Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Kane phá lưới Buffon và thời khắc chuyển giao thế hệ

Thứ Tư 07/03/2018 14:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bàn thua đầu tiên của Juventus trong năm 2018 được ghi bởi Harry Kane. Lẽ đương nhiên rồi, một trong những hàng thủ xuất sắc nhất thế giới cần phải được xuyên phá bởi một trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới.

Tuần qua tuần, Harry Kane cứ thế mà không ngừng thăng hoa. Còn lại ít ỏi những sân vận động ở Premier League chưa được chinh phục bởi tài năng săn bàn thiên bẩm hai chân như một của anh. Hàng thế hệ nay, bóng đá Anh dường như chỉ biết thở dài với khả năng sản sinh ra số ngôi sao chơi tốt bằng cả hai chân đếm trên đầu ngón tay.

Nhưng không, Kane hạ gục một trong những huyền thoại vĩ đại nhất lịch sử trong khung gỗ bằng cái chân trái không thuận của mình, sau pha bứt tốc dũng mãnh trong cái nhoài người truy cản bất lực của tiền bối người Ý. Sự toàn diện của trung phong người Anh thậm chí đã có thể được lột tả sớm hơn nếu cú bật nhảy đánh đầu sấm sét đó không đi đúng vào vị trí đứng của Gigi Buffon.

Kane pha luoi Buffon va thoi khac chuyen giao the he hinh anh
Harry Kane dũng mãnh vượt qua trong sự nhoài theo bất lực của Gigi Buffon

Thành Turin đêm tiền Valentine 2018 chứng kiến một trong những những màn lội ngược dòng ngoạn mục nhất ở Champions League trong những năm trở lại đây, đồng thời khắc ghi trận đấu khiến Buffon, trong lần thứ 114 ra sân chinh chiến đấu trường danh giá nhất Châu Âu này, dường như đã thực sự qua thời kỳ đỉnh cao.

Điển hình hơn cả chắc chắn là phản ứng chậm chạp trong nỗ lực cản phá cú sút phạt chìm của Christian Eriksen và khiến cả tập thể tôn anh lên làm thủ lĩnh phải trả giá bằng trận hòa tai hại với hai bàn thua trên sân nhà.

Đối với Tottenham bên kia chiến tuyến, danh sách những màn trình diễn ấn tượng của họ trên đủ các mặt trận mùa giải này tiếp tục được kéo dài. Trên thánh địa Wembley mà lời nguyền ám quẻ các thứ giờ chỉ còn là dĩ vãng, thầy trò Mauricio Pochettino hủy diệt Liverpool, Manchester United và Real Madrid.

Làm khách của đại gia giàu truyền thống nhất nước Ý, Spurs áp đảo với 62% thời lượng kiểm soát bóng xuyên suốt 90 phút và 10 cú sút trúng khung thành. Khi hồi còi mãn cuộc vang lên, duy nhất Cristiano Ronaldo sở hữu nhiều hơn bảy bàn thắng Champions League mùa giải này của Kane.

CLB Tottenham gay an tuong manh khi cam hoa Juventus.
Tottenham đang khiến cả Châu Âu phải kiêng nể, từ quán quân Real Madrid đến á quân Juventus

Sau bốn năm chạy đà trong lòng quê nhà với sự xuất sắc và trưởng thành không ngừng của mình, Kane cuối cùng cũng bước ra ánh sáng ngoài châu lục, với mới nhất là thách thức từ hàng phòng ngự kiên cố nhất nhì trời Âu và áp lực xuyên phá nó dưới một bầu không khí nóng bỏng và cả thù địch, đan xen đâu đó những tiếng huýt sáo, la ó, thậm chí nhạo báng, miệt thị bằng tiếng Ý.

Tất nhiên, Spurs đương thời vẫn chịu núp bóng bộ đôi thành Manchester cùng cả Liverpool trong nước, thậm chí hẵng còn đó rất nhiều việc phải làm nếu trước mắt muốn trở thành đội bóng lớn nhất thủ đô London. Ấy vậy nhưng chính những đêm như ở Turin mới thực sự định hình họ và bản thân Kane nói riêng như những hiện tượng toàn cầu.

Đó chỉ có thể là Kane, người vực dậy tinh thần và chỉ lối dẫn đường cả một tập thể tưởng chừng đã tan nát sau hai bàn thua vỡ mặt chỉ trong vòng 10 phút đầu tiên, với Gonzalo Higuain từ cú volley bắt đường đá phạt kiến tạo của Miralem Pjanic đến pha sút penalty thành công sau khi Ben Davies vụng về phạm lỗi với Federico Bernardeschi trong vòng cấm địa.

