Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

“Không trao bóng vàng cho Ronaldo là tội ác”

Thứ Hai 13/01/2014 07:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với những gì Cristiano Ronaldo đã thể hiện trong năm 2013, việc "không trao Quả bóng vàng cho anh cũng giống như một tội ác" (*).

Gala mang sắc màu samba

Đêm nay, ở Zurich (Thụy Sĩ) sẽ diễn ra Gala FIFA 2013. Đối với FIFA, đây có thể xem là khởi đầu cho một năm quan trọng, đỉnh điểm là World Cup 2014 được tổ chức ở Brazil. Có vẻ như từ âm hưởng World Cup 2014 mà FIFA quyết định tổ chức chương trình Gala có pha không khí Brazil.

Gala Quả bóng vàng đêm nay sẽ mang sắc màu samba
Gala Quả bóng vàng đêm nay sẽ mang sắc màu samba

Góp mặt trong chương trình, ngoài các nhân vật chính của bóng đá thế giới năm vừa qua, còn có những nghệ sĩ hàng đầu như Laura Pausini, James Blunt và Amy Macdonald. Đồng thời, Gala còn có Marc Sway, ca sĩ mới người Thụy Sĩ gốc Brazil.

Đêm nay, ở Kongresshaus – một trong những nhà hát với tranh thiết bị âm thanh hiện đại nhất thế giới, còn là nơi những huyền thoại bóng đá Brazil giới thiệu về giải đấu lớn nhất hàng tinh. Họ đại diện cho các thế hệ Brazil từng VĐTG, gồm Pele (1958, 1962 và 1970), Amarildo (1962), Carlos Alberto (1970), Bebeto (1994), Cafu (1994 và 2002) và Ronaldo (1994 và 2002).

Hai MC của chương trình Gala là sự lặp lại ở lễ bốc thăm VCK World Cup 2014, với siêu mẫu Fernanda Lima người Brazil, và Ruud Gullit – cựu tiền vệ Hà Lan.

Bóng vàng cho Ronaldo?

Franck Ribery, Lionel Messi và Cristiano Ronaldo là 3 cái tên xứng đáng nhất lọt vào giai đoạn cuối cuộc bầu chọn Quả bóng vàng 2013, danh hiệu là sự kết hợp giữa FIFA và nhật báo France Football. Trong đó, Ronaldo được xem là người có nhiều cơ hội giành chiến thắng nhất. Sau những gì đã thể hiện, Ronaldo cũng xứng đáng nhất để trở thành chủ nhân Quả bóng vàng, khép lại chu kỳ 4 năm liên tiếp đăng quang của Messi.

Trong năm vừa qua, Ribery giành cú ăn ba cùng Bayern Munich. Không thể phủ nhận vai trò nổi bật của tiền vệ người Pháp, nhưng Bayern chiến thắng bằng lối chơi tập thể mà HLV Jupp Heynckes xây dựng. Trong tập thể Bayern còn có những cầu thủ có ảnh hưởng rất lớn khác, như Lahm, Robben (đã chơi cực tốt trong trận chung kết Champions League), Mueller, hay Kroos – dù anh chấn thương khá dài.

Hơn nữa, trong nhiều năm qua, Quả bóng vàng trở thành danh hiệu tôn vinh sự thể hiện cá nhân thuần túy, chủ yếu dựa vào bàn thắng. Chiến thắng của Messi năm 2010, trước Sneijder, Forland, Xavi và Iniesta là một ví dụ, dù anh không ghi nổi bàn nào ở World Cup. Năm 2012, Iniesta cũng thua Messi dù giới chuyên môn đánh giá anh rất cao (xuất sắc nhất mùa 2011-12 của UEFA, dẫn dắt Tây Ban Nha đến với chức vô địch EURO).

Với Messi, năm 2013 là những chấn thương dai dẳng, bắt đầu từ cuối tháng Ba ở Paris. Trong một tháng rưỡi cuối năm, cầu thủ người Argentina không thi đấu.

Thành tích của cá nhân Messi, bên cạnh chức vô địch La Liga cùng Barca, chỉ là 45 bàn thắng (cho Barca và Argentina). Trong khi đó, Ronaldo kết thúc năm 2013 với 69 bàn thắng – kỷ lục của cá nhân anh, và cũng là tốt nhất thế giới. Thành tích này có 59 bàn cho Real Madrid và 10 bàn đưa Bồ Đào Nha giành vé dự VCK World Cup 2014.

Khi Quả bóng vàng đã “truyền thông hóa”, có sự tham gia bỏ phiếu của HLV trưởng và đội trưởng các ĐTQG (những người này, không phải ai cũng có thời gian xem bóng đá châu Âu như các nhà báo thể thao, vì chính họ cũng còn phải làm việc, thi đấu), và không còn xét trên khía cạnh các danh hiệu, Ronaldo xứng đáng hơn những người còn lại để đứng số 1 thế giới.

(*) Câu nói nổi tiếng của Jose Mourinho lúc còn dẫn dắt Real, trước khi FIFA tiến hành trao giải QBV 2012.

Theo Viẹtnamnet

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X