Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

"Kẻ thất bại vĩ đại" Robben loé sáng, Bayern bước lên đỉnh vinh quang ở Champions League

Chủ Nhật 26/05/2013 01:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Như vậy, Bayern đã không phải chịu cảnh về nhì tại Champions League lần thứ 3 trong 4 mùa giải gần đây (qua đó trở thành nhà á quân xuất sắc nhất của giải đấu) và người hùng của Bayern là một chuyên gia .... về nhì, Arjen Robben với bàn thắng quyết định ở phút 89. Trước đó, Bayern đã phải đương đầu với một Dortmund vô cùng khó chịu, thi đấu không tồi (gỡ hoà trên chấm 11m sau khi bị dẫn trước bởi pha lập công của Mandzukic) song hơi thiếu kinh nghiệm ở giải đấu cấp CLB danh giá nhất thế giới cũng như không biết bùng nổ đúng thời điểm.

Lần đầu tiên trong lịch sử C1/Champions League, trận chung kết là cuộc đấu nội bộ giữa hai đội bóng Đức. Dù người hâm mộ trông chờ sự xuất hiện của Real Madrid, Barcelona hay Man Utd ở trận đấu cuối cùng hơn song rõ ràng, cả Bayern và Dortmund đều quá xứng đáng có mặt với Wembley với những gì đã thể hiện. Cả hai lại cùng theo đuổi phong cách tấn công quyến rũ, sở hữu trong đội hình không ít ngôi sao tầm cỡ thế giới nên hứa hẹn một trận đấu kinh điển, không thua kém gì bất cứ một cặp nào khác trên thế giới. Xét tổng thể, Bayern hiển nhiên được đánh giá cao hơn (đầy kinh nghiệm tại đấu trường châu Âu, khao khát vô địch khi đã thua 2/3 trận chung kết gần đây, phong độ mùa này cũng rất khủng khiếp và đòi lại được ngôi Vương Bundesliga từ tay ... Dortmund) song Dortmund lại nhận được nhiều tình cảm từ người hâm mộ nhờ tinh thần thi đấu hết mình và không bao giờ chịu buông xuôi (chẳng thế mà họ đã làm nên màn lội ngược dòng không tưởng trước Malaga ở tứ kết). Mới cả, đừng quên rằng mùa này, Dortmund thường chơi cực kỳ hay nếu phải gặp những đối thủ mạnh hơn.

Tuy nhiên, thật đáng tiếc khi Dortmund lại không thể có được sự phục vụ của ngôi sao quan trọng bậc nhất đội, Mario Gotze (người sẽ chính thức gia nhập .... Bayern Munich từ mùa sau) do chấn thương và HLV tài ba Jurgen Klopp đã quyết định lựa chọn phương án thay thế đầy an toàn: Đẩy Marco Reus vào khu vực trung tâm trám vào lỗ hổng của Gotze còn Grosskreutz sẽ đảm nhận vai trò tiền vệ lệch trái do Reus để lại. Đó cũng là biến động lớn nhất và duy nhất trong đội hình của Die Schwarzgelben, còn mọi vị trí khác đều quy tụ những cái tên tốt nhất như đá cắm là trung phong đang được cả châu Âu giành giật, Robert LewandowskI, cặp trung vệ là Subotic - Hummels, còn Sven Bender và Gundogan sẽ thống lĩnh tuyến giữa. Về phần Bayern Munich, chiến lược gia đang hướng đến "cú ăn ba" vĩ đại nhằm chia tay "Hùm xám" trong vinh quang tột bậc, Jupp Heynckes, cũng mất đi "số 10" ưa thích Toni Kroos nhưng nếu xét về mức độ thiệt hại thì có lẽ không thể bằng người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến bởi đơn giản, Thomas Muller, Robben hay Ribery xuất sắc kém gì Kroos, thậm chí còn hơn về vài yếu tố, đặc biệt kinh nghiệm trận mạc ở môi trường đỉnh cao. Trong khoảng thời gian khởi động trước trận, Bastian Schweinsteiger đã bị đau nhẹ nhưng may mắn anh vẫn có thể thi đấu, khiến Heynckes khỏi lo về trung tuyến. Tại hàng phòng ngự, Boateng và Dante vẫn được tin tưởng giao phó vai trò trung vệ, khiến gương mặt kỳ cựu Van Buyten phải an phận với suất dự bị.

