Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Juventus vs Tottenham: Bài test lớn nhất cho chủ và khách

Thứ Ba 13/02/2018 18:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thánh địa Turin nước Ý đêm nay, Tottenham non trẻ đối diện thách thức lớn nhất tới giờ của mùa giải, nhưng nó cũng chỉ nói lên một nửa câu chuyện. Nửa còn lại, đơn giản cả chủ nhà Juventus già dơ cũng vậy...

Năm 1867, người làm vườn Matteo Pochettino rời ngôi làng nhỏ Virle thuộc tỉnh Turin, lênh đênh trên con tàu vượt Đại Tây Dương sang bên kia bán cầu và bắt đầu một cuộc sống mới ở Argentina. Cùng vợ Virgilia và con trai Michele, gia đình ông định cư ở Murphy, một ngôi làng thậm chí còn nhỏ hơn nằm hướng Tây Bắc ngoại ô thủ đô Buenos Aires, và tiếp tục công việc canh tác, trồng trọt thường nhật của mình.

Trải qua bốn thế hệ và 105 năm sau, Mauricio ra đời. Và dù luôn tự hào về gốc gác Italia của mình, chiêm nghiệm tất cả về bóng đá Ý nhờ tình yêu Juventus của ông bà, cựu trung vệ đội tuyển Argentina chưa bao giờ trong đời ghé thăm quê nội Turin. Cho đến ngày hôm nay.

Juventus vs Tottenham Bai test lon nhat cho chu va khach hinh anh
Pochettino chuẩn bị có lần đầu tiên về thăm quê nội

Theo một cách nào đó, Pochettino đang trở về nhà. Nhưng không phải cùng hai cậu con trai mà nhắc nhở chúng về cội nguồn. Ông và các học trò nghỉ chân ở chặng Turin trên hành trình chinh phục Châu Âu của mình, đằng đẵng bảy năm kể từ lần cuối cùng Tottenham chơi một trận knock-out Champions League.

Họ ý thức đủ rõ rằng đây không phải lúc thưởng ngoạn cảnh quan cổ kính nước Ý hay chậm rãi hít thở bầu không khí đặc trưng dãy Anpơ, cũng chẳng phải ngồi lại quây quần bên nhau mà hãnh diện mình đã đi xa như thế nào qua những năm tháng ngắn ngủi qua. Không, trước mắt họ là một trong những người khổng lồ với truyền thống và lịch sử lâu đời nhất bóng đá Châu Âu, là nhà vua đã thống trị nền bóng đá của đất nước hình chiếc ủng suốt cả thập kỷ trở lại đây.

Juventus vs Tottenham (2h45 ngày 14/2): Gà trống choai nay đã lớn!
Tottenham đã làm nên bất ngờ trước Real Madrid và Juventus cần hết sức thận trọng trước đội bóng đang ngày một trưởng thành.

Nơi đây, những câu hỏi “đến đâu” được đặt ra cho tập thể thầy trò Pochettino trẻ trung và nhiệt huyết: Anh quả cảm đến đâu? Anh chấp nhận dâng cao tấn công đến đâu khi bên kia chiến tuyến là những “ma tốc độ” Gonzalo Higuain và Douglas Costa? Anh chơi pressing quyết liệt đến đâu trước một khu trung tuyến của những Sami Khedira và Miralem Pjanic? Anh tự tin đến đâu khi tạo khoảng trống hai cánh cho hai máy chạy kiêm tạt Alex Sandro và Stephan Lichtsteiner?

Mùa giải này tính tới thời điểm hiện tại, Spurs đã hành quân đến Old Trafford, Etihad, Anfield hay thậm chí Westfalenstadion và đặc biệt Bernabeu của nhà đương kim vô địch để ra về với những kết quả thành công. Tuy nhiên, có lẽ cũng chẳng có sự khoa trương nào khi khẳng định đất khách Turin mới là chuyến đi bão táp, thử thách nhất dành cho họ.

