Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Juvetus muốn làm nên lịch sử: Chìa khóa ở hàng tiền vệ

Thứ Bảy 06/06/2015 17:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Nếu muốn giành chiến thắng tại trận đấu Juventus vs Barca chung kết C1/Champions League 2014/15, hàng tiền vệ của đội bóng Italia phải chơi xuất thần.


Mùa này, Juventus sở hữu hàng tiền vệ rất chất lượng. Họ có một Andrea Pirlo rất nhiều kinh nghiệm và luôn biết tỏa sáng đúng lúc. Bộ đôi Arturo Vidal và Claudio Marchisio có thể lực sung mãn và rất tích cực di chuyển, Paul Pogba năm nay 22 tuổi nên sức trẻ và tài năng của tiền vệ người Pháp đóng góp rất lớn vào thành công của đội ĐKVĐ Serie A. HLV Max Allegri luân phiên sử dụng những cầu thủ này một cách hợp lý. Bởi vậy, khi mùa giải đi đến những vòng đấu cuối cùng tuyến giữa của “Bà đầm già” vẫn rất sung sức. Với tài thao lược của mình, Allegri đã nâng lối chơi phòng ngự, phản công của Juventus lên tầm cao mới. Ở Serie A mùa giải vừa qua, Bianconeri chỉ để lọt lưới 24 bàn sau 38 trận. Sau 12 trận đã đấu ở Champions League, họ cũng mới có 7 lần phải vào lưới nhặt bóng. Để có được sự chắc chắn như vậy, Juve không chỉ tập trung số đông bên phần sân nhà, mà họ còn duy trì được cự ly đội hình cực tốt. Nhờ vậy, kẻ thống trị Serie A có thể dễ dàng xoay chuyển từ thế trận tấn công sang phòng ngự và ngược lại. Để làm được điều này đặc biệt những cầu thủ ở tuyến giữa luôn phải phát huy hết khả năng của mình. 
Juventus vs Barca Chia khoa o hang tien ve hinh anh
Hàng tiền vệ của Juventus cần hỗ trợ tốt trong cả phòng ngự lẫn tấn công
Trước trận Juventus vs Barcelona, nhiều khả năng HLV Allegri sẽ để đội ĐKVĐ Serie A ra sân với sơ đồ 4-3-1-2. Claudio Marchisio, Andrea Pirlo và Paul Pogba sẽ xuất phát nơi hàng tiền vệ, trong khi đó Arturo Vidal đá cao hơn nhằm hỗ trợ bộ đôi Tevez và Morata trên hàng công. Ngoài nhiệm vụ thông thường, tuyến giữa của Juve cần tích cực hỗ trợ phòng ngự và triển khai tấn công một cách nhanh nhất nếu có thể. Hàng thủ của Juve có độ tuổi khá lớn, bởi vậy trước một MSN sung sức và đang đạt phong độ cao nếu không có sự hỗ trợ từ tuyến trên sẽ rất khó để bắt chết họ. Để hạn chế sự nguy hiểm từ đối phương, Juve cần tạo ra thế trận phòng ngự khu vực, chơi bóng như một khối thống nhất, tăng cường tranh chấp tay đôi ở khu vực từ 20m trước vòng cấm địa, với nhiều tiền vệ hỗ trợ hàng thủ. Nhiệm vụ khóa chặt ngòi nổ Messi là khó khăn nhất, thông thường người đá thấp nhất hàng tiền vệ sẽ đảm nhiệm việc theo kèm Messi. Ở Juve, người đảm nhiệm vị trí này là tiền vệ Pirlo. Tuy nhiên, ở tuổi của anh bắt tiền vệ người Italia theo kèm ngôi sao lớn nhất Barca là điều không thể, bởi vậy HLV Allegri sẽ yêu cầu sự hỗ trợ đến từ Pogba, Vidal hay Marchisio. Những cầu thủ này không được để Pirlo một mình ngăn cản Messi. Đó cũng là kết dính, tạo ra 1 tuyến giữa Juve vững chắc. 

Ngoài ra, tuyến giữa của Juve cũng cần hỗ trợ tấn công một cách hiệu quả. Họ cần khai thác tốt khả năng chuyền bóng chuẩn xác của “nhạc trưởng” Andrea Pirlo. Ngoài ra, Paul Pogba hay Arturo Vidal cũng thường xuyên hỗ trợ tích cực cho các cầu thủ ở tuyến trên. Việc bộ ba MSN rất ngại hỗ trợ phòng ngự khiến những tình huống phản công nhanh của “Bà đầm già” càng thêm đột biến. Mùa này, Bianconeri là đội chơi kiểu “cửa dưới” cực hay ở Champions League. Trận lượt về với Dortmund, 2 bàn thắng cuối cùng của Juve đều được ghi từ các pha phản công mẫu mực. Chẳng nói đâu xa, ngay trong trận bán kết lượt đi với Real Madrid, cũng từ 1 pha phản công thần tốc, Carlos Tevez đã kiếm về quả penalty để giúp Juventus có chiến thắng 2-1.

Để vừa có thể hỗ trợ phòng thủ lại vừa dâng lên hỗ trợ tấn công, hàng tiền vệ của Juve sẽ phải di chuyển rất nhiều. Nhưng đó không phải điều gì quá khó khăn với đại diện của Serie A. Bí quyết thành công của Juventus mùa này rất đơn giản, đó là sự tận tụy trên sân cỏ. UEFA thống kê rằng đại diện của Italia là đội bóng chạy nhiều nhất trên sân trong số các đội góp mặt tại Champions League mùa này. Trong Top 10 cầu thủ chạy nhiều nhất Champions League mùa này, có tới 6 thành viên của Juventus. Trong đó có bộ đôi Arturo Vidal (123 km), Claudio Marchisio (117 km) góp mặt ở hàng tiền vệ. Chính nguồn năng lượng dường như bất tận đã giúp Juve tranh chấp bóng hiệu quả và là yếu tố quyết định để họ lần lượt vượt qua những đối thủ khó chịu như Dortmund, Monaco và đặc biệt là Real Madrid. Trong khi trái với Juventus, Barca là đội bóng khá “lười” chạy. Cầu thủ chạy nhiều nhất của họ ở Champions League mùa này là tiền đạo Neymar - xếp thứ 13 trong danh sách. 

Vidal sẽ là ngòi nổ quan trọng nhất nơi hàng tiền vệ của Juve. Cầu thủ người Chile thường xuất phát ở vị trí trung tâm nhưng lại di chuyển rất rộng để tạo ra sự hỗn loạn cho tuyến giữa của đối phương. Thể lực tiềm tàng, sức mạnh cùng những cú đấm từ xa của với những pha nã pháo là điểm mạnh của Vidal. Chính anh là người tạo ra sức sống, mang tới sự khác biệt cho một tuyến giữa vốn luôn được đánh giá là đầy “thép” của Juventus. Ngoài ra khả năng sút xa của Pogba hay những cú đá phạt trực tiếp của Pirlo cũng là cơ sở để Juve tạo ra sự khác biệt. Tóm lại, nếu muốn đánh bại Barca, hàng tiền vệ của Juventus phải chơi năng nổ trong cả hỗ trợ phòng thủ lẫn tấn công. Những Pirlo, Pogba, Vidal hay Marchisio phải chứng tỏ khả năng của mình nếu muốn đưa đội bóng thành Turin đến chức vô địch.

Thúy Ngân
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X