Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Juventus - Shakhtar: Món quà tặng Conte, cho ngày trở lại

Thứ Tư 05/12/2012 10:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Món quà ấy không gì hơn là ít nhất 1 điểm trong giá lạnh tháng 12 trên sân Shakhtar để giành suất cuối cùng trong bảng dự vòng knock-out Champions League. Thực hiện điều ấy liệu có dễ dàng không, và nguy cơ rủi ro của Juve là thế nào?

Nhắc lại những câu chuyện buồn của quá khứ không phải là cách để làm đau thêm một ai đó, khi vết thương đã có vẻ kín miệng, mà là để tránh nguy cơ bị tổn thương một lần nữa, theo cùng một cách, khi những sai lầm lặp lại. Ba năm sau ngày bị loại khỏi vòng bảng Champions League ở lượt đấu cuối cùng, khi mà Juve chỉ cần 1 điểm là đi tiếp, các nhà ĐKVĐ nước Ý lại rơi vào hoàn cảnh tương tự khi bay đến Ukraine làm khách trên sân Shakhtar. Ở đó, trên sân Donbass, ngôi nhà đẹp đẽ và không quá lạnh lẽo vì có hệ thống sưởi ấm hiện đại mà ông trùm Akhmetov xây nên ở vùng than này, Juve chỉ cần kiếm được một trận hòa với Shakhtar là sẽ cùng với đội bóng mạnh nhất Ukraine có mặt ở vòng đấu loại trực tiếp Champions League. Một điểm là mục tiêu mà họ hướng tới, nhưng liệu điều đó có quá tầm với hay không, dù tất cả đều khẳng định là Shakhtar cũng chẳng việc gì mà phải đá hết mình khi đã có vé vào vòng sau?

Juve quyết thắng, chào mừng Conte trở lại.
Juve quyết thắng, chào mừng Conte trở lại.

Trên thực tế, nhiệm vụ của Juve bây giờ không khó bằng thời điểm 3 năm về trước. Tháng 12/2009, Juve của Ferrara chỉ cần không thua Bayern ở trận cuối vòng bảng năm ấy là chắc chắn đi tiếp. Nhưng Bayern lúc đó không phải Shakhtar hiện tại. Đội bóng Đức cần phải thắng để đi tiếp. Juve thậm chí đã mở tỉ số ngay từ đầu hiệp 1 nhờ công của Trezeguet, trước khi cơn bão nổi lên cuốn phăng tất cả, làm ảo mộng của Juve tan tành bằng 4 bàn thắng vào lưới Buffon. Quá khứ đau buồn ấy chính là cảnh báo lớn cho đội bóng của Conte khi bước vào một trận đấu có lẽ sẽ phức tạp hơn những gì mà chúng ta đã tưởng tượng.

Trước trận đấu, Lucescu, HLV người Rumania của Shakhtar đã tuyên bố, rằng Shakhtar sẽ ra sân không phải cho một kết quả tiêu cực, và cũng nhắc lại những kỉ niệm mà ông đã có trên đất Ý, trong những năm tháng ông dẫn dắt các CLB Serie A. Những kỉ niệm không đẹp lắm, với chỉ một thắng lợi cùng Brescia trước Juve vào năm 1994 (2-0), và một trong những trận đấu cuối cùng của ông ở đất Ý lại là một cuộc đối đầu với Juve khác, kết thúc bằng tỉ số hòa (0-0 cùng Inter). Bao năm đã trôi qua kể từ ngày ấy, và dư luận rất khó có thể lường trước những động lực mà Lucescu cũng như Shakhtar có cho cuộc đối đầu này. Với Lucescu là những lí do cá nhân, như một sự khẳng định vào năng lực của ông. Với nhiều cầu thủ Shakhtar, là cơ hội để thể hiện mình sao cho xứng đáng với một cuộc chuyển nhượng đến một CLB hàng đầu châu Âu trong nay mai. Họ có thể đem đến chết chóc cho Juve nếu đội bóng Ý đã quên bài học của tháng 12/2009.

Marchisio, người hùng của trận derby Torino đêm thứ bảy (ghi một cú đúp) khẳng định rằng Juve sẽ đi tiếp một khi Juve thể hiện đúng sức mạnh của họ. Marchisio sẽ vắng mặt trận này vì bị treo giò. Chiellini may ra kịp bình phục để ra sân. Buffon là cầu thủ duy nhất còn lại từ trận thua Bayern 3 năm trước có mặt trên sân. Nhưng những nỗi sợ hãi của ngày đó đã tan biến, khi Juve đang trên đỉnh Serie A và mới rồi đã chơi tuyệt vời ở Champions với 7 bàn thắng vào lưới Nordsjaelland và Chelsea. Động lực của Juve không chỉ là 1 điểm. Xa hơn nữa, là Conte. Đấy sẽ là trận đấu cuối cùng mà vị HLV trẻ phải chứng kiến các học trò chơi bóng qua cửa sổ đóng kín trên các SVĐ.

Tối chủ nhật này, anh sẽ trở lại băng ghế HLV Juve sau khi mãn hạn kỉ luật và hôm nay, các học trò muốn tặng anh một món quà có ý nghĩa: một vé vào vòng sau để anh được trực tiếp chỉ đạo đội ở giải đấu lớn nhất của Châu Âu. Khi còn là cầu thủ, Conte đã giành chức VĐ Champions League năm 1996, đã cùng Juve vào chung kết các năm 1997, 1998 và 2003. Bây giờ, anh không muốn để lỡ chuyến tàu Champions League với tư cách của một chiến lược gia. Thêm 90 phút chờ đợi cho con tàu ấy sẽ đến, hoặc không bao giờ đến. Hãy tin, Conte sẽ không lỡ tàu như Ferrara. Như năm 2009 đã xa...

Đội hình dự kiến
Shakhtar
: Pyatov; Srna, Kucher, Rakitskiy, Rat; Stepanenko, Fernandinho; Teixeira, Mkhitaryan, Willian; Eduardo.
Juventus: Buffon; Barzagli, Bonucci, Chiellini; Lichtsteiner, Vidal, Pirlo, Pogba, Asamoah; Quagliarella, Vucinic
Dự đoán: Hoà 2-2
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X