Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

"Làm gỏi" Juve ngay tại sào huyệt, Bayern hùng dũng bước vào bán kết

Thứ Năm 11/04/2013 01:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Bằng đấu pháp khôn ngoan, tỉnh táo và đầy khoa học, Bayern đã không cho Juve một cơ hội lật ngược thế cờ nào trong trận lượt về, bất chấp phải chơi trên sân khách. Chẳng những giữ sạch mành lưới, đội bóng số 1 Bundesliga còn tung ra đến 2 phát đạn tiêu diệt gọn "Ngựa vằn". Thậm chí nếu Buffon không xuất sắc và khung gỗ không một lần trở thành bạn đồng hành thì chiến thắng của Bayern còn đậm hơn nữa

Rõ ràng thất bại 0-2 ở lượt đi đã đặt Juve vào một thử thách quá lớn tuy nhiên "Lão bà" thành Turin có đủ cơ sở và niềm tin để làm nên cuộc lội ngược dòng ngoạn mục. Lịch sử Champions League từng chứng kiến nhiều cuộc lật đổ còn ngoạn mục hơn thế. Hãy nhớ rằng, Juventus sở hữu tinh thần chiến đấu bền bỉ, sự lỳ lợm và ý chí không bao giờ chịu khuất phuc, những tố chất mang hơi hướng đặc trưng của .... người Đức. Thêm vào đó, Bayern dù đang trải qua một mùa giải tuyệt vời (vừa sớm đăng quang ở Bundesliga) nhưng hoàn toàn không phải là một đội bóng hoàn hảo, "đánh đâu thắng đó". Bayern thường xuyên thua sốc, vào những thời điểm ít ai ngờ tới nhất. Nói đâu xa, chính ở đấu trường Champions League, "Hùm xám" oai hùng từng bị Arsenal "bắn hạ" ngay trên sân nhà với tỷ số 2-0 sau khi có chiến thắng 3-1 ở Emirates. Hay xa xôi hơn là trận thua 1-3 trước "đàn em" BATE Borisov ở vòng bảng. Bởi thế, nếu chơi một trận đấu thật hoàn hảo và đầu tiên cần phải biết vượt qua nỗi sợ hãi của chính bản thân, Juve sẽ làm nên chuyện ở lượt về, qua đó lại giương cao được ngọn cờ Serie A ở đấu trường châu Âu. Chỉ có điều, cuối cùng, cái kịch bản "huy hoàng" đó đã không xảy ra.

Tuy sơ đồ 3-5-2 ưa thích đã bộc lộ nhiều hạn chế ở lượt đi song HLV Antonio Conte vẫn nhất quyết không thay đổi chiến thuật. Thi đấu cao nhất là hai tiền đạo được xem xuất sắc nhất đội bóng hiện nay: Fabio Quagliarella, "ngôi sao của những trận đấu lớn" và Mirko Vucinic, tay săn bàn vừa tìm lại "bản năng gốc" trong chiến thắng Pescara ở Serie A hồi cuối tuần trước. Do Vidal lãnh án treo giò nên Paul Pogba, sao trẻ đầy triển vọng người Pháp với lối chơi dũng mãnh, khôn ngoan mà không kém phần kỹ thuật sẽ trám vào lỗ hổng nơi "bộ ba huyền ảo" (có thêm Andrea Pirlo và Marchisio) ở tuyến giữa. Cặp Padoin - Asamoah sẽ phải cáng đáng trọng trách vô cùng nặng nề: vừa phòng thủ hai bên cánh chống lại những đợt xuống bóng của đối phương có sự tham gia của cả hậu vệ lẫn tìên vệ vừa phải tham gia vào mặt trận tấn công. Hậu phương quy tụ đầy đủ những gương mặt tốt nhất gồm Buffon đứng trong khung gỗ cùng 3 trung vệ: Barzagli - Bonucci - Chiellini. Bên phía Bayern Munich, sự vắng mặt đáng kể nhất là Toni Kroos (dính chấn thương) và Arjen Robben là người thay thế tuy nhiên họ lại chào đón sự trở lại của Javi Martinez nơi tuyến giữa. Đây cũng là hai khác biệt trong danh sách xuất phát so với trận lượt đi. 

