Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Hòa Barca trên thế thắng tại Nou Camp, PSG ngẩng cao đầu rời cuộc chơi

Thứ Năm 11/04/2013 01:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - PSG chơi tốt hơn Milan nhiều. Họ không phơi áo tới 4 bàn không gỡ, mà trái lại còn suýt thắng đại diện của Tây Ban Nha ngay tại sân Nou Camp. Mở tỉ số trước và chỉ để thủng lưới trong tình huống sơ sẩy duy nhất của hàng thủ, PSG rời khỏi cuộc chơi nhưng chắc chắn họ sẽ còn để lại nhiều ấn tượng với loạt trận tứ kết vừa rồi. Tạm biệt, cảm ơn và dành tặng lợi khen ngợi cho Carlo Ancelotti, một vị HLV vô cùng xuất sắc. Không ai khác, chính ông đã giăng lên biết bao khó khăn cho Vilanova và các học trò suốt 1 tuần qua. Trên bàn giấy và trên dự tính của các ông chủ tại Pháp, năm sau PSG không còn ông nữa nếu Mourinho cập bến Parc de Princes. Tuy nhiên, sau loạt trận này, liệu họ có nghĩ lại? Để Ancelotti ra đi có phải là quá lãng phí?


Chính Carlo Ancelotti còn phải thừa nhận việc đánh bại Barca vào thời điểm này là một mục tiêu chẳng lấy gì làm khả thi của Ibrahimovic và các đồng đội. Ông cho rằng dù thắng hay thua thì tương lai của PSG tại đấu trường châu Âu cũng là rất sáng sủa với một quá trình đầu tư lâu dài và mạnh mẽ của giới chủ. Lời phát biểu đó phải chăng là một lời làm yên lòng các CĐV đang đợi tin vui từ Paris, khi Ancelotti biết được rằng đội bóng của mình sẽ chẳng thể giành được những gì họ muốn tại thánh địa Nou Camp của Tito Vilanova và các học trò? Một AC Milan hùng dũng là thế, có lợi thế dẫn trước 2 bàn và hành quân tới Tây Ban Nha trong tư thế của kẻ chinh phục là thế nhưng cuối cùng vẫn phải trắng tay rời Nou Camp. Liệu PSG có làm nên một điều thần kì khi chỉ có được kết quả hòa 2-2 sau 90 phút tại sân nhà, dẫn tới việc nếu muốn đi tiếp, họ cần thắng Barca ngay tại Nou Camp hoặc có 1 tỉ số hòa trên 2 bàn thắng? Với Ancelotti, điều này khó, nhưng với người Paris, dù thế nào đi nữa họ cũng sẽ có một đêm được sống trong mơ mộng của riêng mình.

Dù thắng hay thua, 90 phút sắp tới với người Paris cũng là 90 phút họ sống trong niềm hi vọng tột cùng, và bất kể Ibra và các đồng đội có thành công hay không thì người dân xứ tháp Eiffel cũng đã chuẩn bị tâm lý cho mọi trường hợp và sẵn sàng đón Carlo Ancelotti cùng các học trò trở về như những người hùng. Bất chấp việc PSG sẽ thắng hay thua, người Paris có cái để mà hi vọng, và đó mới là điều thôi thúc họ xem trận đấu này. Suy cho cùng, khi có một cánh cửa thoát hiểm dù là rất hẹp, nếu vẫn còn hy vọng lách qua thì người ta vẫn đặt tâm huyết, vẫn dõi theo nó sát sao. Và khi không vượt qua được thì cũng không lấy gì làm buồn, bởi đó là điều không bất ngờ. Và có khi đó lại là lợi thế của PSG trước Barca, khi họ được thi đấu vô cùng thoải mái về mặt tâm lý và không bị áp lực của bất kì điều gì đè nặng lên vai, thì Barca dù được đá sân nhà nhưng phải thỏa mãn được cơn khát chiến thắng của đám đông tại Nou Camp, mang sứ mệnh đi tiếp như một mệnh lệnh bắt buộc với áp lực vô cùng lớn từ BLĐ, CĐV và chính áp lực các cầu thủ xứ Catalan tự tạo ra cho mình. Nou Camp từ lợi thế, có khi lại biến thành cạm bẫy cho Barca. Nên nhớ, PSG chẳng hề bị áp lực và không quá tham vọng lật đổ như AC Milan. Và như thế, họ có thể triển khai lối đá thanh thoát hơn, đúng ý đồ chiến thuật hơn AC Milan, những người đã vỡ vụn chỉ sau 10 phút thi đấu đầu tiên với việc không thể ngăn được cơn lốc của Messi và các đồng đội.

