Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Klopp và Simeone thổi làn gió mới vào triết lý bóng đá thực dụng

Thứ Hai 11/08/2014 12:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Hai nhà cầm quân tài năng của Atletico Madrid và Dortmund thực sự đã tạo ra thứ bóng đá thực dụng đầy hấp dẫn.

Trừ những Barca, Chelsea, Paris Saint-Germain, Man City hay Real Madrid, các đội bóng còn lại đều không thể thoải mái vung tiền mua cầu thủ. Nói cách khác, không mấy ai giàu có để đủ sức theo đuổi con đường bóng đá đẹp truyền thống, trong khi vẫn đảm bảo mục tiêu đua tranh các danh hiệu.

Khi khoảng cách giàu nghèo tạo ra sự khác biệt về chuyên môn, nhiều đội bóng phải chấp nhận chơi thực dụng để có thể theo đuổi chức vô địch. Dortmund và Atletico Madrid là những đội như thế. Họ thậm chí thay đổi quan niệm của các chuyên gia lẫn CĐV về triết lý bóng đá thực dụng khi được dẫn dắt bởi những nhà cầm quân mang tính hiện tượng.

Klopp (trái) và Simeone là đại diện tiêu biểu cho lứa HLV trẻ, tài năng và nhiệt huyết đang trỗi dậy mạnh mẽ ở châu Âu
Klopp (trái) và Simeone là đại diện tiêu biểu cho lứa HLV trẻ, tài năng và nhiệt huyết
đang trỗi dậy mạnh mẽ ở châu Âu

Klopp, khi còn theo nghiệp cầu thủ, chơi ở vị trí tiền đạo và sau đó chuyển sang hậu vệ. Điều này có lẽ ảnh hưởng ít nhiều đến phong cách bóng đá của ông. Năm ngoái, khi chạm trán Arsenal tại Champions League, Klopp đã mô tả về sự khác biệt giữa thứ bóng đá mà hai đội đang chơi như sau: “Arsenal như một dàn nhạc giao hưởng chơi một bản nhạc nhẹ nhàng. Còn tôi, tôi thích heavy metal (một loại nhạc rock rất mạnh) hơn. Tôi luôn muốn nổi nhạc lớn lên. Tôi muốn tiếng nổ: Bùm!".

HLV 47 tuổi nói rõ hơn: "Barca trong bốn năm qua là đội bóng đầu tiên tôi thấy từ khi lên bốn dùng một lối chơi thong thả để thắng 5-0 hay 6-0 như đánh tennis. Xin lỗi, chừng đó không đủ với tôi. Điều tôi yêu là thứ gì đó có thể giúp một đội bóng thắng hầu hết các trận đấu, đó không phải là bóng đá nhẹ nhàng. Đó phải là bóng đá chiến đấu, là thứ mà ở Đức chúng tôi thường tóm tắt như sau: Bóng đá, một ngày mưa, sân đầy bùn lầy, mọi người ai cũng lấm bẩn, trở về nhà và không thể thi đấu trong bốn tuần sau đó, đó là Borussia".

Phong cách của Klopp đã giúp ông mang về hai chức vô địch Bundesliga, một Cúp quốc gia Đức, một lần về nhì tại Champions League và hai danh hiệu HLV hay nhất mùa của bóng đá Đức. Cựu cầu thủ và HLV của Mainz 05 đã dạy cho những người khác biết đến thứ bóng đá áp sát, giàu tính vận động, đề cao tính đồng đội và phản công để kiếm tìm bàn thắng. Đội bóng của Klopp có thể chạy nhiều hơn đối thủ 10km mỗi trận. Ông được các CĐV ngưỡng mộ vì tính cách lập dị nhưng cũng có thể vui mừng như một cậu bé khi đội bóng ghi bàn.

