Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Khẩu chiến Bayern - Dortmund: Ai nói người Đức tẻ nhạt?

Thứ Sáu 24/05/2013 13:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
HLV và cầu thủ 2 đội vào chung kết Champions League đã có những màn đấu khẩu tưng bừng trước cuộc đọ sức lớn ở Wembley.

Đó là lần thứ 5 họ gặp nhau ở mùa giải 2012-13, nhưng cuộc chiến đã được khởi động bên ngoài sân cỏ từ nhiều tháng qua. 16 năm trước, BVB chi tiền mạnh tay với mục tiêu lật đổ sự thống trị của Bayern ở trong nước và đã thành công với 2 danh hiệu Bundesliga. Đội bóng áo vàng thậm chí còn đi xa hơn với việc làm được điều mà Bayern không thể trong suốt 20 năm trước đó, giành luôn Champions League vào năm 1997.

Họ không ngán khẩu chiến trước trận quyết đấu
Họ không ngán khẩu chiến trước trận quyết đấu

Toàn cầu và địa phương

Khi đó, CLB vùng Ruhr đã đưa về hàng loạt hảo thủ nổi tiếng của bóng đá Đức như Andreas Moller, Jurgen Kohler và Stefan Reuter, đồng thời bổ sung thêm các ngoại binh chất lượng Paulo Sousa, Julio Cesar và Marcio Amoroso với hy vọng duy trì thành công dài lâu. Cho tới năm 2003, kế hoạch diễn ra suôn sẻ, nhưng rồi từ sau đó là một quá trình sụp đổ ở Dortmund, khi họ phải trả giá vì vung tay quá trán và đã có lúc phải ngửa tay vay Bayern 2 triệu euro nhằm trả lương cầu thủ. Mới 2 năm trước, năm 2011, tổng giám đốc Dortmund khi đó, Michael Meier, còn tuyên bố Dortmund đã qua mặt Bayern. Đó có lẽ chính là thời điểm mà cuộc khẩu chiến bắt đầu.

Mối kình địch Dortmund-Bayern trong bóng đá Đức không chỉ là vấn đề vùng miền, giàu-nghèo, mà còn là sự xung đột ý thức hệ. Chủ tịch Bayern Uli Hoeness từng so sánh 2 đội hồi tháng 9/2012: “Dortmund nói chung chỉ là một đội bóng cấp vùng. Bayern có những cầu thủ toàn cầu và tư duy toàn cầu”. Tất nhiên, những người có trách nhiệm ở đội bóng áo vàng không thể bỏ qua lời xỉa xói đó. “Chúng tôi thích là một đội bóng địa phương vô địch hơn là một đội toàn cầu cứ thua mãi”, giám đốc điều hành của Dortmund, Hans-Joachim Watzke, mỉa mai.

Giờ đây, “địa phương” và “toàn cầu” sẽ đối mặt trong trận đấu lớn nhất mùa giải. Một người có lẽ hiểu cả hai là Mats Hummels, lớn lên ở Munich, nhưng bị bán sang Dortmund khi còn trẻ và hiện là trung vệ trụ cột tại Westfalenstadion. Hummels tuyên bố anh “chẳng coi CLB cũ ra gì” và khẳng định đã “không còn bất kỳ liên hệ nào” với Bayern.

Cãi vã bất tận

Trong khi Bayern vẫn được coi là hùng mạnh hơn nhiều so với Dortmund, BVB đã giành 2 trong 3 chức vô địch Đức gần nhất và thường chơi rất tốt khi đối mặt với kình địch này. Thất bại 0-1 của họ ở tứ kết Cúp quốc gia Đức là chiến thắng đầu tiên cho HLV Jupp Heynckes trước đối thủ Juergen Klopp trong 3 năm qua. Ngay trước trận đấu đó, Klopp đã có tuyên bố gây nhiều tranh cãi nhất của ông về Bayern: “Bayern giống như ngành công nghiệp sản xuất ở Trung Quốc. Họ nhìn những người khác làm, bắt chước, rồi làm ra nhiều tiền hơn bằng cách đó”.

Chủ đề Trung Quốc rõ ràng không phải là vô tình, nó tương ứng với tuyên bố về “đội bóng toàn cầu” của Hoeness, khi ông từng bình luận thêm trước kia: “Nếu bạn đi xuống một đường phố ở Bắc Kinh và hỏi người hâm mộ nêu tên một đội bóng Đức, sẽ luôn là Bayern, chứ không phải Dortmund”. Phía Dortmund còn cho rằng không phải số lượng, mà chất lượng CĐV, mới là vấn đề. Tiền vệ Kevin Grosskreutz từng nói năm 2012 về bầu không khí ở Allianz Arena, sân nhà Bayern: “Ở đây khác quá, trầm lắng quá, nhưng phải nói là CĐV Bayern đông thật”.

Mario Goetze cũng là một chủ đề lớn gây tranh cãi của hai CLB đối địch. “Về Goetze, mọi chuyện đều hợp pháp, chỉ là tôi không thích cách hành xử như thế thôi”, Watzke nói không lâu sau khi tin tức lộ ra về việc Goetze sẽ chuyển tới Bayern, ngay trước trận bán kết Dortmund-Real. “Bayern đã thực hiện công thức thành công như thế một thời gian, làm yếu các đối thủ của họ”.

Klopp, thừa nhận ông không nói nên lời sau khi biết tin tức về vụ mua Goetze, nói thêm: “Một số người không muốn chúng tôi thành công, nhưng chúng tôi sẽ không để điều đó xảy ra”. Quá tức giận, Klopp đã đi xa tới mức nói ông sẽ “cược cả mông tôi” rằng Bayern sẽ viện tới sự hỗ trợ của Pep Guardiola để đánh bại đội bóng cũ của HLV này Barcelona ở bán kết Champions League. Giám đốc điều hành Bayern Karl-Heinz Rummenigge đáp lại: “Mông của Klopp sẽ được trưng bày trong phòng bảo tàng Bayern!”

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X