Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Juventus – Malmo: "Đổi vận" với Allegri

Thứ Ba 16/09/2014 10:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Hai mùa giải liên tiếp với Antonio Conte, Juventus đều thi đấu thất vọng tại Champions League. Mùa này với Max Allegri, họ hy vọng một bước nhảy vọt.

Họ gọi Juve là “khôn nhà dại chợ”, hoặc đại loại là đội bóng không biết thi đấu những trận sinh tử tại châu Âu. Thật cay đắng cho đội bóng đã 2 lần vô địch cúp C1/Champions League trong lịch sử, và một trong những đội hiếm hoi đoạt đủ 3 cúp châu Âu C1, C2, C3 trong lịch sử. Dưới thời Antonio Conte 2 mùa liên tiếp, Juve chỉ đi tối đa đến vòng tứ kết.

Vất vưởng với Conte

Đầu tiên là bài học về kinh nghiệm, sau khi thua tâm phục khẩu phục trước “Hổ dữ” Bayern Munich ở tứ kết Champions League 2012-13. Sau đó, không còn gì để bào chữa nữa. Bị loại khỏi vòng bảng Champions League mùa trước là một nỗi đau cùng cực với Juventus. Họ đã rất kì vọng ở châu Âu, và đã cảm thấy thuận lợi khi rơi vào bảng đấu dễ. Họ cũng đã chán giải quốc nội Serie A ngày càng thiếu cạnh tranh, mà Juve đã vô địch với kỉ lục 102 điểm mùa giải trước, phá vỡ mọi cột mốc trong lịch sử. Nhưng họ vẫn bết bát ở châu Âu.

allegri
 

Cơn bão tuyết tai ác ở Istanbul khiến Juve chạy trong trơn trượt, và cuối cùng thua bởi một cú sút tàn nhẫn của Wesley Sneijder. Nhưng thực chất thất bại lại nằm gần như hoàn toàn ở Antonio Conte. Sự bảo thủ chiến thuật của anh, khi ôm khư khư sơ đồ 3-5-2 rất phiêu lưu và thiếu tính đột biến khiến Juve chịu một loạt kết quả bất lợi. Khi đến sân của Galatasaray, thì đến điểm yếu về bản lĩnh lộ ra, khiến 1 trận hòa Juve cũng không đạt được.

Thời Antonio Conte, Juve có xu hướng căng thẳng ở ngay những trận đấu đơn giản tại Champions League. Ví dụ: Họ dứt điểm 15 lần để hòa Nordsjelland 1-1. Ví dụ: Họ dẫn bàn trước và thi đấu áp đảo Galatasaray rồi để hòa đối thủ 2-2 trên sân Juventus. Đó một phần là bản lĩnh, một phần là sự đen đủi, nhưng tổng hòa lại là quá đủ để bị loại ở đấu trường khắc nghiệt như Champions League. Đó mới là 2 mùa giải đầu tiên Antonio Conte dẫn dắt một đội bóng ở giải đấu danh giá nhất châu Âu, và cả trong 2 mùa, Juve gặp 2 đội mạnh là Real Madrid và Bayern Munich, thì họ không thắng được trận nào.

Có đổi khác với Allegri

Max Allegri bị căm ghét những ngày đầu, vì sự ra đi của Antonio Conte quá đột ngột. Nhưng phần nào đó, các CĐV Juventus cũng thầm hy vọng Allegri ít nhất mang đến cho đội bóng một tinh thần khác tại Champions League.

Nếu Conte luôn muốn đẩy học trò đến miệng vực để họ chiến đấu vượt khả năng, thì Allegri có xu hướng cấm cầu thủ của ông đến nơi bờ vực ấy. HLV này đề cao sự an toàn và thận trọng tối đa, nên có xu hướng giành kết quả rất tốt trước những đối thủ nhỏ và trung bình tại Champions League. Trong gần 4 năm dẫn dắt Milan, Allegri được dự 3 mùa Champions League và cả 3 mùa, đều đưa Milan vượt qua vòng bảng bất chấp nhân sự eo hẹp. Và ông không để thua kém bất cứ một đội bóng nhỏ và trung bình nào, từ Auxerre, Ajax, Malaga, Zenit đến Anderlecht… Ba lần Milan của Allegri bị loại khỏi Champions League đều trước các đối thủ lớn: Tottenham của Gareth Bale mùa 2010-11, Barcelona của HLV Guardiola mùa 2011-12, và một lần nữa Barca mùa 2012-13.

Juventus thời gian này không phải của Allegri, mà chính xác nhất, là sự giao thoa của Conte với Allegri. Sơ đồ chiến thuật, cách vận hành và con người đều của Antonio Conte. Allegri chỉ thêm một vài cá nhân như cầu thủ trẻ Kingsley Coman (ra mắt Serie A trước Chievo) và mang đến một sự mềm dẻo chiến thuật hơn hẳn. Ông không cố gắng đập bỏ 3-5-2, mà ngược lại, cố gắng nâng cấp giúp nó hoàn thiện. Nhưng ông cũng sẵn sàng áp dụng hệ thống 4 hậu vệ mà như trả lời trong cuộc họp báo trước trận gặp Malmo: “Tôi sẽ sử dụng sơ đồ chiến thuật phù hợp với con người tôi có”.

Đưa Juve đi theo con đường lấy cầu thủ làm trọng tâm, thay vì tôn sùng hơi quá đáng tính ưu việt của một yếu tố mông lung như tinh thần chiến đấu, sẽ là khác biệt lớn nhất của Juve mùa này so với 3 mùa gắn bó với Conte. Và khác biệt ấy, đang được kì vọng tạo ra bước đột phá tại Champions League.

Đội hình dự kiến
Juventus:
Buffon; Lichtsteiner, Bonucci, Ogbonna, Caceres, Evra; Marchisio, Pogba, Pereyra; Llorente, Giovinco
Malmo: Olsen; Concha, Tinnerholm, Konate, Helander, Halsti; Adu, Forsberg, Eriksson, Thelin; Rosenberg
Dự đoán: 2-0

Xem thêmTrực tiếp trận đấu Malmo vs Real

Theo Thể Thao
 Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X