Juventus vs Tottenham Bai test lon nhat cho chu va khach hinh anh 2
Tottenham từng cho Juventus phơi áo tại Wembley trong trận giao hữu trước thềm mùa giải

Lý do chính yếu không hẳn bởi bản thân cái tên Juventus và tiếng tăm của họ, hay cả thái độ đón tiếp “nồng hậu” của lực lượng Juventini mà ai cũng có thể, và không dám, mường tượng ra. Không, đó là phong độ thăng hoa đến hủy diệt của “Lão phu nhân”.

Kể từ khi điều chỉnh sang hàng tiền vệ ba người hồi tháng Mười Một năm ngoái, đoàn quân của Massimiliano Allegri tới giờ bất bại 16 trận liên tiếp trên mọi đấu trường, càng không thể tin nổi với 15 trong số đó… giữ sạch lưới! Leo Messi hay Luis Suarez, những ngôi sao tấn công xuất sắc hàng đầu thế giới, đều đã bất lực và thất bại trong nhiệm vụ tìm đường vào khung thành trấn giữ bởi ông già phi thường tuổi 40 Gigi Buffon.

Nhưng rồi nói gì thì nói, đó cũng chỉ là một Juventus điển hình mà thôi, với phong cách ưa chuộng một hệ thống kiên cố chặt chẽ, có cấu trúc và tổ chức, hơn là thứ bóng đá cuồng nhiệt, tràn đầy sức sống nhưng đôi khi quá hoang dã và dễ dàng trở nên hỗn loạn. Bianconeri đơn giản không thích áp đảo đối phương như nhiều ông lớn Châu Âu khác, thay vào đó mặc kệ vị thế bề trên của mình mà co cụm thành khối bảo vệ vòng cấm địa.

Harry Kane: Bí quyết của cuộc hành trình từ 0 đến 100 (Phần 1)
Người ta nhớ đến Harry Kane vinh quang với cột mốc 100 bàn của ngày hôm nay, mà ít ai nhớ đến một cậu nhóc từng bị Arsenal thải loại rồi rơi vào trầm cảm tại...

Đây cũng không chỉ là bài test xoay quanh trình độ chuyên môn, cả một Tottenham kiên định và bản lĩnh ra sao cũng sẽ được thử thách, như khả năng ứng phó cám dỗ của một bàn thắng sân khách mang giá trị vàng. Pochettino thừa hiểu hiểm họa phản công, chuyển thủ sang công thần tốc của Juve, bất chấp tổn thất không nhỏ hai máy chạy Blaise Matuidi và Paulo Dybala.

Sandro thống trị cánh trái với sự cơ động biến hóa, lúc dọc biên lúc bó trung lộ. Khedira và Pjanic là những bậc thầy trong khả năng thu hồi, kiểm soát và xử lý bóng dưới cường độ áp lực cao, trong khi Mario Mandzukic luôn là địa chỉ đáng tin cậy cho những đường phất bổng. Juve ghi bàn cố định nhiều hơn bất kỳ đội bóng Serie A nào và khác với phần đa đối thủ vốn chỉ dựa dẫm vào 1-2 chủ lực, nguồn bàn thắng của họ trải dài đều cả ba tuyến và có thể xuất phát mọi lúc mọi nơi.

Juventus vs Tottenham Bai test lon nhat cho chu va khach hinh anh 3
Juventus vs Tottenham: Bài test lớn nhất cho chủ và khách

Mặc dù đủ khôn ngoan để không chỉ biết nhắm mắt lao lên, Tottenham có lẽ cũng muốn tấn công chủ động trước Juventus. Tuy nhiên, tương tự ở Bernabeu của Real Madrid và cả Wembley trước Dortmund ngày mở màn, họ nên chuẩn bị tinh thần cho những những giai đoạn “đói bóng” không ngắn xuyên suốt 90 phút, kiên nhẫn và tỉnh táo duy trì cự ly đội hình hợp lý để chờ thời cơ vừa vặn.