Góc Tottenham: Muốn Kane như Totti, chăm Kane như Totti
Hưởng thụ một cuộc sống mẫu mực, bình dị, không xa hoa và luôn tránh xa những ồn ào, thị phi, tất nhiên với cả tài năng và tinh thần one-club man cống hiến...

Rất đáng tiếc cho tiền đạo người Argentina và các đồng đội Bianconeri, đây đã không còn là một Tottenham yếu bóng vía và kém bản lĩnh ngày nào, đây là một Tottenham của Mauricio Pochettino và Harry Kane.

Spurs không sụp đổ, trái lại như thể “chấp” Juve hai bàn nhằm kiếm động lực phát tiết cơn điên và biến hẳn chảo lửa Turin trở thành sân nhà của mình. Cái già dơ song hành với sự già nua, nhà vô địch nước Ý với trung bình những gần 4 tuổi nhiều hơn vị á quân nước Anh hoàn toàn lép vế ngay trên thánh địa, từ thời lượng kiểm soát bóng có giai đoạn chỉ xấp xỉ 30% đến việc bị dồn ép nghẹt thở ra nông nỗi chỉ đạt 71% tỷ lệ chuyền bóng thành công, kém xa trung bình 88,5% khi tiếp đón thường ngày mọi đối thủ khác.

Tất nhiên, đỉnh cao của sức trẻ vũ bão và lối chơi pressing hay nhất nhì Châu Âu đương thời của Spurs nằm ở “bộ tứ siêu đẳng” trên hàng tấn công. Sợi dây liên kết vững bền giữa Kane, Alli, Eriksen và Son Heung-min hoặc Erik Lamela thực sự là thứ vũ khí khiến không một đối thủ nào cảm thấy thoải mái đương đầu. Đương kim vô địch Real Madrid đã thấm thía trải nghiệm này ở vòng bảng và giờ tới lượt đương kim á quân Juventus trở thành nạn nhân.

Kane pha luoi Buffon va thoi khac chuyen giao the he
Kane phá lưới Buffon và thời khắc chuyển giao thế hệ

33 danh hiệu vô địch quốc gia so với hai, đặc biệt khi lần gần đây nhất đã ngót nghét nửa thế kỷ, hai chiếc cúp bạc Champions League so với những bước đầu tiên chập chững trên sân chơi danh giá nhất lục địa già, thế mà mọi giá trị và khoảng cách dường như đã bị xóa nhòa hoàn toàn chỉ ngay trong lần đụng độ chính thức đầu tiên giữa Juventus và Tottenham.

Bianconeri đã kéo dài chuỗi trận bất bại trên sân nhà trong khuôn khổ Champions League lên con số 23 ấn tượng, nhưng thành công của họ song hành với sự run rẩy, kèm theo nỗi âu lo cho màn tái đấu trên thánh đường Wembley. Sẽ lại là một bữa tiệc bóng đá thịnh soạn nữa cho người hâm mộ nhưng thực sự tiềm ẩn trong đó báo hiệu cơn ác mộng cho Lão Phu Nhân.

Tottenham vs Juventus (2h45 ngày 8/3): Bà đầm già thực sự đã già!
Kinh nghiệm và bản lĩnh luôn là vốn liếng quan trọng cho đấu trường đẳng cấp như Champions League nhưng như đã chứng minh ở Turin, nó không phải tất cả hành trang...

Trận hòa Juventus 2-2 Tottenham cũng chấm điểm Harry Kane là cầu thủ xuất sắc nhất, tương phản với những gì không được ưu ái cho lắm mà dư luận dành cho Gianluigi Buffon. Kane tôn trọng Buffon, nhưng anh không đến Turin để sùng kính tiền bối sinh trước mình 15 năm.

Hình ảnh tiền đạo 25 tuổi người Anh bứt tốc dũng mãnh vượt qua cái trườn bò của thủ môn 40 tuổi người Ý thực sự mang giá trị biểu tượng cao, như thể thời khắc chuyển giao giữa hai thế hệ cầu thủ tài năng, cũng như chứng kiến sự vươn mình trỗi dậy của một thế lực Châu Âu mới ngay trên thánh địa của một gã khổng lồ với bề dày truyền thống xưa cũ.

Gia Khoa – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X