Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Juventus bật bãi Champions League: Vì bóng đá mãi là môn thể thao đồng đội

Chủ Nhật 21/04/2019 14:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khi Juventus bạo chi 100 triệu Euro chiêu mộ Cristiano Ronaldo từ Real Madrid, họ chỉ có một mục đích duy nhất – chức vô địch Champions League thứ ba để chấm dứt cơn khát danh hiệu Châu Âu kéo dài suốt kể từ chiến thắng trận chung kết năm 1996 trước… Ajax.

Người ta tin rằng có một lời nguyền ám quẻ Juventus ở Champions League suốt hơn hai thập kỷ qua. Họ đã liên tiếp thất bại trong năm trận chung kết, với những lần gần đây nhất vào các năm 2015 và 2017. Kể từ đó tới giờ, Bà Đầm Già thành Turin chỉ thụt lùi về thành tích trên đấu trường danh giá nhất Châu Âu.

Sau mùa giải năm ngoái bị loại bởi Real Madrid của Cristiano Ronaldo ở vòng tứ kết, Juventus quyết định bạo chi 100 triệu Euro để chiêu mộ chính siêu sao người Bồ Đào Nha, kỳ vọng lớn vào kỷ lục gia Champions League về cả số bàn thắng và danh hiệu này sẽ giúp họ hóa giải lời nguyền.

Và rồi khi Ronaldo chói sáng rực rỡ với cú hat-trick cháy lưới Atletico Madrid, đội bóng với chất lượng phòng ngự hàng đầu thế giới, để đưa Juventus vượt qua cửa tử ở vòng 1/8, khoản đầu tư khổng lồ đó rõ ràng đã chứng tỏ đáng giá đến từng đồng từng xu.

Juventus 1-2 Ajax Vì bóng đá mãi là môn thể thao đồng đội hình ảnh
Juventus 1-2 Ajax: Cristiano Ronaldo không thể cứu vãn vận mệnh Champions League vì bóng đã mãi là môn thể thao đồng đội

Tuy nhiên cũng tại thánh địa Turin giờ đây, Juventus đã bị hạ gục bởi một đội bóng dường như không đủ khả năng mua nổi một cầu thủ bằng nửa tiền Ronaldo. Ajax xuất sắc chiến thắng chủ nhà nước Ý như cái cách họ đã biến Real Madrid trở thành cựu vương ngay trên Bernabeu hồi tháng trước.

Người duy nhất không thể bị đổ lỗi cho thất bại cay đắng và nhục nhã này có chăng chính là Ronaldo. Không chỉ bởi đã mang Juventus tới tận vòng đấu tứ kết này với một cú hat-trick siêu hạng, anh cũng là cầu thủ Juventus duy nhất đã thực sự làm được gì đó trước Ajax xuyên suốt 180 phút hai lượt đi về, với hai cú đánh đầu trái phá thành bàn thắng chia đều mỗi trận.

Ajax 1-1 Juventus: Mắc kẹt với hội chứng “Ronaldo-dependencia”
Hòa có tỷ số trên đất khách Hà Lan mang lại lợi thế không nhỏ cho đội bóng nước Ý trước trận tứ kết lượt về trên sân nhà, nhưng việc họ liên tục trông chờ...

Phần còn lại gần như không có đóng góp và hoàn toàn vô hại, thậm chế dở tệ dần đều không chút cải thiện từ Amsterdam về Turin. Hàng tiền vệ nghèo nàn kỹ thuật và sáng tạo, Paulo Dybala nhạt nhòa và mất hút, với tất cả có thể làm được một cách máy móc chỉ là cố gắng nhồi bóng vào vòng cấm địa đối phương cho Ronaldo hoặc tài năng trẻ Moise Kean tự mà xoay sở.

Ít nhất thì trong màu áo Real Madrid, CR7 vẫn còn nhận được sự hỗ trợ đắc lực của Luka Modric, Toni Kroos và Isco, hay hưởng lợi từ vai trò chim mồi sao nhãng của Gareth Bale và Karim Benzema, thay vì việc phải tự làm tự ăn theo đúng nghĩa khổ sở như thế này.