Hai đội khởi đầu đầy hứng khởi trên SVĐ huyền thoại Wembley, đúng như sự chờ đợi của hàng triệu người hâm mộ trên khắp thế giới. Thực ra, họ đã quá hiểu nhau nên chẳng cần phải mất công thăm dò làm gì cho tốn sức. Dortmund có vẻ thi đấu tốt hơn khi phần nào kiểm soát được tình hình, đẩy bầy "Hùm xám" vào thế bị động. 10 phút đầu trôi qua, khi mà Dortmund đã đôi lần gây được sóng gió lên cầu môn Neuer, trong đó sự nguy hiểm chủ yếu đến từ hai cánh với sự di chuyển cơ động của hai hậu vệ cánh Schmelzer - Piszczek cùng khả năng chạy chỗ linh hoạt của Blaszczykowski, Reus thì Bayern chưa có nổi pha lên bóng nào ra hồn. Dẫu vậy, Dortmund cũng chỉ tung ra được một cú dứt điểm theo hướng ăn bàn đầu tiên nhưng Blaszczykowski đã vung chân "bắn chim" ở sát vạch 16m50. Song với nền tảng tạo dựng từ đầu trận, áp lực do Dortmund tạo ra ngày càng phát huy hiệu quả. Phút 14, nỗi ám ảnh hàng đầu của Bayern, Lewandowski bất ngờ thực hiện cú sút từ cự ly rất xa, buộc Neuer phải bật người giơ tay cản phá. Ở tinh huống phạt góc ngay sau đó, Blaszczykowski đã băng vào dứt điểm chìm cận thành và thêm một lần, thủ môn số 1 nước Đức hiện nay phải trổ tài.

Trên khán đài, các nhóm CĐV Vàng - đen (màu truyền thống của Dortmund) đã được tiếp thêm hưng phấn để cổ vũ nhiệt tình hơn và nhờ vậy, các cầu thủ thân yêu dưới sân được tiếp thêm sự tự tin, qua đó giữ vững được thế trận tốt. Phút 19, Marco Reus đột phá ở trung lộ và kết thúc bằng cú sút chéo góc nhưng Neuer lại xử lý chuẩn xác. Vài phút sau, anh đổ người kịp thời tóm gọn trái bóng sau pha dứt điểm xuyên qua chân hai đồng đội của Bender. Cuối cùng, phải đến phút 27, Bayern mới bắt đầu vãn hồi lại danh dự. Mandzukic bật cao đón quả tạt khó chịu từ cánh trái và thực hiện cú đánh đầu ở khoảng cách gần mà nếu Weidenfeller không kịp dùng 5 đầu ngón tay thì trái bóng chắc chắn đã nằm gọn trong lưới chứ không phải liếm qua xà ngang rồi bay ra ngoài. Ngay sau đó, Javi Martinez đã có một pha đánh đầu khác trúng vào mép lưới phía trên. Hai cơ hội đáng kể này đã tạo động lực không nhỏ cho Bayern, khiến họ dần thể hiện được sức mạnh đích thực và cục diện xoay chuyển từ từ về mức độ cân bằng.

Phút 30, Robben bứt tốc băng xuống nhận bóng và rơi vào thế đối mặt với Weidenfeller nhưng anh đã thất bại. Lẽ ra, ở tình huống này, tiền vệ người Hà Lan chọn phương án chuyền vào trong cho đồng đội thì khả năng ăn bàn sẽ cao hơn nhiều. Không chịu thua kém Weidenfeller, Neuer, cầu thủ nổi bật nhất Bayern từ đầu trận, cũng chiến thắng được Lewandowski trong màn chạm trán "tay bo". Càng về cuối hiệp 1, nhịp độ trận đấu ngày một được đẩy lên cao và hai bên ra sức đe doạ khung thành của nhau. Thomas Muller, cầu thủ rất có duyên "ghi bàn bằng đầu" ở Champions League mùa này, đã có pha xử lý sở trường bằng đầu đi chệch cột dọc trong gang tấc. Phút 43, Matts Hummels mắc sai sót cơ bản, mở đường cho Robben đối diện với Weidenfeller nhưng rốt cục, "Người thuỷ tinh" chỉ có thể đá trúng mặt thủ thành đối phương. Xem ra, Robben vẫn chưa hết cảnh vô duyên ở những trận chung kết. Còn nhớ, mùa trước, anh cũng đá hỏng quả phạt 11m "định mệnh" (lúc tỷ số đang là 1-1) trong cuộc chiến giành giật cúp vô địch Champions League với Chelsea trên thánh địa Allianz Arena.