Dẫu sao, lợi thế của Tottenham chính là Pochettino với tài thao lược và linh hoạt chiến thuật của ông. Cho đến trước giờ bóng lăn một tiếng, không ai có thể đảm bảo chắc chắn sơ đồ xuất phát của đội khách sẽ thù hình như thế nào. 4-2-3-1 thông thường như ở Premier League hay 3-5-2 hiếm hoi nhưng bất ngờ như ở Bernabeu? Có lẽ, khác biệt lớn nhất giữa Spurs mùa giải này so với các năm trở về trước là tương tự Juve, họ có thể trọng thương đối thủ bằng nhiều cách và theo nhiều hướng đa dạng.

Harry Kane: Bí quyết của cuộc hành trình từ 0 đến 100 (Phần 2)
Những khó khăn trong quá khứ chỉ là bước đệm để Harry Kane trưởng thành hơn trong màu áo Tottenham rồi ghi tên mình vào lịch sử Premier League.

Những màn trình diễn quật khởi gần đây trước Man Utd, Liverpool và Arsenal cũng tiếp tế niềm tin chiến thắng cho Tottenham, bất luận đối thủ trước mặt có là ai là lớn mạnh, xuất sắc như thế nào. Tất nhiên rồi, họ có Harry Kane – một trong những trung phong đương thời hay nhất thế giới, như chính công nhận của trung vệ kỳ cựu Giorgio Chiellini.

Kane có lần đầu tiên trở lại thành Turin sau gần ba năm, ngày 1/4/2015 giao hữu Ý vs Anh (1-1) đánh dấu lần đá chính đầu tiên của ngôi sao tuổi đôi mươi khi ấy trong màu áo Tam Sư, đủ khiến một Chiellini đỉnh cao phong độ thời bấy giờ phải khắc ghi nhớ mặt lâu dài đến hiện tại, đặc biệt trong vòng năm phút quay cuồng mở màn trận thư hùng. Trước thềm mùa giải này, Chiellini thêm một lần thấm thía đẳng cấp của Kane khi Juve tay trắng rời Wembley với hai bàn không gỡ.

Juventus vs Tottenham Bai test lon nhat cho chu va khach hinh anh 4
Harry Kane tiếp tục cáng đáng niềm hy vọng số một của Spurs ở thành Turin

Tất nhiên nữa rồi, Tottenham đâu chỉ có mình Kane. Đứng dưới anh, đôi khi đứng trên anh, đôi khi bên cạnh anh, có Son Heung-min, một trong những tiền đạo chơi phản công hay nhất Premier League. Có Dele Alli, một trong những tài năng trẻ thiên bẩm và sáng giá nhất bóng đá Anh. Có Christian Eriksen, nhạc trưởng người Đan Mạch với từng đường chuyền thiên tài xé toang hàng phòng ngự đối phương.

Gà Trống thành London là vậy, vẫn là một tập thể khó đoán với mức độ nguy hiểm chẳng bao giờ có thể định lượng chính xác tùy tính thời điểm. Không đâu xa, Juventus có thể tham khảo kinh nghiệm của Real Madrid, đội bóng hoàng gia đã đánh bại họ trong trận chung kết năm ngoái và có màn phơi áo tâm phục khẩu phục ở Wembley sau đó sáu tháng.

Thánh địa Turin nước Ý đêm nay, Tottenham đối diện thách thức lớn nhất tới giờ của mùa giải nhưng nó chỉ nói lên một nửa câu chuyện. Nửa còn lại, đơn giản cả chủ nhà Juventus cũng vậy.

Thống kê bên lề trận Juventus vs Tottenham:

Turin vs Spurs

Đội hình dự kiến trận Juventus vs Tottenham:

Juventus vs Tottenham Bai test lon nhat cho chu va khach hinh anh 5
Đội hình dự kiến Juventus vs Tottenham

Gia Khoa – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X