Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Juventus vs Barca: Thay đổi bản ngã để tìm thấy thành công

Thứ Năm 04/06/2015 15:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Yếu tố mạo hiểm, sẵn sàng chấp nhận thay đổi chính là chìa khóa quan trọng giúp cho cả Juventus lẫn Barca vươn tới thành công để có mặt trong trận chung kết Champions League mùa giải năm nay.

Thời điểm hiện tại, đã có khá nhiều quan điểm, nhận định bàn ra tán vào về sự đối lập trong phong cách thi đấu giữa Juventus và Barca. Thực tế cho thấy, đây là hai đại diện tiêu biểu nhất cho hai nền bóng đá có lối chơi trái ngược nhau, một bên là La Liga tấn công mạnh mẽ, bùng nổ, bên kia là Serie A nổi tiếng với thứ “đặc sản” Catenaccio phòng ngự chặt chẽ. Mặc dù vậy, ở một góc độ khác có phần chi tiết hơn, phải thừa nhận thẳng thắn rằng cả Juve lẫn Barca đều đã có những thay đổi đáng kể về mặt lối chơi trong mùa giải năm nay.

Chung kết Champions League: Thay đổi bản ngã để thành công hình ảnh
Barca trình diễn một lối đá thực dụng dưới thời HLV Enrique

Barca: Tiki-taka kiểu… Enrique

Thật khó có thể miêu tả chính xác về sự hoàn hảo trong lối chơi của đội bóng xứ Catalonia vào thời điểm này. Dưới triều đại HLV Enrique, Barca không chỉ sở hữu hàng công nguyên tử mang nhãn hiệu “MSN” (Messi-Suarez-Neymar) đạt hiệu suất ghi bàn khủng khiếp (120 bàn) mà còn là một tập thể cực kỳ chắc chắn và vững vàng trong khâu phòng ngự. Cụ thể, đội bóng chủ sân Nou Camp chỉ để lọt lưới vỏn vẹn 21 bàn thua tại La Liga mùa này (ít nhất) đồng thời duy trì thành tích giữ sạch lưới… 23 trận kể từ đầu mùa. Nên nhớ rằng, trong quá khứ, Barca vốn là một đội bóng thường xuyên rơi vào trạng thái mất cân bằng nghiêm trọng giữa tấn công và phòng ngự. Thế nhưng, kể từ lúc Enrique lên nắm quyền, diện mạo của Blaugrana đã thay đổi một cách nhanh chóng, thực dụng hơn và luôn đề cao tính hiệu quả lên hàng đầu.

Trên thực tế, đội bóng chủ sân Nou Camp vẫn duy trì cơ sở vận hành chiến thuật dựa trên nền tảng lối đá tiki-taka truyền thống, tức là tập trung kiểm soát bóng ổn định trước khi tìm kiếm các giải pháp tấn công về phía cầu môn đối phương. Tuy nhiên, dưới thời Enrique, khu vực luân chuyển bóng của Barca đã được mở rộng đáng kể từ khu vực giữa sân lan sang hai biên và tuyến dưới, qua đó phần nào giảm tải gánh nặng trong nhiệm vụ điều tiết, tổ chức đối với hàng tiền vệ. Mặt khác, Barca bây giờ cũng chấp nhận sử dụng nhiều hơn những đường chuyền vượt tuyến ở cự ly trung bình hoặc dài lên phía trên nhằm đưa bóng nhanh nhất đến chân các tiền đạo. Đây chính là yếu tố quan trọng giúp cho đội bóng xứ Catalonia xây dựng được một hệ thống tấn công đơn giản nhưng hết sức tốc độ và giàu tính trực diện, qua đó có thể phát huy tối đa những phẩm chất của tam tấu “MSN”.

Juventus: Viên kim cương huyền bí

Trải qua những giai đoạn bị nghi ngờ về năng lực từ hồi đầu mùa giải, cho đến bây giờ, HLV Allegri đã chứng minh cho tất cả thấy rằng ông hoàn toàn xứng đáng nhận được sự tôn trọng sau tất cả những gì đã làm được cùng đội bóng thành Turin. Chính nhờ có cuộc cách mạng của cựu chiến lược gia AC Milan mà Lão bà đã hoàn toàn “lột xác” từ một “kẻ yếu bóng vía” tại đấu trường châu Âu lọt vào đến trận chung kết Champions League năm nay. Dễ dàng nhận thấy rằng, cơ sở quan trọng nhất dẫn đến thành công của Bianconeri chính là công cuộc thay đổi lối chơi với phương án sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-1-2 để thay thế cho hệ thống 3-5-2 đầy tù túng và bảo thủ từ thời Conte để lại.

Chung ket Champions League Thay doi ban nga de thanh cong hinh anh
Lối chơi của Juventus bây giờ đã trở nên cân bằng và đa dạng hơn rất nhiều

Bằng một đội hình cơ động, linh hoạt và cân bằng hơn trong cả tấn công lẫn phòng ngự, thầy trò HLV Allegri đã chấp nhận dâng cao đội hình, tổ chức pressing một cách triệt để đồng thời áp đặt thế trận nhiều hơn, thay vì chỉ phòng ngự cục bộ như trước. Vô hình chung, điều này cũng giúp cho những đợt lên bóng bên phía Juve phần nào trở nên biến hóa hơn chứ không chỉ phụ thuộc vào các tình huống phản công nhanh xuất phát từ khả năng phất bóng dài chuẩn xác của “nhạc trưởng” Pirlo. Thêm vào đó, cũng cần phải nói rằng việc Bianconeri sử dụng một hàng tiền vệ 4 người được sắp xếp theo hình dạng “viên kim cương” đã giúp HLV Allegri tận dụng tối đa bộ khung tiền vệ cực kỳ chất lượng mà mình đang sở hữu trong tay, bao gồm Vidal, Pogba, Pirlo và Marchisio. Dưới triều đại vị chiến lược gia người gốc Livorno này, Juventus không chỉ đặc biệt nguy hiểm trong khả năng gây sức ép, phản công mà còn sẵn sàng chuyển sang lối đá phòng ngự tử thủ để bảo toàn lợi thế khi cần thiết.

Nhìn chung, xét trong bối cảnh bóng đá hiện đại luôn đặt ra những yêu cầu phải thay đổi, phát triển để tìm đến thành công thì việc cả Juve lẫn Barca chấp nhận thay đổi bản sắc của mình âu cũng là một lẽ hoàn toàn tất yếu. Mặt khác, điều này cũng giúp cho trận chung kết Champions League tại Berlin vào cuối tuần trở nên hấp dẫn hơn nhờ xuất hiện những “sắc thái” đầy mới mẻ trong lối chơi mà cả hai đội bóng có thể mang lại. Chắc chắn, đây sẽ là một trong những cuộc đối đầu hấp dẫn và đáng chờ đợi nhất đối với người hâm mộ bóng đá trên khắp hành tinh.

Xem thêm tin tuc ve bong da chau Au.

Nam Anh

Dòng sự kiện

Chung kết Champions League 2014-2015

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X