Lại nhắc tới Messi. Hôm nay, Messi vắng mặt là một trong những cơ sở niềm tin để người Paris hi vọng vào một cuộc lật đổ vĩ đại. Về lực lượng, PSG là những người nắm giữ lợi thế khi gần như đội hình của họ không có gì thay đổi so với trận lượt đi. Bộ khung làm khó được Vilanova và các học trò cách đây 1 tuần chỉ thay đổi đúng 2 vị trí ở trung tâm hàng tiền vệ, và đây là 2 sự thay đổi tròn trịa và hoàn hảo, không quá ảnh hưởng đến việc vận hành lối chơi: Matuidi và Beckham không thi đấu từ đầu (Matuidi bị treo giò còn Becks ngồi dự bị), nhường chỗ cho cặp Marco Verratti - Thiago Motta. Thiago Motta thì khỏi nói về việc anh đã có kinh nghiệm thi đấu chống lại Barca thế nào: ngày trước Motta chính là một phần của Inter Milan góp công loại Barca khỏi Champions League 2009-2010. Verratti thì ngược lại, tuy còn rất trẻ và thiếu kinh nghiệm, nhưng lại có sức sáng tạo và đầy tố chất trở thành một ông chủ tuyến giữa trong tương lai. Motta - Verratti hoàn toàn thay thế được Beckham - Matuidi trên mọi phương diện, từ thể lực đến kĩ thuật và khả năng tư duy chiến thuật, nếu không muốn nói là có chút vượt trội hơn. Còn ngoài ra thì PSG không đưa ra quá nhiều thay đổi khi bộ tứ tấn công vẫn là Lucas Moura - Javier Pastore - Ezequiel Lavezzi - Zlatan Ibrahimovic, 4 hậu vệ Jallet - Alex - Thiago Silva - Maxwell vẫn án ngữ chắc chắn trước mặt Salvatore Sirigu.

Còn Barca, họ có những sự xáo trộn đáng kể so với lượt đi tại Parc de Princes, mà đáng kể nhất là sự thiếu vắng ngôi sao Lionel Messi trong đội hình (ngồi trên ghế dự bị). Bộ ba tấn công của Barca nhận được nhiều ánh mắt nghi hoặc ngay từ khi trận đấu còn chưa bắt đầu: Villa - Pedro - Fabregas suy cho cùng chẳng phải là đội ngũ tấn công tốt nhất trong tay Vilanova, bởi vẫn còn đó một Alexis Sanchez sắc sảo hơn cả Villa và Pedro nếu chơi đúng phong độ, và chắc chắn Sanchez sẽ đem lại niềm tin lớn hơn Villa vào lúc này. Hôm nay Cesc được đá cắm có lẽ là vì phong độ tốt tại La Liga, chứ Villa và Pedro càng ngày càng thể hiện sự "thường thường bậc trung" trong màu áo đội bóng xứ Catalan. Niềm hi vọng chính của Barca mặc nhiên là không đơn thuần nằm ở hàng công, khi mà bộ ba huyền ảo Xavi, Iniesta và Busquets vẫn luôn là ngòi nổ chính cho những đợt tấn công của đội chủ nhà, và ở 2 bên biên, Daniel Alves cùng Jordi Alba luôn sẵn sàng dâng cao để ép chết hàng phòng ngự của PSG như những gì họ đã làm trong trận lượt đi. Nhắc lại một chút về 90 phút ở Parc de Princes, trận đấu đó đã chứng kiến một Daniel Alves xứng đáng được chấm điểm 11 trên 10 với một màn trình diễn không thể tuyệt vời hơn trong cả tấn công và phòng thủ. Chắc chắn Ancelotti cần nghĩ ra cách khóa bộ đôi đầy nguy hiểm này, đồng thời lên phương án khoan thẳng vào 2 cánh nơi họ án ngữ vì khi Barca tấn công, đây chính là khu vực mỏng nhất trong hệ thống phòng ngự trong tay Vilanova. Ở trung tâm hàng thủ, hôm nay Pique đá cặp với một đối tác tương đối lạ lẫm là Adriano, trong khi Bartra hay Alex Song vẫn ngồi trên ghế dự bị.

