Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Juve thất bại trước Bayern: Kẻ chiến bại có thể mỉm cười

Thứ Sáu 12/04/2013 08:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã không có điều kỳ diệu nào xảy ra, dù Juve đã cố gắng hết mình. Thất bại tâm phục khẩu phục đêm qua cho thấy, “Bà đầm già” cần nhiều thời gian để học hỏi trước khi nghĩ đến ngày bước lên đỉnh châu Âu.

Một trong những điểm đáng thất vọng nhất trong trận đêm qua, là chiến thuật của Juve. Thật bất ngờ, khi Antonio Conte không thay đổi bất cứ một chút nào về mặt chiến thuật (vẫn dùng 3-5-2 thuần chất), ngoài một vài sự điều chỉnh nhân sự bắt buộc: Pogba, Padoin thay Vidal, Lichtsteiner bị treo giò; Asamoah, Vicinic thay Peluso, Matri đá không tốt ở trận lượt đi. Điều này giúp Bayern chẳng cần phải đá khác đi, hoàn toàn không gặp bất ngờ gì từ khi lâm trận. Họ đủ trình độ để đá y như trận lượt đi, thậm chí còn chủ động hơn (cầm bóng 59%).

Bayern Munich có quá nhiều yếu tố vượt trội so với Juventus
 

Copy công thức thất bại

Đội bóng Đức vẫn phong tỏa Pirlo hết sức dễ dàng bằng Martinez, Schweinsteiger và Mueller. Tiền vệ quan trọng nhất của Juve có thêm một tối ảm đạm nữa, với tỉ lệ chuyền chính xác chỉ là 78%, vào loại thấp nhất từ khi anh đá cho Juve (thấp hơn cả Pogba, 80%, và Marchisio, 83%). Khi Pirlo bị phong tỏa, việc cả đội đá lúng túng là không có gì ngạc nhiên: cặp tiền đạo đói bóng, bộ đôi tiền vệ cánh khát những đường chọc khe sắc lẹm…

Quyết định bê nguyên xi công thức thất bại trong trận lượt đi vào trận này của Antonio Conte, thực sự khiến các tifosi thất vọng. Phát biểu: “Tôi đã tìm được cách đánh bại Bayern”, hay “Sẽ là một Juve khác đêm nay” của Conte trước trận, hóa ra chẳng lừa được ai. Bayern không những hơn hẳn về mặt con người, mà còn có sự chủ động hơn về mặt chiến thuật. Việc họ chỉ đá rất chậm rãi mà vẫn có 2 bàn thắng, là việc không làm ai ngạc nhiên. Thậm chí vào cuối trận, sau bàn thua đầu, Juve còn có thể thua đậm hơn, nếu đội bóng Đức dứt điểm cẩn thận.

Phát biểu sau trận đấu, cả Conte và Buffon đều cố làm thức tỉnh tất cả rằng, thực ra, Juve đã lọt vào tốp 8 đội mạnh nhất châu Âu lần đầu tiên kể từ sau Calciopoli. Và thua Bayern không phải là ngày tận thế. “Tôi nghĩ đội bóng hay nhất vừa đi tiếp”, Antonio Conte nói trong buổi họp báo. “Sau những gì diễn ra trong cả hai lượt trận, Bayern chứng tỏ họ đã được đá bên cạnh nhau trong một khoảng thời gian dài, và luôn được chơi ở đẳng cấp cao nhất. Họ được tạo ra để chiến thắng, vì vậy tôi nghĩ, không có gì vô lý nếu nói đây là Bayern tốt nhất trong lịch sử”.

Juve vẫn còn thời gian

Quả thực là như vậy. Tất cả cần phải nhớ rằng, trước thất bại này, Juve có 20 tháng thậm chí còn không biết đến mùi Cúp châu Âu. Việc họ lọt vào tốp 8 đội bóng mạnh nhất châu Âu đã là một kì tích, với đội bóng không có nhiều “năng khiếu” đá Champions League từ trong quá khứ (lần gần nhất vào Bán kết giải này cách đây đã 10 năm, 2003). Thay vì bi quan, cần nhìn lại cách Juve đã chiến đấu để vượt qua Chelsea, Shakhtar Donetsk và Celtic, để công bằng hơn với họ.

Trong xu thế ảm đạm của bóng đá Ý, việc đội bóng mạnh nhất của nền bóng đá là Juve, có những khiếm khuyết, là không đáng ngạc nhiên. Đơn cử như cách đầu tư. Không thể phủ nhận là Bayern giàu, với doanh thu từ các hoạt động thương mại lên đến gần 250 triệu euro mỗi năm, thì Juve, cũng cần phải học đội bóng Đức ở cách tiêu tiền. Không đến mức phải bỏ ra 40 triệu euro cho một tiền vệ như Martinez, nhưng cần phải có những Mandzukic (giá 13 triệu euro) san sẻ gánh nặng với Mario Gomez, Shaqiri (12,5 triệu euro) để đội bóng đỡ phụ thuộc vào “Robbery”, hay Dante (5 triệu euro), để gia cố hàng thủ…

Bayern làm mới đội hình và thay đổi triệt để triết lý chơi từ thời van Gaal (2009), trong khi Juve mới tái xây dựng với Conte được gần 2 năm. Bayern chi gần 75 triệu euro vào thị trường chuyển nhượng mùa này, trong khi chỉ đơn cử như cách Juve săn tiền đạo: cò kè hàng năm mới có Llorente theo dạng chuyển nhượng tự do (lại chỉ đến vào năm sau), cho thấy, đội bóng Ý không quá tham vọng được trở nên hoàn hảo ngay trong mùa này.

Nói tóm lại, thất bại trước Bayern Munich ở Tứ kết Champions League theo cách này thì thật đáng buồn cho “Bà đầm già”, nhưng đội bóng này cũng cần nhận được những sự động viên. Không dễ để cản một cỗ máy chiến thắng như Bayern ở thời điểm này, nhất là khi Juve vẫn đang là một công trình dang dở.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X