Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Juve - Celtic: Juve không có “Istanbul”

Thứ Tư 06/03/2013 13:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thắng 3-0 ngay trên sân khách là lợi thế cực lớn của Juve. Trận đấu đêm nay, “Bà đầm già” có thể thi đấu theo những toan tính của riêng mình để nhẹ nhàng đi tiếp vào vòng trong. Trận lượt đi đã cho tất cả được chứng kiến sự tương phản rõ rệt của phong cách bóng đá hai đội đang sử dụng.

Cáo già và thỏ non

Celtic là tập thể tiêu biểu của trường phái bóng đá Anh, dùng bóng dài rất nhiều và chơi thiên về thể lực. Trong khi đó, Juve chơi với sự điềm tĩnh đến mức lạnh nhạt của một câu lạc bộ Italia. Họ không chỉ đá bóng bằng chân, mà còn tư duy bằng bộ não và tính toán rất kĩ lưỡng trước mọi bước đi. Dựa trên nền tảng hàng thủ chắc chắn nhất Italia, Juve co lại, nhưng không hề bị động.

 

Đó là trận đấu mà Celtic đã phô diễn tất cả những gì tốt nhất. Thể lực của đội bóng Scotland, yếu tố hơn hẳn Juve ở thời điểm Bà đầm già đang phải căng ra vì mật độ 3 trận trong 7 ngày, được mang ra sử dụng. Celtic pressing toàn mặt sân, liên tục dùng những đường bóng bổng (những 46 quả tạt trong cả trận, so với…8 của Juve) để uy hiếp đội bóng áo trắng-đen. Nhưng vẫn không thể thành công dù chỉ một lần.

Các đường bóng dài bị Bonucci, Barzagli và Caceres hóa giải. Những quả sút xa hiển nhiên không thể làm khó một thủ môn huyền thoại như Buffon. Lối chơi thể lực của Celtic rất khó chịu, nhưng về mức độ quyết liệt của các pha tranh chấp chắc cũng chỉ tương đương cỡ…Napoli ở Serie A, mỗi khi đụng độ Juve ở mùa này. Vì thế, đội bóng Scotland không thể làm Juve nao núng.

Đội bóng của Conte, bằng cách cố gắng phát triển bóng thoáng lên phía trên và tránh các pha tranh chấp vụn vặt, đã hạn chế sự thua sút về sức lực (dù thực tế họ cũng bầm dập rồi thua Roma 0-1 ở Serie A sau trận gặp Celtic). Khi Pirlo bị phong tỏa, Marchisio và Peluso trở thành những chân chuyền. Juve ghi 3 bàn toàn vào những thời điểm Celtic xao nhãng vì tấn công trong vô vọng. Hình ảnh Matri, tiền đạo “tồ” nhất của Juve, xỏ kim qua hai chân người khổng lồ Forster trong bàn mở tỉ số là pha bóng tiêu biểu của sự chênh lệch về kinh nghiệm giữa hai bên.

Juve lạnh nhạt, Celtic máu me

Thực tế cho thấy, Juve không quá chú trọng đến trận đấu này. Bằng chứng là việc họ đã tính đến vòng sau và sẽ cho những trụ cột đã lĩnh một thẻ vàng là Lichtsteiner, Marchisio và Vidal nghỉ ngơi. Trung vệ quan trọng Chiellini, người mới trở lại sau chấn thương, cũng sẽ ngồi ngoài. Sự căng thẳng của một trận knock-out Champions League gần như không còn tồn tại ở Juventus Arena. Chẳng khác một trận đấu Coppa Italia là mấy.

Celtic ngược lại. Giải ngoại hạng Scotland còn 4 vòng đấu nữa mới kết thúc, nhưng bằng việc đang hơn đội xếp thứ hai Motherwell những 16 điểm, Celtic đã chính thức lên ngôi. Không còn Rangers, kình địch đã bị xuống hạng ba mùa này vì vỡ nợ, họ “độc cô cầu bại” ở quê nhà. Cú ăn ba quốc nội đang trong tầm tay Celtic, nên dù chỉ còn 1% cơ hội đi tiếp ở Champions League mùa này, đội bóng Scotland vẫn sẽ bấu lấy. Họ có bung sức cũng chẳng mất gì, trái với Juve, vẫn phải căng mình ở Serie A.

Kí ức...Istanbul

Dẫn trước 3-0 không có nghĩa là đã thắng cuộc. Trong thành phần đội Juve, Pirlo là người hiểu điều đó hơn ai hết. Khi còn thi đấu cho Milan, “Istanbul 2005” là thời khắc đen tối nhất của Pirlo. Ba bàn của Maldini và Crespo bị lãng quên nhanh chóng, trước tinh thần của một đội bóng thuộc Liên hiệp Anh khác, Liverpool.

Trước trận này, Pirlo đã lên tiếng cảnh báo đồng đội: “Phải tập trung và không được nghĩ rằng chúng ta đã thắng”. Ngay bản thân HLV Antonio Conte cũng lên gân rằng: “Cơ hội của Celtic chưa hết”, và “đây vẫn là một thử nghiệm quan trọng với Juve”.

Sự cẩn thận của Juve thời Conte là điều không mới. Họ sẽ lấy nó để đấu lại “sự nhiệt tình” của đội khách. Có tính toán nhưng không được chủ quan. Thật khó tin một đội bóng trưởng thành như Juve sẽ để mất lợi thế quá lớn này. Istanbul là của Milan, nên sẽ không tồn tại với “Bà đầm già”.

Đội hình dự kiến
Juve
: Buffon; Isla, Bonucci, Bazagli, Peluso, Asamoah; Vidal, Pogba, Marchisio; Matri, Vucinic.
Celtic: Forster; Lustig, Ambrose, Wilson, Izagurre; Commons, Brown, Wanyama, Mulgrew; Samaras, Hooper.
Dự đoán: 2-1

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X