Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Huấn luyện viên và những pha thay người làm... tổn thương cầu thủ

Thứ Sáu 27/12/2019 20:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không phủ nhận tất cả mọi thứ âu chỉ mang tính chuyên môn hay chiến thuật thuần túy vì lợi ích tốt nhất cho tập thể, nhưng những sự thay đổi người có 1-0-2 này của các HLV cũng khiến đám cầu thủ học trò của mình phải chịu bẽ mặt và tổn thương.

Jasper Cillessen

Tuyển tập những pha HLV thay người làm tổn thương cầu thủ hình ảnh
Thay thủ môn cho loạt sút luân lưu ở một trận bán kết World Cup - Quyết định đi vào lịch sử của Louis Van Gaal

Khi 120 phút trận tứ kết World Cup 2014 giữa Hà Lan và Costa Rica chuẩn bị kết thúc với tỷ số hòa 0-0, HLV Louis Van Gaal bất ngờ có sự thay đổi người táo bạo lịch sử khi rút thủ môn số một Jasper Cillessen ra sân, nhường chỗ cho Tim Krul bắt loạt đấu súng luân lưu trên chấm 11m.

Tuy nhiên, đó đã trở thành quyết định vô cùng chính xác và nổi tiếng sau này bởi vì sự ấn tượng của nó. Krul đã cản phá thành công hai quả penalty và sắm vai người hùng đưa Hà Lan vào bán kết gặp Argentina. Thú vị khi trước thời điểm “lên đồng” đó, anh cũng chỉ đẩy được đúng hai cú sút phạt đền xuyên suốt sự nghiệp.


Emmanuel Eboue

Huấn luyện viên và những pha thay người làm tổn thương cầu thủ hình ảnh 2
Thầy trò Arsene Wenger và Emmanuel Eboue

Trong trận Arsenal gặp Wigan năm 2008, trung vệ người Bờ Biển Ngà vào sân thay thế Samir Nasri dính chấn thương nhưng rồi bị rút ra nhường chỗ cho Mikael Silvestre ở thời gian bù giờ.

“Cậu ấy ở lại trên sân còn lâu hơn tôi muốn.” – HLV Arsene Wenger giải thích lý do cho quyết định của mình với sự phũ phàng đến tổn thương cậu học trò Emmanuel Eboue.


Juan Mata

Huấn luyện viên và những pha thay người làm tổn thương cầu thủ hình ảnh 3
HLV Jose Mourinho thay tiền vệ Juan Mata ra sân vì... quá lùn

Không được Jose Mourinho trọng dụng ở Chelsea và bị bán sang Manchester United, Juan Mata vẫn “chạy trời không khỏi nắng” khi HLV người Bồ Đào Nha cuối cùng cũng cập bến Old Trafford sau anh hai năm.

Màn tái hợp đúng chất “oan gia ngõ hẹp” này đã có mở màn không được tốt đẹp cho lắm, ngay trong trận đấu đầu tiên khi đụng độ Leicester City ở Siêu Cúp Anh 2016. Mata bị thay ra trong những phút cuối, và Mourinho không ngần ngại giải thích rằng vì “cậu ấy thấp nhất trên sân, còn đối thủ chủ trương chơi bóng bổng”.

Thế chỗ cho tiền vệ người Tây Ban Nha là tân binh Henrikh Mkhitaryan với 7cm cao hơn, nhưng cầu thủ người Armeina cũng không tham gia vào bất cứ pha không chiến nào trong phần còn lại của trận đấu. May mắn là MU vẫn bảo toàn được tỷ số 2-1 và giành chiến thắng, trong khi Mata hiền lành chỉ biết đứng cười trừ khi nghe ông thầy giải thích.

video

Eric Bailly

Eric Bally chiu chung voi nguoi dong doi MU duoi truong HLV Jose Mourinho
Eric Bally chịu chung với người đồng đội MU dưới trướng Jose Mourinho

Chịu chung số phận của Juan Mata có một người đồng đội khác ở Manchester United, Eric Bailly. Ngay trên sân nhà Old Trafford, phong độ tệ hại của hàng phòng ngự đã khiến Quỷ Đỏ bị Newcastle liên tiếp gây sốc với hai bàn vươn lên dẫn trước từ rất sớm.

