hạnh phúc nhất và ông đã không giấu diếm sự vui sướng khôn tả nhưng cũng không quên chia sẻ với người đồng cấp, Tổng thống Đức, Angela Merkel. Quả thực bóng đá nói chung và Champions League nói riêng đang ngày càng có tầm ảnh hưởng sâu rộng lên mọi mặt của đời sống, bao hàm cả lĩnh vực chính trị "cao quý".

10.84: Trong chiến thắng 3-1 của chủ nhà Valencia trước Leverkusen ở vòng bảng, tiền vệ Jonas đã làm nên bàn thắng nhanh thứ 2 trong lịch sử giải đấu ở giây 10.84.

12: Nhờ Chelsea, làng bóng đá Anh đã thu về được 12 danh hiệu vô địch Champions League, chỉ còn kém duy nhất Tây Ban Nha (13).

14: Lionel Messi trở thành cầu thủ đầu tiên đoạt danh hiệu "Vua phá lưới Champions League" trong 4 mùa liên tiếp. Ngoài ra, với 14 bàn thắng ghi được, Messi đã san bằng kỷ lục của huyền thoại người Italia, Jose Altafini thiết lập trong mùa giải 1962-1963 khi khoác áo AC Milan.

16: Với bàn thắng vào lưới Benfica vào ngày 14/09/2011, Ryan Giggs đã xác lập ra 2 kỷ lục của giải đấu: Cầu thủ lập công già nhất (37 tuổi và 289 ngày) và cầu thủ nổ súng trong nhiều mùa giải nhất (16).

20: Số lượng bàn của Barca ở vòng bảng, ngang bằng với thành tích của Man Utd ở mùa 1998-1999, mùa bóng mà "Quỷ đỏ" bước lên bục vinh quang.

22: Tổng số bàn thua mà Dinamo Zagreb (Croatia) phải nhận qua 6 trận vòng bảng, "khủng" nhất trong lịch sử giải đấu.

23: Cho đến nay, Real Madrid đã 23 lần lọt vào bán kết C1/Champions League và đạt thành tích: 12 lần vượt qua và 11 lần dừng lại. Hai đội đứng sau là Bayern và Barcelona với 14 lần mỗi đội.

28: Sau 28 năm, mới lại có một đội "vô tình" được chơi chung kết C1/Champions League ngay trên sân nhà và thật trùng hợp, số phận của Bayern Munich chẳng khác gì AS Roma. Mùa 1983-1984, đội bóng Italia gục ngã trước Liverpool, đồng hương của Chelsea, cũng trên chấm luân lưu 11m.

35: Trong suốt 90 phút tại Allianz Arena (không tính hiệp phụ), Bayern đã tung ra tổng cộng 35 cú sút lớn nhỏ, nhiều hơn bất cứ một đội  nào khác trong một trận đấu tại Champions League mùa này. Trong đó, 15 pha được mang tên Arjen Robben và mùa này, không có một cầu thủ nào trong một trận lại sút lắm như tiền vệ người Hà Lan và Chelsea (cộng gộp "thành tích" của toàn bộ cầu thủ) đã cản phá thành công 22/35 tình huống. Trong 9 mùa gần đây, chưa có đội nào chặn đứng được nhiều cú dứt điểm nhằm mục đích tìm kiếm bàn thắng đến thế.

68: Tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình của Barcelona ở Champions League mùa này là 68%. Bám sát đội bóng xứ Catalan nhất là Bayern Munich với con số 60%.

  • Bảo Phương
  •  

Có thể bạn quan tâm

Video

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Premier League một lần nữa bỏ nghỉ đông, trong khi những giải đấu ở cấp độ CLB khác như Champions League hay FIFA Club World Cup cũng tăng số đội tham dự, đồng nghĩa với việc tăng số trận đấu. Tình trạng tương tự cũng xuất hiện ở ĐTQG. Sau tất cả, chỉ những cầu thủ là người chịu thiệt thòi!

Xem thêm
top-arrow
X