Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Kể cả trượt pen, Messi vẫn sáng nhất Barca!

Thứ Năm 26/02/2015 17:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc Messi sút trượt penalty trong trận Man City vs Barca đang được bàn tán rất nhiều, tuy nhiên cầu thủ người Argentina vẫn là một nhân tố cực kỳ quan trọng với Los Blaugrana.

Đêm thứ Ba vừa qua, trận cầu tâm điểm giữa Manchester City và Barcelona đã diễn ra với rất nhiều điều để nói. Người ta nói về sự bùng nổ của Luis Suarez, về việc đoàn quân của HLV Pellegrini đã đi vào vết xe đổ của mình một năm trước và cả về pha sút penalty trượt của Lionel Messi. Tính cả lần hỏng ăn tại Etihad, cầu thủ người Argentina đã có tới 15 lần sút hỏng phạt đền trong sự nghiệp, gần 1/3 tổng số lần anh bước lên chấm 11m trong sự nghiệp của mình. Đó đương nhiên là chủ đề được người hâm mộ bàn tán một cách rôm rả, bởi chẳng mấy khi người ta thấy một cầu thủ “siêu nhân” như Leo lại hiền lành như thế trước khung gỗ. Tuy nhiên chính khoảnh khắc bỏ lỡ cơ hội lúc cuối trận đó đã làm lu mờ đi màn trình diễn của cầu thủ số 10 trong trận đấu trên đất Anh.

Ke ca truot penalty, Messi van sang nhat Barca! hinh anh
Messi vẫn thi đấu cực kỳ ấn tượng trong trận gặp Man City

Thực ra, trong suốt hơn 90 phút trên sân Etihad, Messi vẫn chơi cực hay và là linh hồn của cả đội giúp Barca đạt được chiến thắng. Khác với một năm về trước, El Pulga không thi đấu ở trung tâm hàng tiền đạo mà thi đấu lệch cánh trái. Trước đây, nhiều người cho rằng điều này sẽ làm giảm khả năng khoan phá của anh nhưng theo thời gian, HLV Luis Enrique cho thấy ông có cái lý riêng của mình. Với việc được thi đấu dạt biên, Messi có nhiều khoảng trống hoạt động hơn và thậm chí anh còn thoát khỏi sự kèm cặp của các hậu vệ đối phương khi Gael Clichy cùng Pablo Zabaleta dâng lên rất cao mỗi khi Man City có bóng. Thêm vào đó, cũng rất nhiều lần người ta thấy anh di chuyển vào trung lộ và thi đấu như một số 10 thực thụ, cùng phối hợp với Ivan Rakitic đánh mạnh vào sự thiếu ăn ý của cặp tiền vệ trung tâm Fernando-Milner.

Kết quả là khả năng khoan phá của Messi được phát huy một cách tối đa khi anh có tới 10 lần cầm bóng đột phá trong trận đấu vừa qua, nhiều nhất trong số các cầu thủ thi đấu trên sân. Trong cả hai tình huống dẫn tới bàn thắng của Barca, Messi cũng đều là người châm ngòi, một đến từ tình huống anh thoải mái chuyền bóng ở biên mà không ai kèm, một đến từ pha đột phá vào trung lộ và có đường tỉa bóng tinh tế cho Jordi Alba. Nhiều người tung hô Luis Suarez vì đã xé nát mành lưới của The Citizens, tuy nhiên cơn ác mộng thật sự của họ lại đến từ cầu thủ mang áo số 10 ở đằng sau.

Không chỉ dừng lại ở đó, việc cầu thủ người Argentina thi đấu tự do còn giúp cho các đợt tấn công của Barca trở nên biến hoá hơn nhiều. Rakitic, người luôn bị Milner theo kèm rất chặt có thể dễ dàng thoát ly khỏi đối phương bằng cách hoán đổi vị trí với Leo và di chuyển rộng ra biên. Hoặc nếu không anh có thể ở trong để cùng người đồng đội phối hợp tác chiến và nhường lại hành lang phải cho Dani Alves. Mỗi lần Messi di chuyển vào trung lộ, ngay lập tức hàng phòng ngự theo kiểu “một kèm một” của Man xanh bị rối loạn đội hình và không khó để nhận thấy họ thường xuyên để hở sườn khi đối thủ đã dâng bóng lên tới gần phần sân nhà.

Ke ca truot penalty, Messi van sang nhat Barca! hinh anh 2
Dù trượt pen nhưng vai trò của Messi vẫn là rất lớn

Xét rộng ra cả mùa giải năm nay, việc để Leo Messi đá cánh thực sự đang trở thành con bài chiến lược của HLV Enrique. Các đối thủ đã quá quen với việc tập trung quân số đông đảo ở trước khu vực vòng cấm địa để ngăn cản những pha đi bóng trực diện của Messi, và điều này cũng đã gây ra nhiều khó khăn cho El Pulga trong mùa giải năm ngoái, đặc biệt là sau khi anh vừa mới bình phục chấn thương. Với việc để số 10 của mình đá lệch phải, HLV Enrique đã giúp El Pulga có được sự tươi mới trong lối chơi, anh sẽ thoát khỏi những pha vào bóng ác ý của đối thủ để giảm thiểu khả năng dính chấn thương, đồng thời cũng có thể tự do bó vào giữa đá như một số 10 điển hình. Đây chính là lối đá đã gây dựng nên tên tuổi của Messi trong những năm tháng đầu tiên khoác áo gã khổng lồ xứ Catalonia. Enrique đơn giản chỉ là đang giở bài “bình mới rượu cũ” để giúp cậu học trò của mình phát tiết sau mùa giải đáng quên năm ngoái.

Nói tóm lại, Leo Messi có thể sút hỏng penalty nhiều hơn số lượng cho phép của một “siêu nhân”, nhưng có lẽ điều đó không làm lu mờ đi tầm ảnh hưởng của anh trong màu áo Los Blaugrana. Trận đấu với Man City tại Etihad chỉ là một ví dụ điển hình trong mùa giải mà chủ nhân của 4 Quả bóng vàng đang trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Trong thời kỳ Barca đang gặp khó với sự đi xuống của hàng loạt các trụ cột thuộc thế hệ vàng của Pep Guardiola, người ta lại đang chứng kiến hình ảnh của một Messi mới mẻ và toàn diện hơn bao giờ hết. Penalty ư? Quên điều đó đi, một tình huống trên chấm phạt đền chỉ diễn ra vài giây không thể trở thành thước đo cho màn trình diễn của một cầu thủ trong suốt 90 phút được.

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Đại chiến vòng 1/8 Champions League 2014-2015

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X