Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

"Hung thần" của M.U, ông là ai?

Thứ Tư 06/03/2013 13:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vị trọng tài người Thổ Nhĩ Kỳ Cuneyt Cakir đã trở thành nhân vật được bàn tán xôn xao trên các phương tiện truyền thông sau khi rút thẻ đỏ với tiền vệ Nani trong trận cầu vừa qua ở Old Trafford. Tuy nhiên trước đó, ông đã rất nổi tiếng vì cách hành xử độc đoán của mình.

Cakir đã đuổi 4 cầu thủ của các đội bóng Anh trong những trận đấu mà ông cầm còi. Đây là một con số mà các CLB xứ Sương mù không hề thích thú gì. Cầu thủ mà ông mới đuổi khỏi sân gần đây nhất chính là Nani, tiền vệ của M.U. Cầu thủ người Bồ Đào Nha đã lĩnh một thẻ đỏ trực tiếp sau một pha cao chân vào ngực của Arbeloa. Đây là một án phạt nặng tay của Cuneyt Cakir với Nani. Nó khiến M.U chỉ còn 10 người trên sân và cục diện của trận đấu đã thay đổi sau khi Nani bị đuổi.

Cuneyt Cakir
Cuneyt Cakir, "ngôi sao" của trận đấu giữa M.U và Real

Trước trận đấu, Sir Alex đã khéo léo nhắc nhở Cakir tỉnh táo trong công việc: "Bạn hy vọng trong những trận đấu kiểu như thế này, trọng tài sẽ làm việc với hiệu quả cao nhất, cũng như các cầu thủ. Trọng tài và cầu thủ thường mắc sai lầm nhưng hy vọng nó sẽ không xuất hiện trong một trận cầu đỉnh cao". Ông hy vọng rằng đây là dịp tốt nhất để các vị vua áo đen cầm còi có quyết định chính xác và công tâm. Tuy nhiên những lời lẽ của vị HLV người Scotland đã không lọt vào tai của Cuneyt Cakir. Ngoài án phạt với Nani, M.U còn bị ông tước đi quả phạt đền mà họ lẽ ra phải được hưởng.

Hung thần trên sân cỏ

Cuneyt Cakir năm nay 36 tuổi. Ông được xem là vị vua áo đen "ưu tú" của UEFA. Cakir còn được cho là sẽ góp mặt ở World Cup 2014 tại Brazil. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, Cakir hành xử rất độc đoán trong những trận cầu mà ông cầm còi ở giải VĐQG nước này (Super Lig), bao gồm cả các trận giữa Besiktas, Fenerbahce và Galatasaray. Rất nhiều CLB đã phải nhận những bất lợi từ các quyết định của ông. Trong khi đó, ngay cả các CĐV của Thổ Nhĩ Kỳ cũng không ưa ông. Một nhà báo thể thao người Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: "Hầu hết NHM không thích ông ấy. Họ nghĩ rằng ông ấy hành xử khác người trong các trận đấu ở Super Lig và ở châu Âu".

Ngoài công việc trọng tài, Cakir còn làm trong lĩnh vực bảo hiểm ở Istanbul. Lần đầu ông cầm còi trong một trận đấu ở châu Âu là ở UEFA Cup 2008/09, khi Twente gặp Schalke. Sau đó Cakir đã bắt trong trận đấu giữa Barca và Rubin Kazan ở Champions League vào năm 2010. Người ta sẽ phải nhớ đến trận cầu mà ông tham gia vào năm 2011, khi Man City đối đầu với Dynamo Kiev ở Europa League. Trong trận cầu này, ông đã "hào phóng" rút ra 8 chiếc thẻ vàng và đuổi Balotelli ra khỏi sân.

Cakir tiếp tục khiến người ta phải chú ý đến với phán quyết trong trận bán kết Champions League giữa Chelsea và Barcelona hồi năm ngoái. Đội trưởng John Terry của Chelsea đã trở thành "nạn nhân" tiếp theo của Cakir khi ông này cho anh lĩnh thẻ đỏ.

Khi Cakir 35 tuổi, ông đã được biết đến là vị trọng tài trẻ tuổi nhất hành nghề ở một giải VĐ châu Âu. Ở EURO 2012, ông cũng ghi dấu ấn của mình với 9 chiếc thẻ vàng trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Cũng chính ông đã "tặng" Steven Gerrard một thẻ đỏ trong trận đấu giữa ĐT Anh và ĐT Ukraina ở vòng loại World Cup vào tháng Chín năm ngoái. Người kế tiếp là Gary Cahill. Hậu vệ của Chelsea đã không thoát khỏi chiếc thẻ phạt của vị trọng tài độc đoán này khi anh tham dự giải Club World Cup.

Trước trận đấu ở Old Trafford, Cakir cũng đã bị các CĐV "ném đá" dữ dội vì không thổi phạt penalty trong cuộc đọ sức giữa Akhisar và Elazıgspor. Trận cầu hôm thứ Ba cũng không phải lần đầu tiên M.U nhận phán quyết bất hợp lí từ phía Cakir. Vị vua áo đen người Thổ Nhĩ Kỳ đã góp mặt trong trận đấu của M.U với Benfica ở Champions League và cả trận gặp Athletic Bilbao ở Europa League ở mùa giải trước. Một thống kê đáng buồn là "Quỷ đỏ" chưa bao giờ giành chiến thắng trong những trận đấu mà Cakir là trọng tài. Bởi vậy, vị vua áo đen 36 tuổi này có thể xem là "hung thần" của M.U nói riêng và các đội bóng Anh nói chung. Một câu hỏi được đặt ra là tại sao vị trọng tài nhiều tai tiếng này lại được bắt trong trận đấu quan trọng giữa M.U và Real ?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X