Thứ Hai, 13/05/2024Mới nhất
Zalo

Juventus không thể tiến sâu ở Champions League?

Thứ Tư 06/11/2013 18:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lại một trận hòa. Trận hòa thứ 3 sau 4 trận đã đấu của Juve ở Champions League mùa này. Về mặt lối chơi, Juve đá không tệ ở Turin nhưng sai lầm cá nhân khiến cho hành trình của họ ở Châu Âu trở nên hết sức trắc trở, gập ghềnh. Một lời cảm ơn cần gửi tới FC Copenhagen vì chiến thắng của họ trước Galatasaray đã giữ lại cho Juve nhiều cơ hội hơn để tiếp tục với cuộc đua vào vòng 1/8. Nhưng cho dù có vượt qua vòng bảng thì đội bóng cũng không thể tạo được niềm tin và hy vọng là họ thực sự có thể tiến sâu ở giải này.

Dù chơi 4-3-3 nhưng Juve đá chậm và khá chắc chắn trong hiệp 1 trận đấu ở Turin. Conte đã đúng khi chọn cách tiếp cận trận đấu như thế. Đơn giản vì mục tiêu của Juve là chiến thắng chứ không phải và không thể thắng đậm. Mà muốn thắng thì trước hết phải chơi chắc chắn để đảm bảo an toàn bên phần sân nhà trước khi tính đến chuyện tìm đường vào khung thành Casillas. Hiểm họa từ những pha phản công của Madrid với những ngôi sao giàu tốc độ như Ronaldo và Bale buộc Juve phải thận trọng. Conte biết quá rõ hậu quả sẽ thế nào nếu để Ronaldo và Bale có nhiều khoảng trống. Thế nên, trong hiệp 1 Juve đã chơi với 2 tuyến phòng ngự, thường xuyên có mặt 7-8 cầu thủ dàn thành 2 hàng ngang khá gần nhau và gần cấm địa đội nhà.

Juventus đã chơi hiệu quả với chiến thuật hợp lý trong hiệp 1
Juventus đã chơi hiệu quả với chiến thuật hợp lý trong hiệp 1

Mỗi khi có bóng thì họ luân chuyển bóng chủ yếu là ở cự ly ngắn và trung bình, đảm bảo chất lượng đường chuyền tương đối tốt. Khi không có bóng thì cầu thủ Juve tích cực áp sát và phong tỏa các ngôi sao Madrid nếu họ cầm bóng và phối hợp bên phần sân Juve. Thế nên, có thể thấy cơ hội dành cho Bale và Ronaldo trong hiệp 1 là rất ít. Ronaldo chỉ có 2 cú sút tương đối nguy hiểm ở đầu và cuối hiệp đấu còn Bale cũng chỉ có 2 cú sút không gây khó dễ gì cho Buffon. Với lối đá phòng ngự có chiều sân và chắc chắn này, Juve đã hạn chế tối đa những mối đe dọa từ Madrid. Mặt khác, đội bóng Italy tập trung triển khai bóng nhiều chếch bên cánh trái của Real với sự cơ động của Pogba và Tevez ở cánh này. Cả hai đều có khả năng cầm bóng tốt, chịu khó di chuyển nên đã gây nhiều khó khăn cho hàng thủ Madrid. 

Do Juve chơi với 2 tiền đạo cánh đá hơi lùi là Marchisio và Tevez (Llorente đá trung phong) cộng với sự dâng cao và xâm nhập cấm địa Madrid của Pogba nên các hậu vệ biên của Madrid là Sergio Ramos và Marcelo không dám dâng cao hỗ trợ tấn công cho Bale và Ronaldo. Như thế có thể nói là nhất cử lưỡng tiện. Juve tấn công cũng chính là phòng ngự. Họ vừa tạo được sức ép thường trực lên hàng thủ Madrid, vừa kìm chân các hậu vệ Madrid bên phần sân nhà, đồng nghĩa với việc khiến Bale và Ronaldo nhiều khi trở nên rất lạc lõng ở phía trên và dễ dàng bị cô lập, bủa vây khi họ cầm bóng.

Phải nói rằng Juve đã rất thành công với lựa chọn lối chơi này và việc họ dẫn Real 1-0 sau hiệp 1 là rất xứng đáng và thuyết phục. Pogba và Tevez hoạt động rất hiệu quả trong khi Vidal cũng cho thấy sự lạnh lùng của anh trong tình huống đá penalty. Nếu Casillas không xuất sắc cản phá hay là quả đánh đầu của Marchisio sau quả tạt bóng đẳng cấp của Tevez từ cánh trái đi hiểm hóc thêm chút nữa thì  Juve đã có thể dẫn tới 2-0 sau 45 phút đầu tiên. Juve cầm bóng nhiều hơn, gây sức ép rất tốt bên cánh trái của Madrid và duy trì sự an toàn trước khung thành Buffon cũng gần như hoàn hảo.

