Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Vượt qua Ukraine, Wales trở lại VCK World Cup sau 64 năm

Thứ Hai 06/06/2022 02:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chiến thắng tối thiểu 1-0 trước Ukraine ở chung kết play-off đã giúp Xứ Wales giành vé vớt đến Qatar. Đây là lần đầu tiên họ tham dự VCK World Cup kể từ năm 1958.

Kết quả chung cuộc Wales vs Ukraine (1-0)

Ghi bàn: Yarmolenko (34', phản lưới)

Tâm điểm bóng đá châu Âu hôm nay là trận chung kết play-off vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu giữa Xứ Wales và Ukraine. Trên sân Cardiff City, Xứ Wales ra sân với sơ đồ sở trường 3-4-3. Bộ ba tấn công là Gareth Bale, Kieffer Moore và Daniel James. Cặp tiền vệ trung tâm là màn kết hợp giữa Joe Allen và Aaron Ramsey.
Wales vs Ukraine
Tuyển xứ Wales có lần thứ 2 trong lịch sử được góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh

Bên kia chiến tuyến, Ukraine không có nhiều thay đổi trong đội hình xuất phát so với trận thắng Scotland 3-1 cách đây ít ngày. Đáng chú ý, Zinchenko được đẩy lên đá hộ công hỗ trợ tiền đạo cắm Yaremchuk. Hai cầu thủ chạy cánh của Ukraine vẫn là Tsygankov và Yarmolenko. Đúng như giới chuyên môn dự đoán, Ukraine tự tin chơi tấn công dù phải làm khách của Xứ Wales, nhưng trời mưa nặng hạt đã phần nào ảnh hưởng tới chất lượng trận đấu.

Trước sức ép của Ukraine, Xứ Wales chấp nhận nhường sân và tập trung số đông để bảo vệ khung thành. Cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu thuộc về Ukraine nhưng cú sút xa của Zinchenko chưa đủ độ khó để đánh bại thủ thành Hennessey. Xứ Wales chơi cực kỳ chặt chẽ trong trận cầu mang tính lịch sử. Họ luôn cố gắng đảm bảo àn toàn bên phần sân nhà trước khi nghĩ tới phản công.

Sự thận trọng của Xứ Wales khiến trận đấu thiếu hấp dẫn vì có quá ít cơ hội tấn công nguy hiểm đến từ hai đội. Tuy nhiên, bàn thắng bất ngờ đến với Xứ Wales ở phút 34, và không ai khác, đó là dấu ấn của Gareth Bale. Xứ Wales được hưởng một quả đá phạt trực tiếp chếch bên cánh trái, Bale thực hiện quả tạt cực kỳ khó chịu khiến Yarmolenko lóng ngóng đánh đầu phản lưới nhà.
Wales vs Ukraine
Thủ môn Hennessey có đóng góp không nhỏ vào chiến công của đội nhà

Cú đánh đầu phá bóng của Yarmolenko không khác gì một pha dứt điểm, bóng đổi hướng khiến thủ thành Bushchan hoàn toàn bó tay. Bàn thắng mở tỉ số có phần may mắn cho Xứ Wales nhưng không thể phủ nhận dấu ấn của Bale. Cựu sao Real Madrid vẫn luôn thể hiện được đẳng cấp và vai trò thủ lĩnh khi khoác áo ĐTQG.

Sau khi có lợi thế dẫn trước, Xứ Wales càng có lý do để "đổ bê tông". Trong phần còn lại của hiệp 1, Ukraine dồn ép nhưng không tạo ra điểm nhấn đáng kể nào trước hàng thủ nhiều lớp của đội chủ nhà. Yarmolenko có tình huống ngã trong vòng cấm nhưng VAR từ chối phạt đền.

Sau giờ nghỉ, Xứ Wales suýt chút nữa nhân đôi cách biệt. Phút 48, đội chủ nhà có pha phản công nhanh cực hay bên cánh trái, Kieffer Moore căng ngang vào trong cho Ramsey, nhưng trong tư thế khá thoải mái, cựu cầu thủ Arsenal dứt điểm chệch cột dọc trong gang tấc.
Wales vs Ukraine
Ukraine đành lỗi hẹn với World Cup

Ít phút sau, Ukraine có câu trả lời với pha dứt điểm cực tốt của Tsygankov, nhưng thủ thành Hennessey đã cứu thua bằng chân. Yaremchuk băng vào đá bồi nhưng không kịp. Trận đấu càng trôi về cuối càng hấp dẫn khi Ukraine dâng đội hình lên cao để tìm kiếm bàn gỡ, trong khi Xứ Wales luôn sẵn sàng phản công để 'kết liễu' trận đấu.

Ở những phút cuối, Ukraine có 2 pha  dứt điểm nguy hiểm của Yarmolenko và Artem Dovbyk nhưng lần lượt bị Ben Davies và thủ thành Hennessey cản phá. Xứ Wales đã bào toàn thành công chiến thắng mong manh 1-0. Như vậy, đoàn quân của HLV Robert Page đã giành tấm vé vớt dự VCK World Cup 2022. Không quá khi nói rằng Bale là người đã đưa Xứ Wales tới ngày hội bóng đá lần đầu tiên sau 64 năm. Trước đó, Bale đã lập cú đúp để loại Áo ở bán kết play-off.
 

Đội hình ra sân Wales vs Ukraine


Wales: Hennessey; Roberts, Ampadu, Rodon, Davies, Neco Williams (Norrington-Davies 90'), Allen, Ramsey, Daniel James (Johnson 71'), Bale (Wilson 83'), Moore

Ukraine: Bushchan; Karavaev, Zabarnyi, Matvienko, Mykolenko; Stepanenko (Sydorchuk 70'); Yarmolenko, Malinovskyi (Shaparenko 70'), Zinchenko, Tsygankov (Mudryk 77'); Yaremchuk (Dovbyk 77')

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X