Chủ Nhật, 16/06/2024Mới nhất
Zalo

Inter Milan và nỗi lo lắng trước ngày đăng quang

Thứ Năm 23/05/2024 11:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ngày đăng quang ngôi vương Serie A của Inter Milan còn chưa chính thức bắt đầu nhưng CĐV Inter không khỏi lo lắng khi nghe tin CLB sẽ về tay chủ mới vì "vỡ nợ".

Điều gì đã xảy ra với Inter Milan?

Ngày 22/5 vừa qua, ở khắp các khu phố tại Milan, những Interisti đã khoác lên mình màu xanh đen ăn mừng kỷ niệm 14 năm Inter Milan vô địch Champions League. Ngày vui của CĐV Inter không trọn vẹn khi vào khoảng 12h (giờ địa phương), một bản thông cáo báo chí bằng tiếng Ý được công bố cho biết Inter Milan sẽ đổi chủ, theo hợp đồng có hiệu lực tức thì!

Được biết, lí do dẫn tới việc đổi chủ của Inter là việc đội bóng này đã…vỡ nợ! Thật khó tin khi một đội bóng giành tới 7 danh hiệu khác nhau trong 5 năm gần nhất lại lâm cảnh nợ nần đến mức chủ sở hữu phải bán đi CLB. Vậy, điều gì đã thực sự xảy ra ở Inter Milan?

Trước hết, cần làm rõ vấn đề về quyền chủ sở hữu của Inter Milan. Năm 2016, tập đoàn xây dựng và địa chính Sunning của Trung Quốc đã mua lại 68,5% cổ phần của Inter Milan với số tiền khoảng 300 triệu Euro. Năm 2021, do tác động của COVID-19, Steven Zhang - chủ tịch Inter từ 2018 - buộc phải vay số tiền gốc 275 triệu Euro từ quỹ đầu tư công Oaktree của Mỹ, với Inter là tài sản thế chấp.

Inter Milan và nỗi lo lắng trước ngày đăng quang 1
Tập đoàn Oaktree tiếp quản Inter Milan từ Suning

Để hiểu hơn về khoản nợ của Inter Milan, cần làm rõ các nguồn thu của đội bóng này. Giống đa phần các đội bóng khác, doanh thu của Inter Milan đến từ các khoản như: vé vào sân, bản quyền truyền hình, doanh thu từ các vật phẩm của CLB, tiền bán cầu thủ, tiền thưởng thành tích và dòng tiền từ chủ sở hữu (ở đây là Suning Group). 

Với việc không có sân nhà riêng, Inter gặp khó trong việc “tận thu” từ việc bán vé. Đội bóng này cũng không thể tổ chức những sự kiện như những đội có sân nhà riêng (như kình địch Juventus) để gia tăng nguồn thu. Bản quyền truyền hình của Serie A và tiền thưởng vô địch của giải đấu này cũng quá đỗi bèo bọt nếu so với Premier League. Nỗ lực mua rẻ bán đắt của Steven cùng Beppe Marotta là không đủ để gồng gánh số nợ ngày một lớn so với khả năng xoay sở của Inter.

COVID-19 ập đến vào năm 2020 khiến tình hình tài chính của Inter đã xấu càng thêm xấu. Theo thống kê từ SportsPro, nợ ròng của Inter sau hai năm tài chính 2019/2020 và 2020/2021 đã lên tới hơn 300 triệu Euro. Lẽ tất yếu, Zhang buộc phải “gán nợ” Inter cho Oaktree, đổi lại số tiền 275 triệu Euro cùng mức lãi suất lên tới…12%/năm - tức gấp đôi mức lãi suất mà các ngân hàng ở Italia cho các doanh nghiệp vay để kinh doanh!

Inter Milan và nỗi lo lắng trước ngày đăng quang 2
Steven Zhang buộc phải bán Inter Milan

Phương án cuối cùng của Steven Zhang để cứu Inter - rót vốn từ chủ sở hữu cũng không thể thực hiện. Được biết, tình hình kinh doanh của tập đoàn Suning xấu đi rất nhiều thời gian qua. Jiangsu Suning - đội bóng tại nơi đặt trụ sở của Suning (Nam Kinh) thậm chí phải giải thể chỉ sau một năm cơn bão COVID-19 quét qua quốc gia tỷ dân. Chính phủ Trung Quốc cũng đang kiểm soát rất chặt việc các tổ chức, cá nhân chuyển tiền ra nước ngoài. Tập đoàn Suning bất lực trong việc cứu lấy con tàu Inter Milan đang chìm dần.