Trọng tài vừa cho trận đấu bắt đầu, đội chủ nhà lập tức ào lên dữ dội và ra sức vây hãm cầu môn Manuel Neuer. Cơ hội cũng sớm đến với Juve khi Vucinic đặt lòng từ ngoài vòng cấm nhưng đúng vào vị trí của thủ thành số 1 nước Đức. Dường như nhà ĐKVĐ Serie A đã đúc rút được kinh nghiệm xương máu từ những đội đã đả bại Bayern trong mùa giải này: Đó là phải ghi được bàn thắng trước trong hiệp 1. Phút thứ 8, Marchisio thử vận may bằng cú đá từ xa song trái bóng đã bay qua xà ngang. Ngay sau đó, Bayern "phản ứng" với một đợt lên bóng nhanh và bài bản. Ribery đưa vào trong cho

Mandzukic và trong nỗ lực tuyệt vời, Padoin đã kịp thời cản phá, không cho tiền đạo của đối phương có thể dứt điểm về cầu môn. Thế trận diễn ra vô cúng sôi nổi và cân bằng khi không đội nào hoàn toàn chiếm ưu thế. Juve chủ động tấn công hơn còn Bayern có xu hướng tập trung nhiều vào công tác bảo vệ an toàn phần sân nhà song những lúc cần thiết, họ lập tức xoay chuyển đội hình theo mô hình tấn công.

Phút 13, Vucinic nhận bóng trong thế quay lưng lại khung thành ở khu vực 16m50 và anh khôn khéo loại bỏ cầu thủ kèm cặp Van Buyten nhưng Schweinsteiger đã lao về hỗ trợ, phá bóng ngay trong chân tiền đạo người Montenegro. Bayern có ngay câu trả lời với cú đá phạt của Schweinsteiger và trung vệ Van Buyten đánh đầu gần trúng đích. Đến phút 23, Juve được hưởng quả đá phạt gần vòng cấm địa và Pirlo là người thực hiện với một cú nã đại bác nhằm vào góc cao nhưng Neuer phản xạ vô cùng nhanh nhạy để đẩy trái bóng ra khỏi vùng nguy hiểm. Vài phút sau, Juve có màn phối hợp ăn ý ở hành lang phải trước khi Pogba căng ngang nguy hiểm vào phía trong. Đáng tiếc, không đồng đội nào của anh ập vào tiếp ứng, bằng không mành lưới Bayern khó bảo toàn.

Ưu thế dần nghiêng về phía Juventus nhưng họ cần hết sức cẩn trọng trước những đòn "hồi mã thương" của đối thủ. Phút 32, đợt phản công nhanh của Bayern được kết thúc bằng pha ra chân thiếu chuẩn xác của Thomas Muller dù cơ hội ăn bàn rất rộng mở. Chẳng những bị dồn ép, đội khách còn phải chịu tổn thất về mặt nhân sự khi Van Buyten không thể tiếp tục thi đấu do giãn cơ và Jerome Boateng vào sân thế chỗ. Vừa có mặt trên sân, tuyển thủ quốc gia Đức đã để lại dấu ấn khi không cho Pogba được tung ra cú sút về cầu môn (thực ra, trước đó, tiền vệ sinh năm 1993 đã xử lý không tốt). Phút 39, từ quả phạt góc của Robben, trái bóng tới chân Alaba ở ngoài vòng cấm và hậu vệ cánh người Áo này quyết định vung chân đá uy lực nhưng bằng phản xạ xuất thần, "siêu thủ môn" Buffon đã cứu thua cho Juventus. Càng về cuối hiệp 1, Juve càng chơi khẩn trương hòng hoàn tất kế hoạch được vạch ra từ trước trận (dẫn trước) song "thất bại hoàn thất bại".

Sau giờ nghỉ giải lao, chưa bên nào thay đổi nhân sự. Nhịp độ gấp gáp được giữ nguyên. Cơ hội đầu tiên của hiệp 2 thuộc về Juventus. Họ lại được hưởng quả đá phạt gần tương tự như tình huống trước đó trong hiệp đầu và tất nhiên người thực hiện làm gì còn ai khác ngoài Andrea Pirlo. Lần này, anh sút tầm thấp và trái bóng dội vào hàng rào, đập vào người đội trưởng Lahm rồi tìm đến đôi tay của Neuer. Phút 49, Quagliarella bắn phá chệch đích trong gang tấc từ cự ly phải đến 25m. Trận đấu vẫn diễn ra theo chiều hướng có lợi cho đội khách khi Juve mãi không phá vớ được thế bế tắc. Thậm chí, số phận trận tứ kết đã chính thức an bài nếu như cú cứa lòng chân trái sở trường của Robben ở phút 57 không dội vào cột dọc. Trước đó, Juve đòi 11m khi Chiellini bị Boateng phạm lỗi trong vòng cấm nhưng trọng tài đã lắc đầu. Pha quay chậm đã chỉ ra đó là quyết định chuẩn xác vì trung vệ Juventus có vẻ đã chủ động ngã.

