Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Khi kim tiền làm mất dần những giá trị truyền thống

Thứ Năm 08/06/2017 10:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bóng đá đang dần biến chất khi những giá trị thiêng liêng từ thời xưa cũ giờ xa dần. Sức mạnh kim tiền biến bóng đá trở thành một sân khấu lớn với những toan tính thay vì vẻ đẹp thuần khiết của giá trị truyền thống.

 
Rất nhiều cổ động viên ưa sự hoài niệm không còn đánh giá cao những trận derby thuộc hàng "kinh điển" của bóng đá châu Âu. El Clasico, derby Madrid, derby Milan, derby Manchester,... không còn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ, đúng cái "chất derby" nữa. Ma lực của đồng tiền biến giá trị của những trận đấu này trên thực tế được nâng cao nhờ giới truyền thông hơn là mặt cảm xúc.
 
Goc nhin Khi kim tien lam mat dan nhung gia tri truyen thong hinh anh
Màn đối đầu kinh điển Roy Keane vs Patrick Vieira làm nên vẻ đẹp của bóng đá.

Giá trị của những trận đấu thuộc hàng "kinh điển" được giới truyền thông tô vẽ với mục đích cuối cùng là thu hút thật nhiều người xem qua truyền hình. Nhưng nếu so với thời xưa cũ khi đồng tiền chưa chi phối quá nhiều thứ như hiện nay, những cuộc đối đầu giữa Real Madrid vs Barcelona, Man Utd vs Liverpool, Man Utd vs Arsenal hay derby thành Milano trước kia mang lại nhiều cảm xúc đặc biệt, những câu chuyện thú vị hơn rất nhiều.
 
Chứng kiến cầu thủ của MU và Arsenal cười nói thân thiện khi chạm trán nhau mùa này, Gary Neville lắc đầu ngán ngẩm. Đã có thời đường hầm dẫn ra sân hỗn loạn khi hai đội gặp nhau, đặc biệt trong quãng thời gian Roy Keane cùng Patrick Vieira ở hai đầu chiến tuyến. Neville cho rằng với truyền thống đối đầu, ít nhất các cầu thủ phải thể hiện được tinh thần chiến đấu máu lửa chứ chẳng phải "cuộc gặp gỡ của những người bạn".
 
Có người phản đối, có người tán đồng. Một bộ phận cho rằng bóng đá hiện nay "văn minh" hơn nên không cần thiết các cầu thủ phải gầm ghè nhau như thời trước. Nhưng cũng có không ít khán giả cho rằng chính việc các cầu thủ mang cả cảm xúc bản thân vào sân cỏ là một phần vẻ đẹp của bóng đá. Đừng quên rằng những cuộc đối đầu nảy lửa giữa Roy Keane - Vieira một thời từng là thương hiệu của cặp đấu này.
 
Ở Việt Nam trước kia, derby Milano luôn là một trong những trận cầu "nhất định phải xem" với những người cuồng bóng đá. Giờ thì mọi thứ nhạt nhòa quá nhiều, không còn những ngôi sao trong đội hình, derby Milano giờ chỉ tầm thường như những trận đấu khác. Hay nói cách khác, Serie A đã mất dần sức hút khi không đủ nguồn lực tài chính để đón những ngôi sao tạo sự thu hút với cổ động viên trên khắp thế giới.
 
Nhiều người vẫn thích những trận đấu mang nghĩa "kinh điển" căng thẳng hơn một chút, thậm chí có phần bạo lực một chút, cãi vã một chút,... Tất cả những điều đó nuôi dưỡng, vuốt ve cảm xúc thay vì chỉ mãi bàn luận đến những bàn thắng, đến chiến thuật đôi khi hơi khô khan. Xét cho cùng, sự hấp dẫn của bóng đá được làm nên bởi thứ cảm xúc mà các khán giả được tạo ra.
 
Goc nhin Khi kim tien lam mat dan nhung gia tri truyen thong hinh anh 2
Bóng đá dần chuyển dịch khi những thương vụ mang nặng tính kinh doanh như Gareth Bale ngày càng nhiều.

Sự thay đổi trong thời đại kim tiền còn nằm ở những bản hợp đồng chuyển nhượng. Arsene Wenger khẳng định rằng rất nhiều CLB tại châu Âu hiện nay định giá cầu thủ theo danh tiếng chứ không phải tài năng. Nhiều người đánh giá Gareth Bale hay Paul Pogba không xứng là những bản hợp đồng kỷ lục chuyển nhượng.
 
Vấn đề ở chỗ Real Madrid và Man Utd bỏ ra số tiền lớn không chỉ vì giá trị sử dụng trên sân, mà còn như một cách để khẳng định thương hiệu. Thậm chí trong mùa hè 2016, MU còn lập hẳn một chiến dịch marketing trong thương vụ Pogba để tái định vị thương hiệu. Hè này, thương vụ Antoine Griezmann có thể sẽ đi theo con đường như thế nếu Atletico Madrid không bị FIFA cấm chuyển nhượng.
 
Những bản hợp đồng với mức lương kếch xù cũng khiến lòng trung thành trong giới bóng đá trở thành khái niệm xa xỉ. Những cầu thủ trọn đời chỉ gắn bó với một câu lạc bộ như Paolo Maldini, Francesco Totti, Ryan Giggs,... có lẽ sau này chỉ còn là truyền thuyết, khi mọi cầu thủ đều sẵn sàng chạy theo tiếng gọi của đồng tiền. 
 
Nhưng chẳng thể trách được họ bởi xét cho cùng, cầu thủ cũng là con người. Cũng chẳng thể trách đồng tiền làm thay đổi quá nhiều giá trị truyền thống của bóng đá bởi đó là quy luật tất yếu của lịch sử. 
 
Chỉ là đôi chút tiếc nuối cho bóng đá cái thời mà các cầu thủ vẫn còn chiến đấu vì những giá trị truyền thống, thay vì chiến đấu cho đồng tiền.
 
Như Đạt (TTVN)
 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X