Cá nhân Steven Zhang, có muốn cũng không thể bỏ tiền túi để cứu Inter. Tờ SCMP cho biết tòa án Hongkong đã xử thua doanh nhân sinh năm 1992 trong vụ kiện với Ngân hàng xây dựng Trung Quốc (CCBA). Theo đó, CCBA yêu cầu Zhang trả khoản nợ lên tới 270 triệu Euro - tức xấp xỉ số tiền mà Zhang “gán nợ” Inter cho Oaktree.

Ngày 21/5/2018, Steven Zhang bật khóc khi Inter đánh bại Lazio trong trận cầu đầy cảm xúc, giành tấm vé dự Champions League sau nhiều năm vắng bóng. Tròn 6 năm sau, Zhang cay đắng và bất lực nhìn đội bóng mình yêu về tay chủ mới. Bởi lẽ vị chủ tịch 32 tuổi không thể đáo hạn khoản vay 3 năm trước (giờ đã có giá tới 380 triệu Euro cả lãi) từ Oaktree.

Điều gì đang chờ Inter Milan?

CĐV Inter Milan không khỏi nuối tiếc khi chủ tịch tâm huyết Steven Zhang sẽ không còn quyền sở hữu và điều hành đội bóng. Về phía Oaktree, từ đầu, quỹ đầu tư này không hề có mong muốn sở hữu hay quản lý một đội bóng đá nào. Sau khi giành quyền kiểm soát Inter Milan, Oaktree nhiều khả năng sẽ tìm một đối tác khác để định giá và bán lại Inter.

Inter Milan và nỗi lo lắng trước ngày đăng quang 3
Oaktree nhiều khả năng sẽ tìm chủ đầu tư khác cho Inter Milan 

Năm 2022, hàng xóm của Inter - AC Milan cũng trải qua tình trạng tương tự. Chủ cũ của AC là Li Yonghong cũng gán nợ AC Milan cho Elliott Management. Tới khi đội bóng áo sọc đỏ đen không thể thanh toán khoản nợ, AC Milan đã bị bán cho RedBird Capital - một quỹ đầu tư tương tự như Oaktree với giá 1,2 tỷ Euro.

Nhưng may mắn cho Inter khi đội bóng này sẽ không “mất trắng” đội bóng. Theo luật sư La Francesca, các bên liên quan cần tính giá trị của Il Biscione theo giá thị trường (rơi vào khoảng 1,2 tỷ Euro). Sau đó, tập đoàn này sẽ trừ đi tổng nợ hiện tại của Inter (khoảng 750 triệu Euro nợ ròng - gồm tiền nợ Oaktree và các khoản nợ khác, cộng với số nợ cỡ 70 triệu Euro của Steven Zhang).

Như vậy, nếu Oaktree muốn thâu tóm toàn bộ Inter, tập đoàn này vẫn phải trả lại cho đội bóng (chính xác hơn là chủ sở hữu cũ - tức Steven Zhang) khoảng 200 triệu Euro. Thậm chí, Steven Zhang vẫn có thể tham gia đầu tư vào Inter Milan (nếu Oaktree kiểm soát hoàn toàn) dưới tư cách cổ đông.

Inter Milan và nỗi lo lắng trước ngày đăng quang 4
Bộ máy lãnh đạo của Inter nhiều khả năng sẽ tiếp tục tại vị dưới đời chủ đầu tư mới

Phía Oaktree cũng đánh giá rất cao bộ máy lãnh đạo cũng như môi trường quản trị ở Inter Milan và tập đoàn này tỏ ra rất thiện chí trong việc giữ lại những vị trí chủ chốt trong hệ thống thượng tầng CLB, nhất là CEO Beppe Marotta. Ông chính là “bố già” đứng sau những thành công xuất sắc của Inter dưới thời đại của Steven Zhang và Interisti tin rằng nếu Marotta còn tại vị, Inter vẫn sẽ tiếp tục phát triển.

Quan trọng nhất, Inter Milan vẫn đang duy trì được màn trình diễn ấn tượng thời gian qua. Về mặt lực lượng, CĐV tạm thời có thể yên tâm khi hè này Inter chưa phải đối diện với viễn cảnh "chảy máu lực lượng". Lautaro Martinez đang tiến gần với việc gia hạn và Tahremi cũng chuẩn bị cập bến Inter. 

Ngoài ra, một suất dự FIFA Club World Cup, tiền thưởng từ chức vô địch Serie A cùng những hợp đồng mới với Paramount+ hay Qatar Airways cũng giúp ích phần nào cho Inter lúc này. Có thể thấy, Inter Milan chuẩn bị đối diện với không ít sóng gió nơi thượng tầng nhưng giữa cơn giông tố ấy, CĐV Inter vẫn có quyền hy vọng vào một tương lai tươi sáng.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X