Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Italia chật vật hạ Mexico trong lần thứ 100 của "Andrea vĩ đại"

Thứ Hai 17/06/2013 01:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù hoàn toàm chiếm được ưu thế trong phần lớn thời gian thi đấu nhưng chung cuộc, Italia phải vất vả lắm mới hạ gục nổi đối thủ Mexico bằng tỷ số sát nút 2-1. Pirlo đưa Azzurri vươn lên dẫn trước bằng cú sút phạt mẫu mực, một dấu ấn không thể tuyệt vời hơn trong ngày đáng nhớ của anh tuy nhiên Barzaghi đã mắc sai lầm. dẫn tới bàn gỡ của "sát thủ việt vị" Javier Hernandez. Phải đến cuối trận, Mario Balotelli mới không phụ lại sự kỳ vọng mà cả đội dành cho anh khi toả sáng đúng lúc, đem về bàn thắng quyết định.

Cuộc đối đầu với Mexico, nhà vô địch khu vực CONCAFAF, không chỉ là trận mở màn của á quân châu Âu Italia tại Confed Cup 2013 mà nó còn đánh dấu lần thứ 100, Andrea Pirlo, một trong những tiền vệ trung tâm xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá xứ sở hình chiếc ủng, khoác lên người màu áo Thiên thanh. Bao năm qua, Pirlo đã xác lập được chỗ đứng của riêng mình, bất chấp không sở hữu những tố chất cần thiết của một cầu thủ thi đấu nơi tuyến giữa trong bóng đá hiện đại (sức mạnh, tốc độ, khả năng tranh chấp,...). Bù lại, Pirlo chơi bóng bằng sự thông minh, bộ óc sáng tạo thiên tài, trình độ kỹ thuật siêu hạng. Cho đến ngày giải nghệ hoặc giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế (có lẽ cung chẳng còn bao lâu nữa) thì Pirlo chắc chắn vẫn là thủ lĩnh "bất khả xâm phạm" của hàng tiền vệ Azzurri dù xung quanh anh, những Marchisio hay Montolivo đã ngày càng chứng tỏ được mình. Ngoài Pirlo, một cái tên khác bên phía Italia cũng sẽ gây được chú ý mạnh ở trận đấu này: Mario Balotelli. HLV Cesare Prandelli quyết định chỉ sử dụng một mình Super Mario trên hàng công. Từ hồi trở về quê nhà khoác áo AC Milan, Balotelli dường như đã hạn chế bớt việc gây ra scandal cả trong lẫn ngoài sân cỏ, thay vào đó, anh tập trung nhiều hơn vào chuyên môn, giúp sức không ít cho Rossoneri. Nhờ vậy, Balotelli giờ đây được mặc nhiên thừa nhận là tiền đạo người Italia nổi bật nhất. Nhìn chung, Italia đã ra sân bằng đội hình gần như mạnh nhất.

Balotelli ăn mừng bàn thắng cho Italia
Balotelli ăn mừng bàn thắng cho Italia

Về phần Mexico, gương mặt "nổi tiếng" nhất và cũng thường thể hiện ra trò trong sắc áo ĐTQG đương nhiên là Javier Hernandez, chàng tiền đạo nhỏ con mang phong cách ... Inzaghi, tiền đạo lừng danh một thời của bóng đá Italia. Chân sút đang khoác áo "Quỷ đỏ" sở hữu khả năng đánh hơi bàn thắng đỉnh cao cùng kỹ năng dứt điểm đơn giản mà hiệu quả. Anh không phải là sự lựa chọn số 1 cho hàng tiền đạo Man Utd nhưng ở ĐT Mexico, chẳng ai dám cạnh tranh với Chicharito, phần nhiều vì phong độ rất ổn định của anh (ghi được 4 bàn từ đầu năm 2013 và tổng cộng 32 bàn sau 51 trận đấu). Hỗ trợ cho Javier Hernandez như mọi khi vẫn là Giovanni Dos Santos, cầu thủ trưởng thành từ lò La Masia danh tiếng song vẫn khá "lận đận" trong sự nghiệp (hiện anh thi đấu cho Mallorca, đối thủ của Barca ở La Liga, sau vài năm ác mộng ở Tottenham).

