Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Juventus ngược dòng quả cảm: Oscar cho cả Juve nữa...

Thứ Sáu 21/09/2012 13:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không có gì ngạc nhiên nếu thế giới bóng đá tốn giấy mực cho Oscar, một ngôi sao mới 21 tuổi vừa ra đời trong đêm Stamford Bridge sau pha ghi bàn đẹp như một bức tranh của chủ nghĩa lãng mạn. Nhưng trên thực tế, đấy chỉ là một trong những pha tỏa sáng cá nhân của một đội bóng đã không thực sự chơi gắn kết như một đội bóng cần phải vậy để chiến thắng.

Trong trận ra mắt giải đấu với tư cách là đội ĐKVĐ, Chelsea đã không thể hiện được chất sắt thép như mùa bóng kì vĩ đã qua, và một ngôi sao trẻ đã bùng nổ để biến trận đấu ấy thành của mình. Đứng trên phương diện của một đội bóng thực sự, Juve đã làm tốt hơn Chelsea rất nhiều trong đêm ấy. Họ không có một Oscar chói sáng và đầy cảm hứng, không có một Hazard trẻ trung và đầy sức sống ở vị trí của Pirlo, nhưng họ là một tập thể đáng ca ngợi. Không dễ gì đảo ngược được thế thua sau hai bàn dẫn điểm. Không dễ gì kiểm soát được khu vực trung tuyến trước một đội bóng có chìa khóa chiến thắng chính là hàng tiền vệ chắc chắn, cơ động và hết sức thực dụng. Ngay cả khi Juve đã tạo ra hai cơ hội ghi bàn trước khi bị dẫn điểm, thì người ta vẫn tin rằng, cơ hội của Juve rất ít. Ba năm xa đấu trường châu Âu với những sai lầm và trả giá liên tiếp về chính sách và định hướng chiến lược của BLĐ đội bóng đã khiến Juve trở thành một cậu học trò ngày đầu đến lớp trong mắt của nhiều người, nhất là các chuyên gia có tính hoài nghi.

Juventus, phía trước là bầu trời...
Juventus, phía trước là bầu trời...

Nhưng mọi chuyện không hề diễn ra theo cái cách mà các tifosi đã lo sợ, khi nhìn thấy trên bảng tỉ số nguy cơ của một thất bại không cưỡng được, khi đồng hồ mới chạy qua được hơn 30 phút một chút. Những phản ứng ở vài phút sau đó vẫn cho thấy Juve lúng túng và có thể hơi hoảng loạn vì hai bàn thua quá nhanh, nhưng bàn gỡ từ một pha di chuyển và chuyền bóng thông minh của Marchisio và sau đó, cú sút chính xác của Vidal, đã tạo ra bước ngoặt của trận đấu. Bởi vì kể từ sau đó, Juve không đánh mất trung tuyến nữa, mà kiểm soát nó một cách chặt chẽ, thắng nhiều hơn trong những pha tranh chấp tay đôi, xé lẻ tuyến hai của đối thủ và tận dụng những khoảng trống nhiều một cách đáng ngạc nhiên của đội bóng Anh ở hàng thủ vốn thỉnh thoảng lại bị các tiền vệ bỏ rơi trong khâu phòng ngự từ xa. Các khoảng trống ấy đã từng được Giovinco tạo ra trong những pha xuyên phá, nhưng không tận dụng được, và mọi chuyện trở thành hiện thực khi Carrera rút Giovinco ra để đưa vào Quagliarella, người rất ít được đưa ra sân thi đấu, nhằm tăng cường tốc độ, khả năng tì đè và áp sát khung thành. Chính trong một pha đánh trung lộ ấy, Quagliarella đã ghi bàn thắng thứ hai cho Juve, và cũng từ một tình huống tương tự như thế, chân sút này lại đưa bóng trúng xà ngang. Tất cả đã thay đổi trong hiệp 2, khi những bàn thắng của Juve là hệ quả của một quá trình thăng hoa về tâm lí và vững vàng hơn về bản lĩnh, sau bàn gỡ 1-2 của Vidal.

Trước trận Chelsea-Juve, một BLV của kênh BBC đã tuyên bố, chỉ cần khóa chặt Pirlo là ngăn chặn được Juve. Điều đó chẳng có gì mới. Con người của cú xúc thìa vào lưới Hart trong loạt luân lưu ở trận tứ kết EURO 2012 đã trở thành cơn ác mộng với người Anh. Trong đêm London, Pirlo biến mất vì bị theo sát gót. Nhưng ở phía bên kia, Lampard cũng không tỏa sáng. Trận đấu là của Oscar và Vidal, của những nỗ lực tuyệt vời của cá nhân và tập thể. Một trận đấu hấp dẫn với những kịch bản trái ngược cho hai hiệp đã kết thúc. Chelsea không có lí do gì để tiếc, bởi họ đã tìm thấy một đôi chân xuất sắc trong cái tên Oscar và cả một chặng đường phía trước để hoàn thiện mình trong một mùa giải chắc chắn sẽ căng thẳng gấp bội mùa vô địch Champions League. Juve hòa mà như chiến thắng, bởi họ đã vượt qua bài thi sát hạch đầu tiên của một mùa bóng mà các học trò của Conte/Carrera không chỉ chịu áp lực phải chứng tỏ mình của chính họ, mà còn mang gánh nặng danh dự của cả một nền bóng đá đang suy thoái.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X