Chẳng rõ, trong giờ nghỉ giải lao, Heynckes đã dặn dò học trò những gì mà khoảng thời gian đầu hiệp 2, Dortmund lại chiếm được ưu thế, buộc hàng thủ Bayern chống đỡ vất vả như hồi đầu trận. Song may mắn, tình trạng này không kéo dài bao lâu. Bayern đáp trả rất mạnh mẽ mà nếu Hummels, trung vệ được cho đang trong tầm ngắm của Barcelona, không quyết đoán và chính xác trong vài tình huống truy cản thì Weidenfeller sẽ bị đặt vào trạng thái báo động. Nhưng rồi anh và các đồng đội nơi hàng thủ cũng đã bị đánh bại ở phút 60. Xuất phát từ đợt tấn công bên cánh trái, Ribery tung ra đường chuyền nhạy cảm vào phía trong vòng cấm địa và Robben không dính bẫy việt vị thoát xuống nhận bóng trước khi nỗ lực căng ngang khi đã sát đường biên ngang. Mandzukic đã có mặt đúng lúc, nhẹ nhàng đệm bóng tung lưới trống bởi Weidenfeller đã lao ra "bắt bài" Robben thất bại.

Cầu trường Wembley nổ tung trong sự hân hoan của bầy "Hùm xám" và thế trận cũng vì thế nằm trong tay họ còn Dortmund chẳng còn cách nào khác phải nỗ lực cứu vãn tình hình nhưng đâu có đơn giản. Thêm vào đó, chính việc phải mạo hiểm dâng cao đội hình lên tấn công, Dortmund phải chấp nhận ăn đòn "hồi mã thương" của đối thủ. Tuy nhiên "ăn mày gặp chiếu manh". Khi Dortmund chưa nhìn thấy cái cửa gỡ hoà hoà nào thì bàn thắng đột nhiên lại đến với họ. Dante, trung vệ chơi rất tốt ngay trong năm đầu tiên khoác áo Bayern, đã có động tác ngăn cản đối phương hết sức ngớ ngẩn và thiếu tỉnh táo trong vòng cấm (thúc đầu gối nhằm vào người Marco Reus). Kể cả trung vệ người Brazil tìm trúng bóng thì anh cũng khó tránh khỏi án phạt của trọng tài. Bởi thế, không ai phàn nàn gì khi tiếng còi của ông vua sân cỏ Rizzoli được cất lên. Trách nhiệm nặng nề được giao cho Gundogan và tiền vệ người Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ đã lạnh lùng đánh lừa Neuer, đem về niềm vui cho đội nhà. Đây mới là bàn đầu tiên tại Champions Leaugue trong sự nghiệp của Gundogan. Trên khán đài, Mario Gotze sung sướng ăn mừng, để lại ấn tượng tốt đẹp cho các CĐV Dortmund bởi anh vẫn chưa coi mình là "người Bayern".

