Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Khi thất bại không làm Jose Mourinho hết đặc biệt

Thứ Năm 01/06/2023 12:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thất bại đầu tiên ở một trận chung kết cup châu Âu khó có thể khiến Jose Mourinho hết "đặc biệt". Và kể cả khi không còn đặc biệt, ở Mourinho vẫn còn đó sức hấp dẫn.

Nỗi buồn của Mourinho

Một mùa giải tưởng chừng như vứt đi của Sevilla bỗng chốc trôi vào quên lãng khi Montiel đánh bại Rui Patricio và mang về cho đội nhà chức vô địch Europa League lần thứ 7. Chiến quả ấy càng thêm ý nghĩa khi bại tướng của Sevilla là quân đoàn được chỉ huy bởi "thống soái" Jose Mourinho, người chưa từng nếm mùi thất bại ở chung kết cup châu Âu.

Thực tế, trận chung kết Europa League khởi đầu một cách thuận lợi với đội bóng của Mourinho. AS Roma dẫn trước nhờ công của Dybala và có cơ hội để triển khai lối đá phòng ngự phản công sở trường. Nhưng Roma không nắm giữ được lợi thế, họ phung phí những cơ hội ngon ăn, họ mất oan một quả penalty ở thời điểm nhạy cảm và rồi thất bại trên chấm 11m.

Khi thất bại không làm Jose Mourinho hết đặc biệt 1
Roma thất bại trước Sevilla ở chung kết Europa League

Sau trận đấu, người hâm mộ bắt gặp ánh mắt nuối tiếc của Jose. Ông tháo tấm huy chương bạc ném lên khán đài. Nỗi bức xúc của Mourinho lên tới đỉnh điểm khi ông tìm tới bãi đỗ xe và dùng những lời lẽ nặng nền nhất để chỉ trích trọng tài Anthony Taylor.

Mourinho vẫn vậy, đầy toan tính trong từng đường bóng và không thiếu cay nghiệt khi nhắc về trọng tài. Trong một ngày may mắn ngoảnh mặt, AS Roma không giành chiến thắng. Lẽ đó, sau trận, Mourinho hiện lên với hình ảnh đầy xấu xí. Ông mang gương mặt cau có của một "kẻ hết thời" đang cố tìm cớ để đổ lỗi cho thất bại của đội nhà.

Trước trận đấu, Mourinho khẳng định rằng "lịch sử không xỏ giày vào sân". Jose cho biết bản thân chẳng hề quan tâm tới thành tích ấn tượng của Sevilla ở Europa League. Nhưng phải chăng, Mourinho quên mất rằng chính ông cũng có một "lịch sử" ấn tượng chẳng kém, khi chưa biết mùi thất bại ở những trận chung kết cup châu Âu trước đó?

Khi thất bại không làm Jose Mourinho hết đặc biệt 2
HLV Mourinho ném HCB cho CĐV trên sân

Để rồi khi trận đấu tại Budapest khép lại, đã có một lịch sử mới được viết nên. Hay chính xác hơn, chỉ có một bên tiếp tục duy trì thế độc tôn của mình trong lịch sử. Đáng tiếc thay, Jose Mourinho bất đắc dĩ trở thành "kẻ làm nền" cho thành tích vĩ đại của Sevilla ở đấu trường Europa League.

Mourinho vẫn đặc biệt

Thắng thua là một phần trong bóng đá và nếu nói Mourinho "hết thời" chỉ vì thất bại trước Sevilla, e rằng đó là nhận xét thiển cận. Thậm chí, Mourinho còn được coi như nhân tố quan trọng bậc nhất giúp AS Roma có cơ hội đối đầu Sevilla.

Cả Sevilla lẫn AS Roma đều trải qua mùa giải quốc nội đầy bất ổn. Nhưng khi đặt lên bàn cân, rõ ràng Sevilla có bước chuẩn bị hơn so với đối thủ trước cuộc so tài ở Budapest. Sevilla vẫn kịp giành 5 điểm sau 4 trận gần nhất tại La Liga trước khi hành quân tới Hungary. Ngược lại, chiến thắng gần nhất của AS Roma ở giải quốc nội đến vào ngày...17/4!

Thậm chí việc lọt vào tới chung kết Europa League mùa này với Roma cũng là một kỳ tích. Mùa giải vừa qua, đội chủ sân Olympico chỉ có đúng...7 triệu Euro để mua sắm. Con số ấy ít đến mức Mourinho phải ca thán rằng việc giành vé dự Champions League với mức ngân sách trên chẳng khác nào "Chúa trời đến Rome và cùng tôi dạo một vòng quanh Vatican".

Khi thất bại không làm Jose Mourinho hết đặc biệt 3
Mourinho kiên cường lèo lái AS Roma tới chung kết Europa League

Bất chấp kết quả kém cỏi ở đấu trường Serie A, Roma vẫn rất "uy tín" khi bước ra sân chơi châu lục. Thắng lợi tưng bừng 4-1 trước Feyenoord hay chiến thắng nghẹt thở 1-0 trước Bayer Leverkusen đều ghi dấu ấn đậm nét của Mourinho. 

Mourinho, dù thắng dù thua, đều tỏa ra thứ mê lực chẳng dễ giải thích. Mourinho mang trong mình những nét đối lập đầy thú vị, hình ảnh của Jose cũng vì thế mà hiện lên một cách đầy màu sắc. Nếu coi bóng đá là món ăn tinh thần dành cho mọi người trên thế giới thì Mourinho chính là thứ gia vị độc nhất, giúp những trận đấu trở nên hấp dẫn và thu hút hơn.

CĐV AS Roma sẽ phải hoãn màn ăn mừng của mình thêm ít nhất một mùa giải nữa. Nhưng họ cũng có thể tạm an tâm phần nào khi Mourinho khẳng định mình chưa có ý định rời Roma trước hợp đồng.

Còn với Jose Mourinho, bất luận đội bóng tiếp theo ông dẫn dắt là đội bóng nào và đạt thành tích ra sao, ông vẫn sẽ có chỗ đứng trang trọng trong dòng chảy bóng đá thế giới. Thứ di sản mà Jose để lại sẽ trường tồn bất chấp lớp bụi mờ của thời gian.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X