Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Khi Hiddink có thể vui trước thất bại của Chelsea…

Thứ Sáu 19/02/2016 08:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

… thì chắc chắn rằng ông có cái lý của mình. Dù thất bại 1-2 trước PSG tại lượt đi vòng 1/8 Champions League trên đất Pháp song ở đó Chelsea của Hiddink đã cho thấy được đẳng cấp thực sự, điều mà họ không thể hiện được hồi đầu mùa.


Thất trận 1-2 trước PSG, Chelsea dưới thời HLV tạm quyền Guus Hiddink đã bị ngắt mạch 11 trận bất bại liên tiếp trên mọi đấu trường. Dù vậy sau buổi trả lời phỏng vấn sau đó, chiến lược gia người Hà Lan vẫn tỏ ra rất vui vẻ và hai lần dùng từ “hài lòng” để nói về màn trình diễn của các học trò. Dĩ nhiên một trận thua chẳng có gì tốt đẹp, nhưng nó chưa phải là dấu chấm hết cho hành trình của Chelsea tại Champions League. Hơn nữa, Hiddink cũng có nhiều điều để lạc quan.

Hiddink Chelsea PSG
Hiddink vẫn vui vẻ trả lời phỏng vấn sau trận thua PSG

So sánh tương quan lực lượng giữa hai đội vào lúc này rõ ràng PSG ăn đứt Chelsea. Sau cú đúp danh hiệu tại Premier League và cúp Liên đoàn, đội hình The Blues hiện vẫn những con người đó nhưng dấu hiệu tuổi tác đã xuất hiện rõ đặc biệt là hàng thủ. Đã thế, trước trận đấu PSG 2-1 Chelsea
, họ lại còn mất nguyên cặp trung vệ đá chính thường xuyên trong thời gian qua là John Terry và Kurt Zouma dẫn tới sự xáo trộn nơi hậu phương.

Bước ra sân Công viên các Hoàng tử rạng sáng thứ 4 là hậu phương chắp vá với hai lão tướng Gary Cahill, Branislav Ivanovic lần lượt 30, 31 tuổi và đều sa sút đáng kể từ đầu mùa. Ở hai cánh, Cesar Azpilicueta được cho là có phần bỡ ngỡ khi khá lâu mới trở lại hành lang phải trong khi Baba Rahman ít kinh nghiệm được cho là “tử huyệt” để PSG khai thác. Nhưng sự thực thì cả 4 cái tên trên đều chơi ít nhất là tròn vai cho tới xuất sắc.

Ngạc nhiên nhất là trường hợp của Baba khi anh trở thành người chơi hay nhất trong hàng thủ Chelsea. Không thể tránh khỏi những bối rối khi đối mặt với cựu cầu thủ Augsburg và đồng đội ở cánh đối diện Azpilicueta là những mũi công vô cùng đáng gờm như Angel di Maria và Lucas Moura. Họ liên tục hoán đổi vị trí, chủ động để gây sự bất ngờ và không dễ để kiềm tỏa. Nhưng có một thông số sẽ khiến nhiều người sửng sốt: bộ đôi ngôi sao chạy cánh của PSG chỉ đi bóng qua Baba và Azpilicueta có 3 lần trong khi số lần thất bại và để mất bóng là gấp đôi (6 lần).

Mikel PSG
Hàng thủ Chelsea thi đấu kiên cường trước PSG

Đến đây chúng ta hơi gờn gợn chút mâu thuẫn khi Di Maria và Lucas thuộc top những cầu thủ được chấm điểm cao nhất khi đá với Chelsea. Nhưng xin được chú thích ngay lý do cho sự khởi sắc là bởi họ đã thay đổi cách đá khi gặp phải những đối trọng bên cánh. Thay vì cố gắng đi bóng qua Baba và Azpilicueta, “đôi cánh” của PSG đặc biệt là Di Maria buộc phải dạt vào trong và thực hiện những pha chọc khe. Nếu có táo bạo rê dắt thì cũng chọn những “đối mềm” không giỏi đánh chặn (điển hình là Cesc Fabregas).

Sự kiên cường còn tới từ cặp trung vệ Cahill và Ivanovic khi họ luôn tập trung trong suốt 90 phút và đạt hiệu quả cao. Tổng cộng họ đã thành công ở 100% số pha tắc bóng và 86% số pha tranh chấp bóng bổng bên cạnh 3 lần cắt bóng và 16 lần phá bóng giải nguy khỏi vòng cấm, những thông số vô cùng ấn tượng với những cầu thủ tham gia bảo vệ khung thành. Sau trận, HLV Hiddink ngoài việc khen ngợi đích danh Cahill và Ivanovic cũng hứa hẹn sẽ để họ đá cặp cùng nhau ở lượt về. Ngoài ra, không thể quên vai trò nổi bật của thủ môn Thibaut Courtois với 6 pha cứu thua thành công.

Trong một trận đấu mà Chelsea chủ động chơi phòng ngự phản công, hậu phương chính là tiêu biểu cho tinh thần của toàn đội. Nên nhớ rằng PSG không hề chơi tệ trên sân nhà. Dàn sao đắt giá của họ vẫn thể hiện được hỏa lực khủng khiếp với sức ép không ngừng về phía cầu môn đội khách nhưng vấn đề là họ vấp phải một tấm khiên đầy vững chắc. Cả trận PSG tung ra tổng cộng 20 pha dứt điểm nhưng chỉ 2 trong đó trở thành bàn bao gồm 1 từ quả đá phạt may mắn của Zlatan Ibrahimovic và 1 ở cuối trận (phút 78) do công cầu thủ dự bị Edinson Cavani.

Mikel ghi ban PSG 2-1 Chelsea
Bàn thắng sân khách của Mikel là thu hoạch lớn của The Blues

Dù thua ở cuộc đọ sức PSG 2-1 Chelsea nhưng bàn thắng sân khách mà John Obi Mikel ghi được cũng là một thu hoạch không nhỏ với thầy trò Hiddink. Vào mùa 2013/14, The Blues cũng từng để “gã nhà giàu” nước Pháp dẫn trước thậm chí là 3-1 ở tứ kết lượt đi Champions League nhưng sau đó vẫn ngược dòng thành công với chiến thắng 2-0 lượt về. Tại Paris mới đây, Chelsea ngoài sự kiên cường trong phòng ngự còn sở hữu nhiều pha phản công nguy hiểm mà nếu những Diego Costa, Oscar hay Pedro tận dụng triệt để, kết quả họ nhận được còn khả năng hơn thế.

Nhưng điều mà Hiddink và các CĐV hài lòng nhất về Chelsea vào lúc này đó là bởi họ đã tìm lại được đẳng cấp vốn có của mình, điều mà chính HLV phía bên kia Laurent Blanc phải thừa nhận. Tinh thần chiến đấu hừng hực, không chịu khuất phục dù trong bất cứ hoàn cảnh nào đích thực là của The Blues không lẫn vào đâu. So với giai đoạn đầu mùa dưới sự cầm trịch của “Kẻ độc tài” Jose Mourinho, Chelsea hiện dù vẫn chưa hoàn hảo về chuyên môn song riêng niềm tin vào tương lai, vào đội bóng và các thành viên trong đó thì ngập tràn. Khoảng 3 tuần nữa (ngày 10/3), thầy trò Hiddink sẽ có cơ hội đòi lại món nợ thua 1-2 ở lượt đi. Đợi đấy PSG!

Xem lại Video bóng đá tổng hợp trận PSG 2-1 Chelsea (Vòng 1/8 Champions League 2015/2016):


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X