Thứ Bảy, 21/09/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Khi “phổi bò” lấn át trí óc của ĐT Italia

Thứ Ba 05/09/2017 11:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau trận thua 0-3 của ĐT Italia trước Tây Ban Nha, người ta nhận ra được sự thiếu khôn khéo của thầy trò Giampiero Ventura.


“Tôi nghĩ rằng Tây Ban Nha đã đạt tới sự hoàn hảo. Họ không chỉ có nhiều tài năng mà chiến thuật và tinh thần cũng tuyệt vời”, Đội trưởng Gianluigi Buffon của ĐT Italia đã nói như vậy với TMW Radio sau thảm bại 0-3 trước Tây Ban Nha trên sân Santiago Bernabeu tại vòng loại World Cup 2018. “Họ biết cần phải làm gì trong mọi tình huống và đó là điều phải trải qua nhiều năm chinh chiến và chiến thắng mới có được.”

Những gì Buffon nói đã chỉ ra chính sách tình hình thực tại giữa ĐT Italia và Tây Ban Nha. Italia hiện không có nhiều tài năng ở đẳng cấp thế giới như Tây Ban Nha, đó là sự thật nhưng mang tính khách quan. Cũng không thể nói Azzurri kém tự tin hơn đối thủ khi họ đã dám tràn lên tấn công trong phần lớn thời lượng bóng lăn dù chơi sân khách và bị đánh giá thấp hơn.

Goc nhin Khi phoi bo lan at tri oc cua DT Italia hinh anh
ĐT Italia thất bại không thể bào chữa trước Tây Ban Nha

Tuy nhiên, chắc chắn một điều rằng chiến thuật mà HLV Giampiero Ventura chọn cho Italia khi đối đầu Tây Ban Nha là sai lầm. Với sơ đồ 4-2-4 siêu tấn công, đội bóng của ông đã giành 5 chiến thắng liên tiếp cả chính thức và giao hữu, ghi được 20 bàn thắng và chỉ lọt lưới 1 lần. Tất cả có lẽ đã tạo cho các tuyển thủ Italia một sự lạc quan thái quá.

Tây Ban Nha nào phải Albania, San Marino hay Liechtenstein để Italia bắt nạt. Cũng như nhiều trận đấu khác, đêm thứ 7 vừa qua chứng kiến Tây Ban Nha kiểm soát bóng tuyệt vời khiến những mũi công Italia bị cô lập ở tuyến trên. Đội bóng xứ đấu bò có thể ví như một cỗ máy đầy hiện đại và hiệu quả với nguồn năng lượng tràn đầy nơi các tuyến. Trong khi đó, cỗ máy Italia trông qua rất bề thế, lợi hại nhưng vấn đề lại thiếu dầu để hoạt động.

TBN 3-0 Italia: Thắng chung kết, La Roja đặt một chân đến Nga dự VCK World Cup 2018
Thêm một lần, binh đoàn Thiên thanh bị Cuồng phong đỏ cuốn phăng không thương tiếc. Sự tỏa sáng của Isco trong hiệp 1 với cú đúp bàn thắng đẹp mắt đã làm trận...

Bộ đôi tiền vệ trung tâm Daniele De Rossi và Marco Verratti của ĐT Italia đã chơi không tốt trước Tây Ban Nha. Nhưng đó cũng là điều hoàn toàn có thể thông cảm được khi đối mặt với họ là những chuyên gia làm bóng vô cùng kỹ thuật của các nhà cựu vô địch thế giới và châu Âu. Bộ tứ Lorenzo Insigne, Antonio Candreva (hai cánh) và Andrea Belotti, Ciro Immobile (trung tâm) được bố trí để công phá khung thành Tây Ban nha nhưng họ hoàn toàn không thể làm điều đó vì đói bóng.

Sự thay đổi của HLV Ventura cũng là rất chậm chạp. Có thể chiến lược gia 68 tuổi đã nhìn ra vấn đề nhưng ông quyết trung thành với chiến thuật mình đã lựa chọn và rốt cục Italia thua trắng 0-3 nơi đất khách. Đây là lần đầu tiên sau gần 11 năm, Azzurri thất bại tại vòng loại một giải đấu lớn và cũng là thất bại nặng nề nhất của họ kể từ năm 1957 tới nay.