Thế là chỉ sau 19 phút bóng lăn, Jose Mourinho giải thoát trung vệ người Bờ Biển Ngà khỏi cơn ác mộng khi rời sân nhường chỗ cho… Mata. Quyết định mạo hiểm đó đã được đền đáp xứng đáng khi chính tiền vệ người Tây Ban Nha mở ra màn lội ngược ngoạn mục để giành chiến thắng 3-2 chung cuộc.


Nemanja Matic

Ngay ca hoc tro cung Nemanja Matic cung tung la nan nhan cua Nguoi Dac Biet
Ngay cả học trò cưng Nemanja Matic cũng từng là nạn nhân của Người Đặc Biệt

Lại là Jose Mourinho, lần này ở nhiệm kỳ hai tại vị trên ghế nóng Chelsea. Trong trận đấu với Southampton khi đang thua 1-3 ngay trên sân nhà, HLV người Bồ Đào Nha thay Nemanja Matic bằng Loic Remy, mặc dù chỉ vừa mới tung tiền vệ người Serbia thế chỗ Ramires 28 phút trước đó sau giờ nghỉ giữa hiệp.

Tuy nhiên, canh bạc mạo hiểm lần này của Mourinho đã không còn được đền đáp xứng đáng. Chelsea thời bấy giờ đang trong giai đoạn khủng hoảng trầm trọng và cũng chỉ không lâu sau đó, ông đã bị sa thải. “Lời nguyền mùa giải thứ ba” thêm một lần nữa linh ứng với Người Đặc Biệt.

“Người đặc biệt” Jose Mourinho và những phát ngôn bất hủ
Tài năng và cũng cá tính bậc nhất trong làng bóng đá thế giới, HLV người Bồ Đào Nha nổi tiếng với những câu nói thâm thúy và sâu cay đi vào lòng người...


Joe Cole và Shaun Wright-Phillips

Joe Cole va Shaun Wright-Phillips
Joe Cole và Shaun Wright-Phillips

Tiếp tục với cái tên quen thuộc… Jose Mourinho. Thời dẫn dắt Chelsea nhiệm kỳ đầu, HLV người Bồ Đào Nha sớm mất kiên nhẫn chỉ sau 26 phút và thay liền một lúc cả Joe Cole lẫn Shaun Wright-Phillips khi đang thua 0-1 trước Fulham trên sân nhà.

Tuy nhiên, hai ngôi sao tấn công Didier Drogba và Damien Duff cũng không đủ giúp The Blues lật ngược tình thế và đành phải chấp nhận thất bại ngay tại thánh địa Stamford Bridge.

Eric Dier

HLV Jose Mourinho co xin loi Eric Dier sau do
Jose Mourinho có xin lỗi cậu học trò Eric Dier sau đó

Lần cuối cho Jose Mourinho trong bản danh sách này, dù rằng người viết dám chắc sẽ còn phải mất công cập nhật thêm. Giờ đây đã chuyển sang dẫn dắt Tottenham, HLV người Bồ Đào Nha suýt chút nữa phải sớm kết thúc tuần trăng mật ngay trận đấu thứ hai khi bị Olympiacos dẫn trước 2-0 ngay trên sân nhà.

Thế là chỉ sau 29 phút, Eric Dier đã phải hy sinh cho mặt trận tấn công để nhường chỗ cho nhạc trưởng Christian Eriksen. Mourinho lại sáng suốt khi giúp Spurs thắng ngược đối thủ Hy Lạp với tỷ số 4-2 để vượt qua vòng bảng Champions League, nhưng ông vẫn đủ nhạy cảm để lên tiếng xin lỗi cậu học trò người Anh sau đó vì quyết định phũ phàng của mình.


Haim Megrelashvili

Chan dung cau thu dang thuong nhat vi co ong thay sieu phu
Chân dung cầu thủ đáng thương nhất vì có ông thầy siêu phũ

Đây có lẽ là cầu thủ đáng thương nhất trong bản danh sách này, với số phận chịu chung trong hai trận đấu liên tiếp của CLB Hà Lan Vitesse. Đầu tiên ở trận thua 3-4 trước Twente, Haim Megrelashvili bị thay ra chỉ sau vỏn vẹn 15 phút xuất hiện trên sân.

