Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

Làn sóng châu Á làm mới lục địa Già

Thứ Tư 17/10/2012 15:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với rất nhiều cái tên đang tỏa sáng trên khắp châu Âu, các cầu thủ châu Á cho thấy họ không chỉ là công cụ kinh doanh của các đội bóng tại lục địa già, mà còn có thể gánh vác những vai trò quan trọng trên sân bóng...

Việc các cầu thủ châu Á chơi bóng và gặt hái thành công tại châu Âu không hề hiếm. Ngay từ những năm 70-80 của thế kỷ trước, hai cầu thủ Cha Bum-kun (Hàn Quốc) và Yasuhiko Okudera (Nhật Bản) đã làm rung chuyển Bundesliga với những màn trình diễn siêu hạng. Nối gót những huyền thoại trên là Kazuyoshi Miura, rồi Nakata, Nakamura hay Park Ji-sung…

shinji kagawa
 

Có thể nói, ở bất kỳ thời điểm nào thì cũng có những ngôi sao châu Á tỏa sáng trên trời Âu. Thế nhưng, số cầu thủ châu Á được gọi tên rất hạn chế. Song, với những gì đang diễn ra ở những mùa giải gần đây, đặc biệt là ở mùa 2012/13, có cơ sở để tin rằng các cầu thủ đến từ châu lục đông dân nhất thế giới sẽ tạo nên một làn sóng ở khắp các giải đấu hàng đầu lục địa già.

Khi Park Ji-sung “về ở ẩn” với việc chuyển từ Man Utd sang QPR, bóng đá châu Á đã xuất hiện một ngôi sao mới là Shinji Kagawa. Trong 2 mùa 2010/11 và 2011/12, Kagawa đã tỏa sáng trong màu áo Dortmund để đặt những dấu ấn quyết định giúp đội bóng áo vàng vô địch Bundesliga 2 mùa liên tiếp. Trong 49 trận chơi cho Dortmund ở Bundesliga 2 mùa nói trên, Kagawa đã đóng góp cho đội bóng vùng Ruhr tới 21 bàn và 13 đường kiến tạo. Chính phong độ ấn tượng đó của tiền vệ này đã khiến Man Utd buộc phải chi tới 20 triệu USD để đưa anh về Old Trafford.

Nhưng khi thương vụ với Kagawa còn chưa kịp lắng xuống thì châu Âu lại bị hâm nóng bởi một cái tên châu Á khác: Son Heung-min. Tiền đạo mới 20 tuổi người Hàn Quốc đang khiến cả lục địa già phải dồn sự chú ý tới anh khi chói sáng trong màu áo Hamburg với 4 bàn thắng sau 7 trận đấu. Và rất nhanh chóng, Son Heung-min đã trở thành một món “hàng hot” trên TTCN. Ngày hôm qua, Liverpool đã đề nghị Hamburg nhượng lại tài năng trẻ này với mức phí 14 triệu USD.

20 triệu USD cho Kagawa và có thể là 14 triệu USD cho Son Heung-min… dường như châu Âu đang dần quen với việc chi những khoản tiền lớn để sở hữu các cầu thủ châu Á. Đây là điều rất hiếm khi xảy ra trong quá khứ (ngoại trừ trường hợp của Nakata).

Không phủ nhận việc sở hữu các ngôi sao châu Á giúp các đội bóng châu Âu thuận lợi hơn trong việc khai khác thị trường ở khu vực đông dân cư nhất thế giới. Nhưng phải thấy rằng mặt bằng trình độ của các cầu thủ châu Á đang được nâng lên rõ ràng trong thời gian gần đây. Điều đó được thể hiện rõ khi ở các giải VĐQG hàng đầu châu Âu đều đang có những cầu thủ chơi rất hay. Ngoài Kagawa và Son, những cầu thủ như Nagatomo (Inter), Honda (CSKA Moscow), Shojaei (Osasuna), Al Habsi (Wigan), Inui (Frankfurt), Hasebe (Wolfsburg), Uchida (Schalke),… đều đang tỏa sáng và đóng những vai trò quan trọng tại CLB. Tất cả đang giúp bóng đá châu Á tạo nên một làn sóng mới ấn tượng tại lục địa già.

BẠN CÓ BIẾT?

Tiền đạo Paulino Alcantara (1896-1964, người Philippines) là cầu thủ châu Á đầu tiên chơi bóng tại châu Âu khi khoác áo Barcelona kể từ năm 1912, khi ông chưa đầy… 16 tuổi. Tính đến nay, Alcantara vẫn đang giữ kỷ lục là cầu thủ trẻ nhất từng khoác áo và ghi bàn cho Barcelona. Không những vậy, với 369 bàn sau 357 trận (cả chính thức lẫn giao hữu), Alcantara còn được xem là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại của đội bóng xứ Catalunya.

NHỮNG CỘT MỐC ĐÁNG NHỚ

- Hàng trăm cầu thủ châu Á đã và đang đặt dấu ấn tại các giải vô địch ở châu Âu. Trong số đó có không ít gương mặt đã để lại những cột mốc đáng nhớ, xứng đáng ghi vào lịch sử. Dưới đây là những cái tên tiêu biểu:
- Cha Bum-Kun (Hàn Quốc) là cầu thủ châu Á đầu tiên giành chức vô địch UEFA Cup khi cùng Frankfurt đăng quang ở mùa 1979/80.
- Với 369 bàn (357 trận) trong thời gian khoác áo Barcelona, tiền đạo Alcantara người Philippines đang giữ kỷ lục về số bàn thắng của một cầu thủ châu Á ghi được tại châu Âu.
- Park Ji-sung là cầu thủ châu Á đầu tiên vô địch UEFA Champions League
- Yasuhiko Okudera (Nhật Bản, Cologne) là cầu thủ châu Á đầu tiên ghi bàn tại Cúp C1 (Champions League bây giờ) và cũng là cầu thủ đầu tiên vô địch Bundesliga (1977-78), đều trong màu áo Cologne.
- Park Ji-sung (Hàn Quốc) là cầu thủ châu Á đầu tiên từng giành chức vô địch Champions League khi cùng Man Utd đăng quang ở mùa giải 2007/08.
- Hidetoshi Nakata (Nhật Bản) là cầu thủ châu Á có phí chuyển nhượng cao nhất khi chuyển từ Perugia sang AS Roma trong năm 2000 với mức phí 29 triệu USD.

Đức Anh - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X