Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho: Ám ảnh Dortmund, ám ảnh bán kết!

Thứ Tư 24/04/2013 14:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không thắng Dortmund hai lượt trận vòng bảng, luôn bại trận ở bán kết Champions League hai mùa giải gần nhất, tham vọng đi vào ngôi nhà huyền thoại cùng Real Madrid đang là thách thức lớn đối với Jose Mourinho.

1. Ernst Happel, Ottmar Hitzfeld và Jose Mourinho (xếp theo thứ tự thời gian) đang là 3 HLV giành được những chiếc Cúp Champions League/C1 với hai đội bóng khác nhau.

Nhà cầm quân huyền thoại Happel ngoài hai danh hiệu với Feyenoord (1970) và Hamburg (1983), còn có kỷ lục vào chung kết với 3 CLB khác nhau. Năm 1978, vị HLV huyền thoại người Áo đưa Brugge bước vào trận chung kết, nhưng đã thua Liverpool với tỷ số tối thiểu 0-1 trên sân Wembley.

Mourinho vẫn bị ám ảnh bởi các vòng bán kết
Mourinho vẫn bị ám ảnh bởi các vòng bán kết

Cũng là Wembley, niềm tự hào của người Anh, Mourinho đang nuôi tham vọng sẽ đến đây sau đúng một tháng nữa, để chạm đến vị trí của Happel trong ngôi nhà huyền thoại bóng đá châu Âu. Thực tế, điều mà Mou hướng đến là kỷ lục mới: trở thành HLV đầu tiên dẫn dắt 3 CLB khác nhau bước lên ngai vàng.

Thành công của Mou cũng sẽ là chiến công vĩ đại của Real Madrid. Đã hơn một thập niên, giấc mơ giành cú Decima vẫn đang là nỗi ám ảnh lớn với những người Madrid và Chủ tịch Florentino Perez. Khi mà La Liga gần như đã nằm trong túi đối thủ Barca, Real càng tập trung vào Champions League.

2. Có một sự thật: Mourinho đã không biết cách làm thế nào để chiến thắng Dortmund, đội bóng cũng đang ấp ủ tham vọng đổi đời - khi mà vài năm trước họ đứng trên bờ vực phá sản. Trong hai lượt trận ở vòng bảng, Mou đều lép vế về chiến thuật cũng như kết quả trước đồng nghiệp Juergen Klopp.

Rõ ràng, trong một mùa giải "thờ ơ" với Bundesliga để vẫy vùng tại Champions League, Dortmund là CLB duy nhất khiến Real phải chịu ám ảnh.

Một sự thật khác: Real của Mou đang chịu ám ảnh về bán kết Champions League. Hiện tại, Mou đang giữ kỷ lục HLV duy nhất vào bán kết với 4 CLB khác nhau. Ông cùng Sir Alex Ferguson là hai nhà cầm quân có vinh dự vào bán kết 7 lần. Mou cũng có tỷ lệ 100% chiến thắng các trận chung kết.

Tuy nhiên, vòng bán kết không mang đến nhiều niềm vui cho Mou. Trong 6 lần trước đó, chỉ hai lần Mou cùng đội bóng của mình vào chung kết và chiến thắng. 4 lần khác là những thất bại, ngay cả khi đội bóng của "Người đặc biệt" được đánh giá cao hơn, và có nhiều lợi thế hơn.

Với Chelsea, Mou hai lần thất bại trước Benitez (và Liverpool). Trong đó, ở lần thất bại mùa 2006-07, các cầu thủ của Mou thậm chí không biết đá phạt đền (Liverpool thắng 4-1 từ penalty).

Với Real, Mou giúp đội bóng Hoàng gia vượt qua cái dớp 6 mùa liên tiếp dừng bước vòng 1/8, nhưng rồi bản thân ông đang chịu ám ảnh ở bán kết. Mùa đầu là thất bại gắn với nhiều hình ảnh chẳng mấy hay ho trước Barca. Mùa trước, Oezil tỏa sáng trong vai trò kiến tạo, và Ronaldo ghi cú đúp chỉ sau 14 phút. Thế nhưng, Real vẫn bại trận, và một lần nữa Mou cúi đầu ở loạt luân lưu.

Những kẻ đã đánh bại Real của Mou mùa trước, Barca và Bayern, đều đang hội ngộ ở vòng bán kết. Một câu hỏi được đặt ra: Dortmund liệu có thể đẩy "Mou Team" đến hat-trick thất bại?

3. Khả năng Mou chia tay với Real vào cuối mùa là rất cao, dù có hay không có thành công trên mặt trận châu lục. Tuy nhiên, chia tay với vinh quang Decima và kỷ lục mới vẫn hơn là ra đi theo cách của một kẻ thất bại, không vượt qua được nỗi ám ảnh vòng bán kết.

Khi mới đến Madrid, Mou đã thua liểng xiểng khi dẫn Real dự các trận "Kinh điển". Mùa này, Real "ngửi khói" Barca ở La Liga, nhưng Mou có thể tự hào ông là quyền lực của cuộc chiến "Kinh điển", trên 3 mặt trận khác nhau. Do đó, người hâm mộ Real đang hy vọng, Mou có thể giải được bài toán Dortmund sau khi đã thất bại toàn diện trước đó.

Và, bản thân Mou cũng hy vọng sự chuẩn bị của mình có thể phát huy hiệu quả.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X