Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Ibrahimovic đối đầu Jose Mourinho: Gã khổng lồ và nỗi sợ Người đặc biệt

Thứ Tư 02/04/2014 20:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Zlatan Ibrahimovic, không sợ trời không sợ đất, chỉ "sợ" Jose Mourinho. Mourinho hiểu thấu tâm can con người Ibra, "thuần hóa" được gã, để mãi trở thành một hình ảnh mẫu mực trong suy nghĩ của tiền đạo người Thụy Điển. Gã không sợ ai cả, mà ngược lại, ai cũng sợ gã. Zlatan Ibrahimovic đi đến đâu trở thành “đại ca” ở đó, theo cả nghĩa trụ cột trên sân bóng và thống soái phòng thay đồ.

“Đại ca” ở mọi nơi

Ở Ajax, gã đấm thẳng mặt đội trưởng Rafael van der Vaart vì dám "già mồm" vụ va chạm khi hai người đối đầu trên tuyển quốc gia. Giorgio Chiellini là đàn anh ở Juventus, bị Ibra lôi xềnh xệch trên mặt cỏ, sau một cú xoạc thô bạo trong buổi tập. Cỡ cựu GĐTT Luciano Moggi của Juventus, một mafia của Calcio, cũng không thể bắt Ibra ngừng chơi... Play Station trong phòng riêng, một khi gã đang bực mình.

 

Pep Guardiola là một HLV đại thành công, nhưng mâu thuẫn gay gắt với Ibrahimovic, hồi gã còn đá cho Barca. Ibra đá đến rầm vào một chiếc hộp đựng quần áo bằng kim loại trong phòng thay đồ vì ức chế thái độ của Pep. Trong tự truyện, gã mô tả Pep là "không có bi, một tên hèn nhát". "Hắn ta là một bức tường gạch. Tôi không nhìn thấy bất cứ dấu hiệu nào của sự sống từ hắn, và tôi ước mình có thể rời khỏi đó".

Phải là một cá tính khổng lồ để vô địch quốc gia ở mọi nơi đã đi qua, như Ibrahimovic, từ Ajax, Juve, Inter, Milan đến PSG, tổng cộng là 10 danh hiệu. Đến Pháp, gã là Vua phá lưới mùa trước và đang dẫn đầu danh sách ghi bàn mùa này. Ibra như một ông tướng, đến nỗi gã chỉ vừa chê bai các món ăn tại trung tâm huấn luyện của PSG "nhàm chán và lặp lại", CLB lập tức sa thải hai đầu bếp và bổ sung thực đơn. Ở Pháp giờ có một từ mới toanh, "Zlataner", mà kênh truyền hình Canal Plus phát minh. "Zlataner", động từ, có nghĩa là "giành chiến thắng một trận bóng đá; hủy diệt hoặc làm nhục đối thủ".

Ở Thụy Điển, bưu chính Thụy Điển phát hành một bộ tem in hình Ibra, điều mà chỉ những người hùng như Gunnar Nordahl, Tomas Brolin... trong quá khứ mới có vinh dự. Cristiano Ronaldo mới được phát hành tem ở... Rwanda, và Messi thì có tem tại... Mozambique.

Mourinho "thuần hóa" được Ibra

Thế mà Ibrahimovic lại sợ Mourinho. Không phải nỗi sợ hãi bị... tẩn trong một trận tay bo, mà là sợ vì nể phục. "Với ông ta tôi học được rất nhiều, có thể nhiều hơn cả trong 5 năm đã qua", Ibra nói về Mou chỉ vài tháng sau khi HLV người Bồ dẫn dắt Inter. "Ông ta là HLV hoàn hảo nhất tôi từng biết, người thậm chí dạy tôi cách đối đáp truyền thông". "Nếu Mourinho thắp sáng căn phòng, Guardiola kéo rèm cửa lại... Mourinho là người mà về cơ bản, tôi có thể chiến đấu đến chết vì ông ta" – Ibra viết trong tự truyện.

Mourinho nắm được tâm can Ibra. Vừa đến Inter Milan, khi chưa gặp Ibrahimovic (lúc đó đang dự EURO 2012 cùng tuyển Thụy Điển), Mourinho đã nhắn tin hỏi han Ibra. Ông cho Ibra vài lời khuyên về chuyên môn như một người bạn lâu ngày. Ông dẫn dắt Ibra bằng khuôn mặt cau có, giành 1 Scudetto và 1 siêu cúp Italy cùng Ibra chỉ sau chỉ 1 năm làm việc. Mourinho không bảo Ibra phải đá thế này thế kia, không ép gã phải máu lửa như một tên điên, nhưng ông thúc đẩy Ibra khiến ông... cười. Ông "thuần hóa" được Ibra, nắm được phần bóng tối trong con người chỉ luôn vênh vang của gã.

Phần bóng tối ấy khiến gã luôn thất bại trong các cuộc chiến knock-out căng thẳng mà những mánh khóe chiến thuật, sự quyết đoán của lối chơi tập thể quan trọng hơn những phẩm chất cá nhân, tại những đội bóng chỉ dựa vào Ibra. Đấy là lý do đến giờ, Ibra chưa từng lọt vào bán kết Champions League, và bị ví một cách khắc nghiệt là con chuột nhắt ở giải đấu này.

Gặp lại Mourinho lần này, thật khó cho Ibrahimovic bội phần.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X