Nhưng vấn đề là khi đang tạo được lợi thế tâm lý, thế trận và cả tỷ số sau hiệp 1 thì Caceces mắc sai lầm nghiêm trọng với đá về đúng chân Ronaldo ở đầu hiệp 2. Đấy là sai lầm cá nhân nhưng cả tập thể Juve phải trả giá. Sai lầm ở đây là Caceces đã chọn đá bóng vế mà lại đá hướng và đúng chân Ronaldo để bóng bật ra đến vị trí của Benzema (chứ không phải là Ronaldo chuyền cho Benzema). Những gì diễn ra sau đó chúng ta đã biết. Các hậu vệ Juve không thể phòng bị trong tình huống ấy và khi có khoảng trống mênh mông như vậy thì Ronaldo hiếm khi bỏ lỡ cơ hội của mình. Sau bàn thua bất ngờ này, hậu vệ Juve không còn duy trì được sự tập trung cao như ở hiệp 1, các khoảng trống xuất hiện nhiều hơn và thể lực của cầu thủ chủ nhà cũng giảm sút. 

Conte đã đúng khi nói rằng Juve mệt mỏi vì đá 6 trận trong 18 ngày, bình quân 3 ngày/trận. Nhưng điều đó chỉ càng cho thấy là Juve vẫn thiếu chiều sâu đội hình với những lựa chọn thay thế có chất lượng để đá tốt ở cả Champions League lẫn Serie A. Vấn đề ở đây không phải là thiếu người mà là thiếu những cầu thủ thay thế thực sự đáng tin cậy để luân phiên. Nếu không phải là Caceces mà là Lichtsteiner chơi hậu vệ phải thì liệu sai lầm có xảy ra? Nhưng bóng đá không có chỗ cho những giả định. Bàn thắng gỡ hòa mà chắc chắn chính Real lúc ấy cũng không chờ đợi đã làm đội khách hưng phấn và tự tin hơn. Thế nên Ancelotti mới nói rằng các cầu thủ của ông đã trở nên mạnh mẽ và can đảm hơn trong hiệp 2, đã biết cách phản ứng. Thực ra là chính Juve đã tạo điều kiện cho họ phản ứng và giúp họ củng cố niềm tin chứ không phải là sự tự tin nội tại của họ bùng lên vào lúc ấy. Sau khi bị Real gỡ hòa từ sai lầm của Caceces thì Juve trong lúc đã suy giảm về thể lực cũng đã đánh mất đi ít nhiều sự tập trung trong phòng ngự nên hệ quả là họ phải nhận bàn thua thứ 2.

Đường chuyền dài của Marcelo là tuyệt hảo và Ronaldo cũng đã khống chế bóng miễn chê nhưng vấn dề là không có cầu thủ Juve nào theo sát anh khi ấy và khi bóng được chuyển tới chân Bale trong không gian mênh mông như vậy, tuyển thủ xứ Wales phá lưới Buffon cũng không phải là chuyện bất ngờ. Bale thể hiện đẳng cấp với pha đảo bóng và dứt điểm cận chân nhanh, quyết đoán và cả cái duyên ghi bàn của anh trên đất Italy. Caceces đã chuộc lỗi bằng quả tạt bóng điểm rơi tốt cho Llorente san bằng tỷ số 2-2.

Nhưng trong hơn 20 phút còn lại của trận đấu, Juve vẫn không thể bốc lên, không thể đẩy cao tốc độ hay pressing theo khu vực dù là chỉ trong một thời điểm nào đó của hơn 20 phút còn lại ấy, kể cả khi đã sắp hết giờ. Không phải vì họ không muốn thắng mà vì đã cạn kiệt thể lực nên không thể chơi nhanh, di chuyển nhiều để làm xáo trộn hàng thủ Madrid lúc ấy vốn đã trở nên rất cẩn trọng nữa. Với 3 điểm và xếp cuối bảng, Juve vẫn còn cơ hội đi tiếp, thậm chí là còn khá nhiều vì cả FC Copenhagen lẫn Galatasaray tuy xếp trên nhưng đều chỉ hơn họ 1 điểm và Juve còn trận sân nhà với FC Copenhagen.

Vấn đề là dù có vào được vào vòng 1/8 thì với lực lượng hiện tại, Juve cũng không hứa hẹn tiến sâu. Champions League vẫn là chuyện của mùa sau, thậm chí là những mùa sau nữa. Để chinh phục Châu Âu, Conte vẫn cần thêm một vài miếng ghép thực sự vừa vặn nữa thì anh mới có thể tạo nên bộ xếp hình hoàn hảo. Pirlo đã tuổi tác, chậm chạp. Bonucci không mang đến cảm giác an toàn ở trung tâm hàng thủ và nhìn Caceces chơi bóng thì rõ ràng Juve cần một hậu vệ phải đẳng cấp hơn, nhất là khi Lichtsteiner cũng đã không còn trẻ....

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X