Đối thủ của Dortmund - Bayern vẫn không ngừng chiêu mộ những hảo thủ, trong đó có cả những học trò của Klopp là Lewandowski hay Gotze. Tuy nhiên, điều đó không thể chặn đứng vị HLV xuất thân từ Stuttgart. Klopp vẫn tiếp tục mang về những cầu thủ mới mà không ai biết rằng họ đến từ đâu và tại sao các đội bóng khác không tranh giành họ với Klopp. Chiến lược gia này luôn tỏ ra mát tay trong việc đưa các cầu thủ vô danh bước ra ánh sáng và dù Bayern có mạnh đến đâu, Klopp vẫn có thể giúp Dortmund tạo ra cú sốc.

Diego Simeone cũng tương tự như Jurgen Klopp. Ở Atletico Madrid, Simeone được tôn sùng không chỉ do ông đã từng chơi bóng rồi bây giờ làm HLV ở đây, mà còn vì HLV người Argentina là đại diện cho đội bóng với một tinh thần rực lửa, luôn muốn cháy hết mình. Cũng như Klopp, Simeone là nhân vật rất thu hút truyền thông nhờ những phát ngôn táo bạo của ông.

Triết lý của Simeone gần giống những gì Dortmund đang làm. Tuy nhiên, HLV người Argentina chủ trương chặn đứng những đường chuyền của đối thủ bằng tinh thần đấu sĩ của các cầu thủ. Klopp thích sơ đồ 4-2-3-1 còn Simeone lại thường áp dụng sơ đồ 4-4-2. Tuy nhiên, cả Dortmund lẫn Atletico đều rất linh hoạt và có thể chuyển sang 4-3-3 hay 4-5-1 bất kỳ lúc nào họ muốn gây áp lực lên đối thủ. Simeone chỉ dạy các học trò chơi bóng vì đồng đội và làm tất cả mọi thứ để giành chiến thắng.

“Tôi luôn lạc quan, luôn nhiệt tình từ khi tôi đến đây. Tôi nói tôi muốn hồi sinh tinh thần của CLB - một Atletico luôn tích cực, mạnh mẽ, giàu cạnh tranh, chơi thứ bóng đá phản công nhanh như điện. Tôi nghĩ đó là cái chúng tôi đã thể hiện được. Một cái gì đó kích thích tôi, mang cho tôi năng lượng để tiếp tục cải thiện và tôi thấy các cầu thủ đang đáp lại tôi. Học trò của tôi không cần những lời động viên, họ cần sự an toàn, quyết đoán và khả năng vận dụng hết tất cả những gì mình có. Tôi ngưỡng mộ họ”, Simeone phát biểu về đội bóng của ông.

Atletico đã đánh bại Barca trong trận đấu cuối cùng qua đó giành chức vô địch La Liga mùa vừa qua. Giống như Dortmund, họ đã chống lại kình địch trong trận chung kết Champions League nhưng thất bại. Tuy nhiên, chẳng ai trách Simeone về thất bại dưới tay Real Madrid. Mùa giải năm nay, ông đã mất ba trụ cột là Diego Costa, Filipe Luis và Thibaut Courtois cho Chelsea, Simeone một lần nữa phải tái tạo tính cạnh tranh cho đội bóng và đây sẽ là công việc quen thuộc mà ông phải làm trong những năm tới.

Chức vô địch Champions League có thể vẫn trốn tránh Klopp và Simeone, nhưng cả hai đã giúp cho đội bóng của họ nhận được sự tôn trọng một cách rộng rãi từ các đối thủ. Người hâm mộ thì vui mừng vì Dortmund và Atletico có thể thách thức, thậm chí quật ngã bất kỳ gã khổng lồ nào.

Người Italy tự hào vì đã tạo ra đặc sản catenaccio - thứ bóng phòng ngự đổ bê tông đậm tính chiến thuật danh bất hư truyền. Nhưng Klopp và Simeone mới là những người mang lại niềm cảm hứng cho thứ bóng đá tưởng chừng khô khan ấy. Klopp từng tuyên bố: “Nếu được chọn giữa việc đội bóng của tôi chơi cống hiến rồi hòa 4-4 với một trận thắng xấu xí 1-0, tôi sẽ chon cái sau. Trận thắng 1-0 tốt hơn một nghìn lần”. Simeone có lẽ cũng đồng ý với quan điểm đó.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X