Và rồi ở trận đấu tiếp theo, hậu vệ người Israel lại được xuất phát đá chính và những tưởng được bù đắp tinh thần cho bữa nọ. Mơ đi nhé, lần này anh thậm chí chỉ kịp chạy cho nóng người nổi có… sáu phút, qua đó còn bẽ mặt muôn phần.

Cho rằng cậu học trò tội nghiệp của mình còn chưa đủ đau, ông thầy Aad de Mos hồn nhiên phát biểu sau trận thua thứ hai rằng đó là sự thay đổi người… quá muộn! Gửi lời xin lỗi tới Jose Mourinho, bởi vì ngay cả ông cũng khó có thể máu lạnh đến như vậy.


Dejan Lovren

HLV Jurgen Klopp tham chi con khong them nhin mat va noi chuyen voi Dejan Lovren suot may ngay sau
Jurgen Klopp thậm chí còn không thèm nhìn mặt và nói chuyện với Dejan Lovren suốt mấy ngày sau

Tháng 10/2017 trên thánh đường bóng đá Wembley, Dejan Lovren mắc hai sai lầm nghiêm trọng liên tiếp khiến Liverpool hứng chịu cả hai bàn thua trước Tottenham. Ai nấy đều choáng váng, may vẫn còn có Jurgen Klopp đủ tỉnh táo để mà rút gấp trung vệ người Croatia ra khỏi sâu chỉ sau 25 phút thi đấu.

Chia sẻ sau đó, HLV người Đức thẳng thắn thừa nhận ông tức giận đến nỗi không thèm nhìn mặt Lovren suốt mấy ngày. Chỉ đến cuối cùng vào một buổi tập, hai thầy trò mới can đảm mở lời nói chuyện với nhau, để rồi Klopp phán một câu ngắn gọn xanh rờn: “Con trai à, cậu chơi tệ vãi ***!”


Moise Kean

Moise Kean soc va bang hoang vi 18 phut bo thi cua ong thay HLV Duncan Ferguson
Moise Kean sốc và bàng hoàng vì 18 phút bố thí của ông thầy Duncan Ferguson

Phút 70 ở trận hòa MU 1-1 Everton trong khuôn khổ Premier League, Moise Kean vào sân từ băng ghế dự bị, chạy nhảy được 18 phút và đi ra ngồi lại. Tâm lý sốc nặng lộ rõ nét mặt của tiền đạo trẻ người Ý khi nhìn thấy con số 27 của mình hiện trên bảng thay người của trọng tài bàn.

Giải thích sau trận đấu, HLV tạm quyền Duncan Ferguson cho biết mình cần phải tìm cách câu giờ để giữ lại một điểm trước MU. Tuy nhiên, việc lựa chọn “nạn nhân” vốn còn sung mãn thể lực như cậu học trò tuổi teen cúi đầu lủi thủi rời sân kia thì vẫn là một bí ẩn.

Ngay trận tiếp theo gặp Arsenal, Kean lại được trao cơ hội từ bên ngoài nhưng lần này đã không còn cơn ác mộng nào nữa cho anh khi chơi đến hồi còi mãn cuộc. Mặc dù vậy, tài năng Italia hẳn sẽ rất cảm thông cho Cenk Tosun, đồng đội anh thế chỗ. Chân sút người Thổ Nhĩ Kỳ cũng chịu chung số phận bởi trước đó vốn chỉ bất đắc dĩ thay Alex Iwobi vì chấn thương, không phải xuất phát đá chính.


Mario Balotelli (1)

Thay tro Roberto Mancini va Mario Balotelli thuong xuyen co nhung pha tau hai nhu the nay day
Thầy trò Roberto Mancini và Mario Balotelli thường xuyên có những pha tấu hài như thế này đây

Không chỉ một mà những hai lần, Mario Balotelli phải muối mặt vì những quyết định thay đổi người của ông thầy Roberto Mancini thời còn cùng làm việc (và cả đánh nhau) ở Manchester City. Dẫu vậy, “ngựa chứng” cũng chỉ biết nên tự trách chính bản thân mình.