Juventus 1-2 Ajax
Juventus 1-2 Ajax: Cristiano Ronaldo không thể cứu vãn vận mệnh Champions League vì bóng đã mãi là môn thể thao đồng đội

Không thể bị đổ lỗi nhưng rồi chính Ronaldo cũng là nguyên nhân gián tiếp cho thất bại đau đớn này của Juventus. Bởi lẽ với Ronaldo, Juventus đã không còn là Juventus, không còn là một đội bóng lớn với bản sắc đặc trưng đã trở thành thương hiệu.

Phương án chiến thuật duy nhất của họ chỉ biết chuyền bóng cho siêu sao người Bồ Đào Nha và chờ đợi anh làm tất cả phần việc còn lại. Tất nhiên nó cũng rất hiệu quả ở không ít thời điểm, nhưng rõ ràng chủ yếu cũng chỉ trong phạm vi Serie A “ao làng” mà thôi, vốn dĩ đã không cần tới CR7 để thống trị cả gần thập kỷ qua. Champions League đơn giản ở một đẳng cấp khác biệt và đã vạch trần bộ mặt của Juve.

Chiêu mộ Ronaldo đáng lẽ là giải pháp, đằng này thực tế chỉ khiến vấn đề thêm phần trầm trọng, bởi vì các cầu thủ Juventus càng trở nên nhụt chí vào chính bản thân mình khi giờ lúc nào cũng dựa dẫm vào siêu sao người Bồ Đào Nha, lúc nào cũng nghĩ rằng thế đã là đủ, cho đến khi sáng mắt tỉnh ngộ ra thì đã quá muộn với cách biệt hai bàn cần phải san lấp mới có thể trụ lại Champions League.

Juventus 1-2 Ajax
Juventus 1-2 Ajax: Cristiano Ronaldo không thể cứu vãn vận mệnh Champions League vì bóng đã mãi là môn thể thao đồng đội

So sánh đội hình Juventus thiếu cân bằng này với phiên bản đã thua 1-3 trước Barcelona ở Berlin ngày nào, đó là thời Max Allegri kế thừa trọn vẹn di sản để lại của Antonio Conte, với sức mạnh tấn công toàn diện trên đường pitch như Andrea Pirlo, Paul Pogba, Arturo Vidal, Carlos Tevez và Alvaro Morata. Bốn năm qua đi cũng cuốn trôi mọi dấu ấn tinh hoa của Conte khi Allegri đã cá nhân hóa hoàn toàn cả tập thể bằng một bản hợp đồng 100 triệu Euro.

Juventus và canh bạc Ronaldo: Thất bại khi tưởng chừng đã chắc thắng
Ước tính Juventus phải chi ra hơn 340 triệu Euro để có được chữ ký Cristiano Ronaldo nhằm chinh phục các danh hiệu lớn. Nhưng đêm thứ 3, Juventus bị loại khỏi...

Chẳng khác là bao so với thời điểm hè 2016 khi kích nổ bom tấn Gonzalo Higuain, tiền đạo người Argentina đã phải cay đắng ra đi để dọn chỗ cho CR7, Juventus mù quáng với niềm tin vô địch Champions League chỉ bằng những cá nhân kiệt xuất đương thời, để rồi hoàn toàn quên đi sức mạnh tập thể vốn luôn là cốt lõi.

Giờ thì Juventus có lẽ cũng không khác gì Paris Saint-Germain, một đại gia lắm tiền nhiều của dễ dàng thống trị tuyệt đối nền bóng đá quốc nội khiến bản thân chính mình không thể phát triển và hóa thành “hổ giấy” khi ra biển lớn Champions League. Kylian Mbappe, Neymar hay thậm chí cả vua Ronaldo đi chăng nữa, Ajax đã chứng minh bóng đá mãi là môn thể thao đồng đội và đề cao tính tập thể.

Ronaldo thảm bại cùng Juventus: Cái kết đắng của một huyền thoại
Dù chẳng liên quan đến Real Madrid của mình, nhưng chứng kiến Ronaldo thảm bại cùng Juventus, Chủ tịch Perez cũng bất giác mỉm cười.
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X