Goc nhin Khi phoi bo lan at tri oc cua DT Italia hinh anh 2
Chiến thuật Azzurri áp dụng trên sân Bernabeu là sai lầm

Nhìn lại sự việc, dư luận Italia muốn HLV Ventura cần tinh tế hơn nữa trong cách dụng quân. Nói điều này là hơi thừa với một nhà cầm quân kỳ cựu song có vẻ như Ventura đang bị sơ đồ 4-2-4 mê hoặc hoàn toàn. Bỏ qua thực tế là bộ đôi Belotti – Immobile bị cô lập với tổng số chỉ 19 lần chạm bóng khi chơi cùng nhau trên sân, thuyền trưởng Italia vẫn phớt lờ chuyện tăng cường thêm tiền vệ giữa sân.

Isco đã quá xuất sắc song phải nói rằng anh đã có được sự hỗ trợ tuyệt vời, kịp thời từ các vệ tinh xung quanh của ĐT Tây Ban Nha. Trái lại, Verratti – người được gã khổng lồ xứ đấu bò, Barcelona săn đón cả mùa hè dù đẳng cấp đã được công nhận nhưng cũng phải bất lực nhìn đối phương phô diễn. Dù có tới 3 tháng chuẩn bị nhưng người thầy Ventura vẫn tỏ ra cứng nhắc, hoàn toàn chọn sai lối chơi dẫn đến trận thua không thể bào chữa trước Tây Ban Nha.

Goc nhin Khi phoi bo lan at tri oc cua DT Italia hinh anh 3
HLV Ventura cần giúp Italia linh hoạt hơn trong lối chơi

Ngôi đầu bảng G đã xa tầm tay với 3 điểm kém hơn Tây Ban Nha cùng hiệu số thua xa (+11 so với +21) song không phải mọi chuyện đã chấm dứt với ĐT Italia. Họ còn 3 trận cuối cùng vòng loại để cố gắng làm nên kỳ tích hay thiết thực hơn là chuẩn bị tốt cho vòng play-off. Ở đó, trước những Israel (đêm nay), Macedonia hay Albania, thầy trò Ventura sẽ có cơ hội áp dụng nhiều hơn những mô hình chiến thuật thực sự tốt nhất cho mình.

Rõ ràng, Ventura đang muốn thực hiện một cuộc cách mạng tại Italia, biến họ từ đội bóng phòng ngự chuyển sang tấn công làm chủ đạo. Tuy nhiên, con đường ông lựa chọn thì hiện chưa phải tối ưu. Cần biết rằng tại Serie A lúc này, rất hiếm CLB áp dụng sơ đồ với 2 tiền đạo song song. Torino và Lazio của cặp Belotti và Immobile cũng vậy. Tương tự, những cầu thủ chạy cánh Insigne (Napoli) hay Candreva (Inter) cũng có thói quen phục vụ tiền đạo cắm duy nhất. Do đó, việc Ventura xếp họ chơi cạnh nhau mọi lúc mọi nơi xem ra có phần khiên cưỡng.

Giữ vững quan điểm bất chấp tác động bên ngoài không phải điều đáng lên án. Tuy nhiên, nếu quan điểm đó là sai lầm, một nhà lãnh đạo cũng cần phải xem xét đến sự thay đổi. ĐT Italia, HLV Ventura đã có một bài học lớn sau thất bại trước Tây Ban Nha và nếu không có những điều chỉnh hợp lý, những màn bị sỉ nhục có thể sẽ còn được tái lập, nếu không phải ở phần cuối vòng loại thì cũng là VCK World Cup 2018. Cần lắm sự tỉnh táo!

Xem lại video tổng hợp trận đấu TBN 3-0 Italia (Vòng loại World Cup 2018):

Xem thêm một số bài viết khác về ĐT Italia trên trang bongda24h.vn:


Mạnh Hùng (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Premier League một lần nữa bỏ nghỉ đông, trong khi những giải đấu ở cấp độ CLB khác như Champions League hay FIFA Club World Cup cũng tăng số đội tham dự, đồng nghĩa với việc tăng số trận đấu. Tình trạng tương tự cũng xuất hiện ở ĐTQG. Sau tất cả, chỉ những cầu thủ là người chịu thiệt thòi!

Video

Xem thêm
top-arrow
X