Thời gian cứ trôi đi trong sự sốt ruột của "Bà đầm già" thành Turin và đến phút 64, họ đã bị đẩy vào tấn bi kịch. Từ quả đá phạt bên cánh phải của Schweinsteiger, Javi Martinez cố gắng nhoài chân dứt điểm, buộc Buffon phải trổ tài. Trái bóng bật ra và Mandzukic có mặt đúng lúc, nhẹ nhàng lao người đánh đầu vào lưới trống. Rốt cục tỷ số đã được mở nhưng quan trọng hơn cả, số phận cặp đấu này coi như đã được định đoạt. Để giành quyền đi tiếp, Juvve buộc phải ghi tối thiểu 4 bàn thắng trong những phút còn lại và đó gần như là một "điệp vụ bất khả thi". Không lâu sau bàn thắng, suýt chút nữa, Bayern còn gia tăng được cách biệt nếu cú đá của Muller bay thấp hơn xà ngang vài chục cm.

Còn nước còn tát, HLV Conte tung liên tiếp Matri và Isla vào sân với hy vọng họ sẽ thổi luồng sinh khí vào hệ thống tấn công của đội nhà nhưng cả hai cũng đâu phải diện "xuất chúng" mà có thể làm Juventus "thay da đổi thịt", đặc biệt ở khâu tổ chức lên bóng và dứt điểm. Phút 72, lần lượt Matri, Pogba giơ chân bỏ bóng nhằm nhường quyền dứt điểm cho Vucinic ở phía sau song thật đáng buồn, tiền đạo này lại chạm bóng không tốt, khiến cơ hội trôi qua đầy uổng phí. Tinh thần của nhiều cầu thủ Juve cũng đã xuống thấp, khiến cho Bianconeri chẳng còn đe doạ được ai. Chẳng những vậy, cục diện về cuối trận hoàn toàn trong tay Bayern. Họ bình tĩnh phòng ngự và điềm đạm tấn công. Phút 87, một lần nữa Buffon chứng tỏ đẳng cấp thế giới của mình khi đổ người ngăn chặn cú sút chìm của Robben.

Những tưởng 1-0 đã là kết quả "tận cùng đau khổ" với Juventus thì đúng vào phút bù giờ thứ nhất, sự đau đớn của họ tăng lên đến cực điểm sau tình huống lão tướng Claudio Pizarro dứt điểm nhanh từ đường kiến tạo của Schweinsteiger, hạ gục Buffon. Vậy là Juve đã ngậm ngùi chia tay Champions League trong nỗi tủi hổ khi thua trắng mặt cả hai lượt trận tứ kết trước đối thủ "đồng cân đồng lạng" Bayern. Bản lĩnh, trình độ của CLB thống trị Serie A trong hai năm gần đây đã không được thể hiện trong khi Bayern đã tiếp tục cho cả châu Âu thấy họ đáng sợ như thế nào. Cùng với thành công của Dortmund thì Bundesliga đã củng cố vững chắc vị trí thứ 3 trên BXH các giải VĐQG của UEFA (đồng nghĩa sẽ có 4 suất tham dự Champions League) và lăm le chiếm vị trí thứ 2 của Premier League. Lần đầu tiên trong lịch sử Champions League, vòng bán kết quy tụ 4 đại diện, chia đều cho hai giải La Liga và Bundesliga. Không hiểu sẽ là hai cuộc "nội chiến" hay hai màn phân cao thấp giữa hai giải. Lễ bốc thăm diễn ra vào ngày thứ 6 này sẽ đưa ra câu trả lời. 

Đội hình thi đấu
Juventus: Buffon; Barzagli, Bonucci, Chiellini; Padoin (Isla 69'), Pogba, Pirlo, Marchisio (Giaccherini 79'), Asamoah; Vucinic, Quagliarella (Matri 66')
Bayern Munich: Neuer; Lahm, Dante, Van Buyten (Boateng 35'), Alaba; Schweinsteiger, Javi Martinez; Robben, T Muller, Ribery (Luiz Gustavo 80'); Mandzukic

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X