Vậy là, trận đấu đã trở về vạch xuất phát nhưng "mức độ" đã được đẩy lên một tầm cao mới. Diễn biến trôi qua dồn dập đến nghẹt thở và tất nhiên vô cùng hấp dẫn. Phút 71, trong cố gắng trên cả tuyệt vời, Neven Subotic đã kịp băng về phá bóng ngay trên vạch vôi và trước mũi giày Robben sau pha kết thúc của Muller (đã vượt qua được Weidenfeller). Phút 75, tới lượt Roman Weidenfeller trở thành "người hùng thành Dortmund" khi tung người đẹp mắt để cản cú nã đạn từ xa của David Alaba. Trước đó, Lewandowski đã làm tung mành lưới Neuer bằng pha ra chân kỹ thuật ở khoảng cách phải đến 30m song anh đã mắc lỗi chạm bóng vào tay. Phút 76, dù đã bị Hummels tác động đến mức phải nằm sân, Muller vẫn kịp đẩy bóng cho Mandzukic nhưng do góc quá hẹp, tiền đạo người Croatia chỉ có thể sút trúng mép lưới.

Trận đấu đi về những phút cuối và Bayern không ngừng ào lên dữ dội. Phải chăng, "Hùm xám" xứ Bavaria không muốn trận đấu phải giải quyết bằng 30 phút hiệp phụ và tệ hơn nữa là trên chấm luân lưu 11m, giống như bi kịch năm ngoái. Lúc này, trái bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân của Dortmund. Phút 86, không biết là lần thứ bao nhiêu, Weidenfeller cứu thua cho đội nhà bằng màn đổ người cản phá cú sút như kẻ chỉ của Schweinsteiger từ ngoài vòng cấm. Tuy nhiên, có vẻ Thượng đế không bắt Bayern phải chịu cảnh "quá tam ba bận". Đúng vào phút 89, khi nhiều người đã chuẩn bị tâm trí theo dõi tiếp trận đấu trong 30 phút hiệp phụ, thì Bayern đã kiếm được bàn quyết định và người lập công tuyệt vời thay là Arjen Robben, kẻ thất bại vĩ đại trong các trận chung kết (anh đã được tham dự 2 chung kết Champions League, 1 chung kết World Cup và không trận nào anh toả sáng, đồng thời đội bóng của anh cũng chỉ về nhì). Robben dùng cái chân trái ma thuật khống chế tốt cú giật gót ngẫu hứng của Ribery, khéo léo loại bỏ Hummels rồi dứt điểm nhẹ nhàng nhưng đủ độ khó để hạ gục Weidenfeller. Khó có thể diễn tả hết niềm hạnh phúc vô bờ của Robben. Đôi mắt của anh cũng chỉ gần bật khóc (và nó chính thức nhỏ lệ không lâu sau đó), Anh đã phải đợi chờ quá lâu cái khoảnh khắc huy hoàng này.

Bất chấp mọi thứ coi như đã an bài, hai bên vẫn ra sức tiến hành thay người với những mục đích khác nhau (Dortmund còn nước còn tát trong khi Bayern hiển nhiên là câu giờ). Những phút bù giờ trôi qua thật dài với Bayern và thật ngắn với Dortmund. Khi trọng tài người Italia tuyên bố hạ màn trận đấu thì các cầu thủ Bayern bắt đầu bùng nổ trong các tâm trạng khác nhau (kẻ khóc, người cười). Vậy là sau 12 năm, Bayern mới lại giành chức vô địch Champions League, danh hiệu thứ 5 của họ ở giải đấu này, ngang bằng với thành tích của Liverpool, chỉ kém Real Madrid và AC Milan. Còn Jupp Heynckes đã có thể ra đi trong tư thế ngẩng "rất" cao đầu, kể cả trong trường hợp Bayern không hoàn tất cú ăn ba nếu thua ở chung kết cúp QG Đức trước Stuttgart, để lại một di sản to lớn mà cũng đầy sức ép cho người kế nhiệm Josep Guardiola. Bayern có đủ cơ sở để tạo dựng một đế chế thống trị mới ở lục địa già, tất cả chỉ phụ thuộc vào bàn tay của Pep mà thôi.

Đội hình thi đấu
Dortmund:
Weidenfeller, Piszczek, Subotic, Hummels, Schmelzer, Bender (Sahin 90'+2), Gundogan, Blaszczykowski (Schieber 90'), Reus, Grosskreutz, Lewandowski
Bayern Munich: Neuer, Lahm, Boateng, Dante, Alaba, Martinez, Schweinsteiger, Robben, Muller, Ribery (Luiz Gustavo 90'), Mandzukic (Gomez 90'+3)

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X