Trận đấu khởi đầu vô cùng sôi nổi và hứng khởi khi cả hai đều thi đấu rất cởi mở, không ngừng uy hiếp khung thành của nhau. Cơ hội nguy hiểm đầu tiên thuộc về Italia, xuất phát từ pha chuyền về bất cẩn của Rodriguez (đưa bóng thẳng tới chân Balotelli). Ngay lập tức, chân sút gốc Ghana tung ra cú sút cầu âu từ khoảng cách xa hòng đưa bóng vòng qua đầu thủ môn Corona đang dâng lên hơi cao và trái bóng bay chệch cầu môn trong gang tấc. Không lâu sau đó, cũng chính Super Mario có pha kết thúc cận thành sau nỗ lực của Montolivo bên hàng lang trái, buộc Corona phải trổ tài. Phút thứ 8, tới lượt Giaccherini sút sạt cột dọc trong vòng cấm. Chiếm được ưu thế nhờ khả năng điều phối trận đấu tài tình của Pirlo nhưng Italia suýt chút nữa bị thủng lưới trước. Dos Santos cố gắng vượt qua Abate bên cánh trái rồi tạt vào trong cho Guardado. Tiền vệ đang chơi bóng ở TBN cho Valencia ra chân nhanh, hạ gục được "siêu thủ môn" Buffon nhưng không thắng nổi xà ngang.

Phút 14, Pirlo ngã xuống sân ở khu vực 16m50 sau nỗ lực thoát khỏi vòng vây của các hậu vệ Mexico tuy nhiên, chẳng có tiếng còi nào được cất lên. Kể từ tình huống đó, trận đấu đã đôi chút chùng xuống nhưng cục diện vẫn nằm trong tay của Italia. Đại diện của lục địa già cầm bóng nhiều hơn, tấn công có nét hơn và cuối cùng, những sự lấn lướt đó đã được chuyển hoá cụ thể thành bàn thắng, mặc cho bàn mở tỷ số không phải xuất phát từ một cơ hội "sống". Phút 26, Italia được hưởng quả đá phạt ở cự ly khoảng 25m với góc khá rộng. Balotelli đã "nhường" quyền thực hiện cho "Andrea vĩ đại" và bằng một động tác ra chân hết sức cơ bản (cứa lòng, đưa bóng vòng qua hàng rào chắn) nhưng đạt độ chuẩn xác tuyệt đối, Pirlo đã đánh dấu lần thứ 100 cống hiến cho Azzurri theo một cách không thể ngọt ngào hơn.

Dẫu vậy, niềm vui của anh và đồng đội chỉ kéo dài có vài phút đồng hồ. Hậu vệ của Juventus đã chọn giải pháp "chặt chém" nhằm đòi lại bóng vừa bị Dos Santos cướp mất gần vạch 16m50 và trọng tài chính có đủ lý do để chỉ tay vào chấm phạt 11m. Trách nhiệm nặng nề được đặt lên đôi vai nhỏ bé của Chicharito và anh đã không phụ lại sự kỳ vọng của ban huấn luyện khi lạnh lùng đánh lừa Buffon, đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Như bị chạm tự ái, Italia ào lên dữ dội hòng tìm kiếm bàn thứ hai, đẩy hàng thủ của Mexico vào thế chống đỡ vất vả. Thủ môn Corona đã hai lần phải ra tay kịp thời, bằng không mành lưới khó bảo toàn. Cho đến hết hiệp 1, sóng gió vẫn không ngừng nổi lên bên phần sân Mexico nhưng tỷ số hoà 1-1 được giữ nguyên.

