Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Hy vọng của Barca: Chờ đợi khoảnh khắc thiên tài của Iniesta và Xavi

Thứ Ba 23/04/2013 14:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở mỗi trận đấu lớn, Barca luôn trông chờ vào những khoảnh khắc thiên tài của Iniesta hay Xavi. Họ, hai tiền vệ hay nhất của bóng đá thế giới đương đại sẽ là niềm tin lớn nhất để Barca nghĩ về một kết quả có lợi trước Bayern.

Nếu họ đạt phong độ tốt

Điểm chung giữa Xavi và Iniesta chính là yếu tố kĩ thuật. Khi họ cầm bóng, thật khó để đối phương có thể tranh cướp. Khi họ di chuyển, thật khó cho đối phương có thể bắt bài. Iniesta vượt trội Xavi ở tốc độ. Ở tuổi 28 sung mãn nhất trong sự nghiệp cầu thủ, số 8 của Barca mang trên mình thể lực của một vận động viên điền kinh, bền bỉ đến kinh ngạc. Anh có thể chạy bền, có thể tăng tốc ở phạm vi ngắn và quần thảo đối phương trong những phạm vi nhỏ hẹp.

Xavi và Iniesta được ví như những gia vị đặc biệt của bóng đá
Xavi và Iniesta được ví như những gia vị đặc biệt của bóng đá

Xavi không nhanh ở những pha tăng tốc, nhưng anh lại tỏ ra tinh tế với những pha chạy chỗ thông minh. Xavi từng nói rằng, cách dễ nhất để qua người là chuyền bóng và di chuyển. Với phương châm ấy, người ta hiếm thấy những pha đi bóng lắt léo rồi qua người như Messi, nhưng bù lại Xavi lại luôn có bóng trong những khoảng trống mênh mông. Đó là bởi anh di chuyển, di chuyển và di chuyển. Đến khi đã có khoảng trống, Xavi sẽ tung ra những đường chuyền "chết chóc". Đó thực sự là một đặc sản của cầu thủ mang áo số 6 này.

Theo thời gian, Xavi đã thưa dần những đường chuyền ấy. Bù lại, anh lại thể hiện khả năng cầm trịch và điều tiết bóng cực tốt. Hầu như tất cả những đường lên bóng của Barca đều qua chân Xavi để rồi từ đó, anh thả bóng đến những điểm tiếp theo.

Khi những đường kiến tạo của Xavi dần bị hạn chế, cũng là lúc Iniesta phát huy nhiều hơn khả năng của mình. Khi được đá tiền đạo cánh, khi được kéo về đá trung tâm hàng tiền vệ, ngoài khả năng hỗ trợ Xavi, Iniesta còn thể hiện một tư duy làm bóng không hề kém người đàn anh. Với sự tác động tương hỗ tuyệt vời như thế, Xavi và Iniesta luôn mang đến sự bùng nổ cho tiki-taka. Khi bộ đôi này có được phong độ cao nhất, thật khó cho đối thủ nào có thể sống sót trước sức công phá của Barca.

Martinez và Schweinsteiger sẽ khốn khổ

Với Busquets, Xavi và Iniesta, tuyến giữa của Barca được đánh giá hay nhất thế giới trong những năm vừa qua. Nhưng Bayern, với bộ ba tiền vệ Mueller, Martinez và Schweinsteiger, cũng tin rằng họ đang có những tiền vệ đạt đẳng cấp thế giới. Người Đức không quá tự tin và họ có cơ sở để cho rằng niềm tin của họ là đúng.

Lấy một ví dụ điển hình, trong 2 trận đấu với Juventus ở tứ kết, bộ ba tiền vệ Mueller, Martinez và Schweinsteiger (trước đó là Kroos nhưng sau đó cầu thủ này dính chấn thương) đã tỏ ra áp đảo hoàn toàn so với hàng tiền vệ của đội bóng Italia. Martinez và Schweinsteiger đã khiến Pirlo "im lặng" trong cả hai lượt đấu.

Chính Busquets, người rất hiểu Martinez, đã tuyên bố rằng đây mới là cầu thủ Barca phải lo ngại nhất. Từng là đồng đội của nhau ở tuyển TBN, từng đối mặt với nhau tại Liga (Martinez khoác áo Bilbao trước khi tới Bayern), nên họ đã quá hiểu được đâu là ưu nhược điểm của nhau.

Sức trẻ của Martinez, kinh nghiệm của Schweinsteiger chắc chắn sẽ gây khó khăn rất nhiều cho Xavi và Iniesta. Trong trận đấu được ví như "trận chiến giữa những vì sao" tại Allianz Arena đêm nay, sẽ có một cuộc so tài không khoan nhượng ở trung tâm hàng tiền vệ. Xavi và Iniesta mang theo niềm hy vọng cho Barca trong khi Martinez và Schweinsteiger là khát khao chiến thắng của đội bóng nước Đức.

Khi mỗi mét vuông đất ở khu trung tuyến được giành giật nhau một cách khốc liệt, đội bóng nào có nhiều khoảng trống hơn, đội đó sẽ nắm trong tay một kết quả có lợi nhất.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X