Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Kosovo chính thức được FIFA công nhận: Không thể xem thường

Thứ Bảy 14/05/2016 13:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Chỉ trong vòng 10 ngày, LĐBĐ Kosovo đã thành công trong việc trở thành thành viên chính thức của LĐBĐ châu Âu (UEFA) và LĐBĐ Thế giới (FIFA), đánh dấu một bước ngoặt lịch sử của nền bóng đá của quốc gia non trẻ này. Kosovo sẽ bắt đầu tham dự vòng loại World Cup 2018 sau khi VCK Euro 2016 kết thúc, với một đội ngũ không thể nào xem thường.

► Theo dõi thông tin lịch thi đấu Euro 2016 và kết quả Euro 2016 hôm nay.

Đôi điều về đất nước Kosovo


Kosovo được coi như là mảnh đất thánh, nằm ở trung tâm của mán đảo Balkans, khu vực miền Nam châu Âu. Cộng hoà Kosovo mới chỉ tuyên bố tách ra khỏi Serbia và trở thành một quốc gia độc lập vào tháng 2/2008. Là một đất nước từng trải qua nhiều đau thương, trong đó có chiến tranh Kosovo diễn ra vào giai đoạn cuối thế kỷ trước, khiến đây trở thành mảnh đất mà bom đạn giằng xé, người dân cuống cuồng chạy đi tị nạn. Đó cũng là nguyên nhân mà cho dù dân số Kosovo hiện nay chưa đến 2 triệu người, song những người mang dòng máu Kosovo đang có mặt trên khắp châu Âu.

Kosovo chinh thuc duoc FIFA cong nhan Khong the xem thuong hinh anh
LĐBĐ Kosovo ăn mừng việc trở thành thành viên của FIFA

Bóng đá Kosovo, non trẻ mà vững vàng

Ba tháng sau khi tuyên bố độc lập, Kosovo gửi đơn lên FIFA để xin xét duyệt trở thành một thành viên của tổ chức thế giới có nhiều thành viên nhất này. Sau đó 4 năm, vào tháng 5/2012, trải qua những lần bị từ chối, LĐBĐ Kosovo đã được FIFA cải bỏ nút thắt cho phép họ có thể đấu giao hữu với các đội tuyển thành viên của FIFA. Thành quả này có công rất lớn từ những cầu thủ gốc Kosovo đang thi đấu cho các đội tuyển như Albania và Thuỵ Sỹ, nơi có nhiều người Kosovo di cư đang sinh sống. Thủ quân đội tuyển Albania là Lorik Cana cùng nhiều tuyển thủ Thuỵ Sỹ như Xherdan Shaqiri, Granit Xhaka và Valon Behrami chung tay viết một lời đề nghị gửi lên FIFA.

Tháng 3/2014, Kosovo tham dự trận giao hữu quốc tế đầu tiên được FIFA công nhận, đó là trận hoà 0-0 trước Haiti. Đó là một ngày lịch sử đối với đất nước Kosovo, không chỉ riêng lĩnh vực bóng đá. Vào đêm sau trận đấu đó, người dân Kosovo thi nhau đốt lá cờ Serbia. Họ có được thắng lợi đầu tiên trước Oman vào ngày 7/9/2014 với pha lập công duy nhất của tiền vệ Imran Bunjaku. Vào cuối năm ngoái, họ cũng có một trận đấu cực kỳ đáng nhớ với Albania, kết thúc với tỷ số hoà 2-2. Cũng 4 năm sau khi được FIFA cởi bỏ nút thắt, Kosovo đã chính thức trở thành thành viên thứ 210 của FIFA vào tháng 5 này và họ sẽ tham dự vòng loại  World Cup 2018.

Kosovo chinh thuc duoc FIFA cong nhan Khong the xem thuong hinh anh goc
Trận đấu giao hữu lịch sử giữa Kosovo và Albania cuối năm ngoái

Trước đó họ cũng sở hữu nhiều cái tên đáng chú ý như tài năng trẻ 19 tuổi Bersant Celina của Man City, người đã từ chối đội tuyển Na Uy nhiều lần để thi đấu cho Kosovo, nơi mà anh sinh ra. Ngoài ra còn có rất nhiều cầu thủ đang thi đấu ở giải hạng 2 của Đức hay Ý.

Sẽ có một cuộc hồi hương ồ ạt

Theo quy định của FIFA, một cầu thủ không được phép thi đấu cho hai đội tuyển quốc gia. Thế nhưng với trường hợp của Kosovo, FIFA sẽ xem xét đặc biệt đối với từng trường hợp. Tiền đạo Albert Bunjaku là một ví dụ điển hình. Anh từng thi đấu trong màu áo Thuỵ Sỹ tại World Cup 2010 nhưng giờ đang là chân sút hàng đầu của Kosovo. Điều đó mở cánh cửa rất rộng để Kosovo chào đón những người con tài năng lưu lạc xa xứ của họ trở về thực hiện nghĩa vụ đội tuyển quốc gia. LĐBĐ nước này đã cam kết rằng họ sẽ không gửi lời mời đến các cầu thủ trước Euro 2016, nhưng sau đó chắc chắn sẽ có một cuộc đổ bộ, hay chính xác hơn là hồi hương lớn của những cầu thủ gốc gác Kosovo và đội bóng này dự kiến sẽ mạnh lên rất nhiều so với hiện tại.

Kosovo chinh thuc duoc FIFA cong nhan Khong the xem thuong hinh anh goc 2
Adnan Januzaj sẽ khoác áo đội tuyển Kosovo?

Adnan Januzaj chắc chắn là cái tên nổi bật nhất trong thành phần đội tuyển Kosovo sắp tới, khi mà anh được gia đình khuyên nhủ nên quay về khoác áo đội tuyển Kosovo. Rõ ràng tiền vệ trẻ của Manchester United có tương lai xán lạn ở đội tuyển Bỉ, song anh có thể sẽ quyết định đi theo tiếng gọi của quê hương. Ngoài ra, trong thành phần các đội tuyển mạnh ở châu Âu hiện tại, có không ít những cầu thủ đủ điều kiện để chuyển sang khoác áo Kosovo. Có tới hơn tá cầu thủ Albania hiện tại có thể làm điều đó, trong đó có những cái tên sáng giá như Lorik Cana, Emir Lenjani (Nantes), Etrit Berisha (Lazio), Mergim Mavraj (Cologne), Taulant Xhaka (Basel) hay Amir Abrashi (Freiburg).

Nếu thành công, Kosovo cũng hoàn toàn có thể bổ sung những cầu thủ nổi tiếng hơn trở về từ Thuỵ Sỹ như Valon Behrami (Watford), Xherdan Shaqiri (Stoke City), Granit Xhaka (Gladbach) và Shani Tarashaj (Everton). Hậu vệ Mustafi (Valencia) của đội tuyển Đức cũng được kỳ vọng có thể quay về khoác áo Kosovo, dẫu cho anh đang dần khẳng định được vị trí ở nhà đương kim vô địch thế giới. Ngoài ra là tài năng trẻ Arianit Ferati (Stuttgart), tiền vệ mới chỉ 18 tuổi. Chỉ cần một số lượng nhất định trong số những cái tên kể trên đồng ý thi đấu cho Kosovo, sức mạnh của đội bóng này sẽ được cải thiện đáng kể và khả năng họ sẽ giành vé tham dự EURO hay World Cup sắp tới không phải chuyện viễn tưởng.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X