Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Khải Huyền Zidane - Madrid…

Thứ Hai 05/06/2017 19:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Real Madrid đã làm nên lịch sử với tư cách đội đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch Champions League. Nhưng hãy tin rằng đó chưa phải chương cuối trong cuốn sách ghi công tích hào hùng của thầy trò Zinedine Zidane.


Khải Huyền (hay Khải Thị) là cuốn sách nổi tiếng được lấy tên theo một từ Hy Lạp cổ: apokalupsis có nghĩa là sự hé lộ một thực tế mà trước đó chưa ai biết tới. Vậy Khải Huyền của Real Madrid mùa giải vừa qua là gì? Là những Marco Asensio hay Isco, những người tưởng chừng như chỉ góp mặt cho đủ đội hình và không thể vượt qua được cái bóng của nhiều ngôi sao khác. Nhưng rồi giờ đây chính họ lại chính là tương lai của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

Đêm 9/8 tại Trondheim, Na Uy đánh dấu khởi đầu mùa giải 2016/17 của Real Madrid với trận tranh Siêu cúp châu Âu với Sevilla. Ở đó, Real đã giành chiến thắng 3-2 đầy kịch tính sau 120 phút cả chính thức cộng hiệp phụ với người mở tỷ số là Marco Asensio. Người ta kể lại rằng đêm trước trận đấu đó, HLV Zinedine Zidane đã gọi Asensio vào phòng làm việc của mình để thông báo một thông tin quan trọng: anh sẽ được đá chính trước Sevilla. Không rõ chàng trai 21 tuổi có vì vui sướng quá mà trằn trọc không ngủ được hay không nhưng đã ngủ quên vào sáng hôm sau. Ban huấn luyện Real phải cử một nhân viên bảo vệ lên đánh thức Asensio dậy để kịp tham gia vào buổi tập cùng toàn đội.

Goc nhin Khai Huyen Zidane - Madrid… hinh anh
Asensio là một phát hiện của Zidane mùa này

Thời gian thấm thoát trôi đi, đêm thứ 7 vừa qua khi Real đá chung kết Champions League với Juventus tại sân Thiên niên kỷ ở Cardiff, chính Asensio là người ấn định chiến thắng 4-1. Dưới mái che đóng kín tại SVĐ quốc gia xứ Wales, Los Blancos đã làm nên kỳ tích với chức vô địch châu Âu lần thứ 12 trong lịch sử đồng thời trở thành đội đầu tiên bảo vệ thành công ngai vàng kể từ sau AC Milan năm 1990.

Từ Na Uy tới xứ Wales, Asensio đều để lại dấu ấn như một cuốn sách Khải Huyền hé mở về tương lai của Real. Một đội bóng cần có những nhân tố như vậy để kéo dài chu kỳ chiến thắng của mình. Độ tuổi trung bình của Real mùa này là 25.7, con số rất lý tưởng. Họ có sự kết hợp giữa kinh nghiệm của những cựu binh dày dạn như Sergio Ramos, Cristiano Ronaldo hay Luka Modric với sự cần mẫn của Casemiro, sự hứng khởi của Marcelo, chính xác của Toni Kroos cùng sức trẻ của những Raphael Varane, Dani Carvajal, Isco và Asensio…

Thấy gì sau chiến thắng tưng bừng của Real Madrid trước Juventus?
Chiến thắng 4-1 của Real Madrid trước Juventus gây ngạc nhiên cho nhiều người và những chi tiết dưới đây sẽ lý giải cho kết quả này.

Asensio được Real mua về từ Mallorca cuối năm 2014 với giá 3,9 triệu Euro. Đến giờ, người ta đã nhận ra rằng số tiền bỏ ra cho chàng trai sinh tại xứ đảo của đội chủ sân Santiago Bernabeu đáng giá đến từng xu. Sau thời gian trải nghiệm tại Mallorca và Espanyol, Asensio trở về Real và dưới sự dẫn dắt của HLV Zidane, anh đã học hỏi được rất nhiều cả về chuyên môn lẫn các đức tính cần thiết trong cuộc sống. Cũng giống như Isco, người đến sân Bernabeu hè năm 2014, Asensio được xem như tương lai của Real.

Isco và Asensio cùng nhau vô địch La Liga và mới nhất là Champions League. Tính ra, số lần ra sân của họ trên mọi đấu trường mùa này lần lượt là 42 và 38, ghi được 11 và 10 bàn thắng, đều là những con số đầy ấn tượng. “Bí quyết của hai người họ là sự chăm chỉ trong luyện tập và thi đấu, sự kết nối với các vệ tinh xung quanh. Bên cạnh đó còn là sự… điên loạn của tuổi trẻ”, Zidane nói như vậy về hai học trò.