Một lần trong chuyến hành quân đến làm khách ở Anfield, Balotelli vào sân thay Carlos Tevez dính chấn thương nhưng sau màn trình diễn tệ hại, anh phải rời sân nhường chỗ cho Nigel De Jong ở phút 83. Đó là trận đấu Man City thua thảm Liverpool với tỷ số 3-0.


Mario Balotelli (2)

Ít nhất như trên còn có thể thông cảm đôi chút vì chỉ về khía cạnh chuyên môn thuần túy, lần du đấu tại Mỹ hồi mùa hè 2011 mới thực sự không chấp nhận hay bào chữa nổi cho Balotelli. Ở trận giao hữu với Los Angeles Galaxy, chân sút người Ý có cơ hội ghi bàn ở thế đối diện 1v1 với thủ môn đối phương.

Luom nguyt!
Lườm nguýt!

Tuy nhiên thay vì một cú sút đơn giản khi khung thành đã rộng mở trước mặt, Balotelli lại nổi máu biểu diễn không phải lối, xoay lưng lại và thực hiện một pha giật gót. Bình thường có vào thì cũng đã khó coi lắm rồi vì sự thiếu tôn trọng với đối thủ, đằng này anh còn dứt điểm đi ra ngoài không thể vô duyên hơn.

Balotelli khiến tất cả nổi giận, hứng chịu sự la ó trên khán đài và thậm chí các đồng đội của anh cũng không thể hài lòng với sự pha làm trò cợt nhả đó. Bên ngoài đường pitch, Mancini điên tiết lập tức thay cậu học trò ngỗ nghịch ra sân bằng James Milner chỉ sau nửa giờ đồng hồ thi đấu.

Trên đường ra ngồi ghế dự bị, Balotelli dường như chưa thấy mình sai mà hối lỗi, thậm chí tỏ thái độ và đôi co với ông thầy đồng hương.

video

Những thảm kịch kinh hoàng nhất trong lịch sử bóng đá: Heysel, Hillsborough... chưa là gì!
Bóng đá là môn thể thao vua, là thứ tôn giáo đặc biệt với những người hâm mộ trên toàn thế giới. Tuy nhiên đôi khi cũng chính vì tình yêu cháy bỏng đó...
Những vụ ẩu đả nội bộ tai tiếng trên sân cỏ: Gà cùng một mẹ, cứ hoài đá nhau!
Không gì đáng xấu hổ hơn khi một đội bóng trở nên mất đoàn kết nội bộ, thậm chí các cầu thủ sẵn sàng động chân động tay với đồng đội của mình...
Hội những danh thủ “văn võ song toàn”: Đá bóng hay, học cũng phải giỏi!
Để chuyên tâm cho sự nghiệp bóng đá, hầu hết các cầu thủ đều không đầu tư bản thân quá nhiều vào việc trau dồi kiến thức văn hóa và nâng cao trình độ học vấn....
Những cầu thủ nổi tiếng lấn sân sang điện ảnh: Đẹp như Becks không ăn thua!
Ngoại trừ những pha đóng kịch, ăn vạ trên sân cỏ, cầu thủ và diễn viên dường như là hai nghề nghiệp chẳng liên quan gì đến nhau. Phần lớn trong số các ngôi sao...
Những cầu thủ đi theo con đường chính trị: Tố chất lãnh đạo từ trên sân cỏ ra ngoài xã hội
Chính trị căng thẳng khác xa bóng đá giải trí, nhưng không ít danh thủ sau khi giải nghệ vẫn quyết định dũng cảm dấn thân vào chính trường với mong muốn góp...
Những thủ môn thấp bé nhẹ cân nhất trong lịch sử bóng đá thế giới
Với vai trò đặc thù trấn giữ khung thành rộng lớn, yêu cầu tối thượng đòi hỏi ở các thủ môn chính là thể hình cao lớn lý tưởng. Tuy nhiên, ngoại lệ cho những...

Gia Khoa


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X