Hai đội trở lại trận đấu vẫn với đội hình xuất phát ban đầu và Italia tiếp tục thể hiện sự áp đảo với những đợt tấn công dồn dập, cường độ cao. May mắn cho Mexico, chưa cầu thủ chịu trách nhiệm phòng ngự nào của họ mắc phải sai lầm, khiến cầu môn của Corona được bảo vệ an toàn. Bản thân thủ thành 32 tuổi đang thi đấu ở trong nước cũng ra vào hết sức hợp lý và đưa ra các quyết định cản phá chính xác. Bởi thế, những cơ hội nguy hiểm nhất của Itali chỉ có thể đến từ những tình huống cố định. Phút 52, Pirlo đổi kiểu sút phạt khi quyết định đá thấp nhưng không thành công. Dẫu vậy, vẫn gây ra được sự lộn xộn cho khu cấm địa của đối phương và Montolivo lanh lẹ ra chân dứt điểm song quá hiền lành cho Corona. Phút 57, Pirlo lại đứng trước một quả đá phạt từ xa khác và lần này, anh dùng "đòn sở trường", chỉ có điều trái bóng bay không trúng đích.

Trận đấu chủ yếu diễn ra bên phần sân của Mexico và hoạ hoằn lắm, ĐT vùng Trung Mỹ mới tung ra được màn đánh trả nhưng không thấm vào đâu. Không thể chần chừ lâu hơn, HLV Prandelli đã phải có sự thay đổi người đầu tiên khi Alessio Cerci, tiền vệ của Torino, vào sân chiếm chỗ của Claudio Marchisio, cầu thủ chơi mờ nhạt nhất trên hàng công Italia từ đầu trận. Phút 68, Mexico mới có được pha bóng đáng kể đầu tiên trong hiệp 2 khi Flores đánh đầu suýt trúng đích sau quả sút phạt của Guardado. Ngay sau đó, Italia trả lời bằng pha ra chân rất thiếu nhạy cảm của Balotelli ở gần vòng cấm. Những tưởng tiền đạo này sẽ là người phải rời sân tiếp theo vì thi đấu thiếu hiệu quả, bỏ lỡ vài cơ hội thuận lợi thì đến phút 78, Balotelli đã kịp thời lên tiếng với pha xử lý sở trường. Dựa trên nền tảng thể lực sung mãn, Balotelli dũng mãnh thoát khỏi sự kèm cặp của Rodriguez rồi kết thúc quyết đoán, khôg cho Corona một cơ hội cản phá nào. Quá sung sướng, Balotelli chẳng ngại cởi phăng áo đấu ra ăn mừng, đồng nghĩa với việc phải nhận một tấm thẻ vàng.

Ấy thế mà, rốt cục, Balotelli vẫn phải rời sân nhưng trong tư thế khác (nhận được hàng tràng pháo tay giòn giã từ các CĐV Italia) và người chơi cao nhất trên hàng công trong khoảng thời gian còn lại là Alberto Gilardino, gương mặt kỳ cựu sở hữu số bàn thắng nhiều nhất đội hình Italia tham dự Confed Cup 2013 (18 bàn). Khi đã có được điều mình cần, Italia chủ động chơi chậm lại, lùi đội hình xuống thấp để bảo vệ thành quả còn Mexico dù muốn cũng không đủ sức lần thứ hai gỡ hoà bởi ai cũng biết, Italia vốn là bậc thầy thế giới trong khoản phòng thủ. Do đó, trận đấu đã kết thúc trong "êm đềm" và Mexico đành chịu thúc thủ. Như vậy, hai ĐT mạnh nhất bảng A Confederations Cup đều đã chiến thắng trận ra quân, khiến cục diện bảng A coi như đã ngã ngũ. Vòng sắp tới, Italia chỉ phải gặp đối thủ yếu nhất bảng, Nhật Bản trong khi Mexico khó có cửa trước một chủ nhà Brazil đang "thăng hoa" trên đôi cánh thiên thần của Neymar. Thêm một chiến thắng sẽ đưa cả hai vào bán kết.

Đội hình thi đấu
Mexico (4-4-2):
Corona; Flores, Rodriguez, Moreno, Salcido; Torrado, Aquino (Mier 53'); Zavala (Jimenez 83'), Giovani Dos Santos, Guardado; Hernandez
Italy (4-3-2-1): Buffon; Abate, Barzagli, Chiellini, De Sciglio; De Rossi, Pirlo, Montolivo; Giaccherini (Aquilani 86'), Marchisio (Cerci 68'); Balotelli (Gilardino 82')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X