Goc nhin Khai Huyen Zidane - Madrid… hinh anh 2
Những phương án B chất lượng như Asensio và Isco là tương lai của Real

Từ khi lên tiếp quản Real bạc nhược và mất đoàn kết dưới thời Rafa Benitez, Zidane đã đặt mục tiêu “lột xác” đội bóng. Ông muốn Real trở thành tiêu biểu cho một đội bóng gia đình với tất cả các thành viên đều cảm thấy hạnh phúc và tôn trọng lẫn nhau. Dần dà, tinh thần tập thể cao độ của Zidane đã lan rộng khắp phòng thay đồ của Bầy kền kền để tất cả các cầu thủ đều cảm thấy mình có vai trò quan trọng và có thể đóng góp. Đó là nguyên nhân cốt lõi trong thành công của Real mùa giải này.
 
Về cuối mùa khi những trận đấu quan trọng tại La Liga và Champions League nối tiếp nhau, HLV Zidane vẫn sẵn sàng xoay tua dù biết rằng rất mạo hiểm. Có thời điểm gần như ông chia hai đội hình: Một gồm các cầu thủ bản địa đá La Liga, một gồm các cầu thủ ngoại quốc đá Champions League. Cách sử dụng nhân sự của Zidane mang lại hai tác dụng nổi bật: tâm lý, thể trạng các cầu thủ đạt đến hoàn hảo và tài năng của họ cũng được cải thiện.

Goc nhin Khai Huyen Zidane - Madrid… hinh anh 3
Los Blancos vô địch châu Âu một cách thuyết phục

Nacho từ “đứa trẻ không lớn” nay ít nhất cũng ở mức tròn vai. Meteo Kovacic tiến bộ trông thấy và chứng tỏ mình sẵn sàng thay thế Modric trong tương lai. Isco, Asensio và Lucas Vazquez chưa thể thay hẳn bộ ba BBC nhưng giờ đã mang lại sự tin cậy ở nhiều vị trí và kế hoạch khác nhau. Cũng không thể quên những Alvaro Morata hay James Rodriguez vẫn đóng góp đáng kể mỗi khi ra sân bất chấp những tin đồn chuyển nhượng rộ lên không ngớt.

Họ chính là sự khác biệt của Real và Barca trong mùa giải này khi một bên trường sức tới những trận cuối cùng của mùa giải còn một bên hụt hơi từ sớm. Những cái tên kể trên đã góp phần giúp Zidane thuyết phục thành công Ronaldo “chịu” nghỉ ngơi ở một số trận đấu để tránh rơi vào quá tải. Trong 2 tháng cuối mùa, CR7 đóng góp tới 16 bàn chỉ sau 10 trận trước toàn những tên tuổi như Bayern Munich, Atletico Madrid, Sevilla hay Juventus và chắc chắn đó không phải điều ngẫu nhiên.

Nhiều người lo ngại Real sẽ thoái trào ở mùa giải tới khi các trụ cột Ronaldo, Benzema, Modric, Marcelo hay Ramos… đã và chuẩn bị bước qua ngưỡng 30 tuổi. Tuy nhiên, đừng quên rằng họ còn cả một thế hệ cầu thủ trẻ tiến bộ không ngừng và chưa biết ngài chủ tịch Florentino Perez có vung tiền thực hiện “bom tấn” hay không nhưng đó cũng đã là sự đảm bảo cho một sự ổn định lâu dài.

Tạm biệt 4 “nhạc công”?
Sau khi Real hoàn tất cú đúp danh hiệu tại La Liga và Champions League, chủ tịch Perez đã mô tả đội bóng của mình hiện như một “dàn nhạc” và sẽ không ai ra đi trong hè này. Tuy nhiên, báo chí Tây Ban Nha tiết lộ rằng sẽ có 4 “nhạc công” sớm nói lời chia tay với các nhà đương kim vô địch châu Âu.

Trung vệ Pepe rời đội dưới dạng chuyển nhượng tự do. Hậu vệ trái Fabio Coentrao, người chỉ có vỏn vẹn 4 lần ra sân (201 phút) mùa này cũng nhiều khả năng nối gót đồng hương Bồ Đào Nha. Kế đến, James Rodriguez, người đã cùng đại diện tới gặp Perez xin phép ra đi cũng đang đắn do bến đỗ mới. Cuối cùng là Morata, người nghe đâu đã đạt được thỏa thuận cá nhân với Milan và chỉ chờ đôi bên thống nhất mức giá chuyển nhượng. Bên cạnh đó, Real cũng đang tiến rất gần tới chữ ký của Theo Hernandez, hậu vệ trái thuộc biên chế Atletico như một giải pháp thay thế Coentrao.


Xem thêm một số bài viết khác về Real Madrid trên trang bongda24h.vn:


Mạnh Hùng (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X