Ngay từ đầu, PSG đã chủ động đá rát. Bắt đầu trận đấu có phần chệch choạc, PSG thất thế một chút khi Barca dồn lên tấn công ngay từ đầu, còn họ thì vẫn chưa nóng máy. Ngay giây 34, Verratti đã nhận thẻ vàng đầu tiên của trận đấu sau pha phạm lỗi với Fabregas. Từ pha đá phạt của Xavi, bóng bay cực nguy hiểm vào góc cao bên phải khung thành rồi đi chệch cột dọc trong gang tấc. Ngay lập tức, đại diện đến từ Pháp có câu trả lời từ một pha phản công được kết thúc bằng pha dứt điểm của Lavezzi, bị Valdes ôm gọn. Những phút đầu tiên này cho thấy PSG chẳng ái ngại gì việc chơi ăn miếng trả miếng với Barca, dù cho họ vẫn chưa tạo dựng được một thế trận phòng ngự quá chắc chắn mà bằng chứng là họ để Barca đánh trung lộ khá nhiều. Phút thứ 5, sau tình huống Lavezzi được đặt vào thế đối mặt với thủ môn Valdes và bị Pique truy cản, ngay lập tức PSG đã bị dằn mặt bởi một pha chọc khe xuống trung lộ cực sắc sảo của các cầu thủ chủ nhà, bóng đến chân Fabregas, tuy nhiên may cho PSG là số 4 của Barca đã việt vị. Nếu để nhiều tình huống như vậy xảy ra liên tục, chắc chắn PSG sẽ mất thế trận và bị phá bẫy việt vị lúc nào không biết.

Tốc độ của trận đấu được đẩy lên rất cao, và Barca bắt đầu thể hiện thế thượng phong của mình bằng việc có nhiều cơ hội hơn. Phút thứ 7, Xavi tiếp tục đứng lên chấm đá phạt với cự ly tương tự như tình huống ở phút đầu tiên của trận đấu. Nếu như lần đầu anh sút khá nguy hiểm, thì lần thứ hai này Xavi đã không thắng được hàng rào. 1 phút sau, đến lượt Iniesta đe dọa khung thành của Sirigu với một pha sút bóng khá uy lực từ khoảng cách tương đối xa, nhưng Jallet đã kịp thời cản phá chịu quả phạt góc. Thế trận dần được hình thành, Barca công và PSG thủ. Phút thứ 11, đến lượt Pedro thử tài hàng phòng ngự của Barca sau khi được tạo điều kiện bởi Fabregas, thế nhưng đội quân của Ancelotti vẫn đứng vững. Hệ thống phòng ngự của PSG cuối cùng cũng đã vững vàng hơn hồi đầu trận và họ không còn để cho Barca có quá nhiều khoảng trống để diễn nữa. Các đường chuyền qua đầu hay sút xa bắt đầu được Iniesta và các đồng đội thực hiện nhiều hơn. Phút thứ 12, số 8 của Barca táo bạo dứt điểm từ khoảng cách hơn 30 mét, nỗ lực của anh đưa bóng đi vọt xà ngang khá đáng tiếc. Dù PSG cũng đã có một vài pha chống trả nhưng những pha dứt điểm của Lucas Moura hay Lavezzi vẫn chưa đủ độ sắc sảo để đánh bại được Victor Valdes, người đã mắc lỗi khá bi hài trong trận lượt đi. Tuy nhiên, những tình huống chống trả này vẫn đem đến tín hiệu lạc quan cho PSG dù họ chưa có bàn thắng. Các đường tấn công khá có nét được các học trò của Ancelotti tạo ra, và điểm tích cực là về hiệu quả thì Barca cũng... không hơn gì họ khi 20 phút đầu của trận đấu trôi qua, đoàn quân Vilanova cũng không quá vượt trội so với những chàng trai đến từ nước Pháp. Sự vô duyên của các cầu thủ chủ nhà bắt đầu được thể hiện bằng việc họ khá nóng vội trong các pha dứt điểm (dù cho họ cũng chẳng có lí do gì để vội vàng - nếu tỉ số này giữ nguyên thì Barca sẽ đi tiếp). Phút 20, Pedro thực hiện một cú sút bồi trúng cạnh lưới sau khi bị Sirigu từ chối nỗ lực chuyền bóng vào trong cho đồng đội.

Không khác gì các cầu thủ Barca, suốt quãng thời gian đầu hiệp 1, Lavezzi được trao cho rất nhiều thời cơ đối mặt với Valdes nhưng đều thực hiện không thành công. Hơn 1 lần cầu thủ người Argentina bỏ qua cơ hội ngon ăn mở tỉ số cho đội khách. Ở phần sân bên kia, Fabregas, Pedro và Villa chưa thể tạo được sức ép lớn về phía khung thành Sirigu như những gì Messi thường xuyên làm được trước cầu môn đối phương. Cân bằng là cụm từ chính xác nhất để diễn tả 25 phút đầu trên sân. Ancelotti và các học trò chẳng hề ái ngại khi phải hành quân tới Tây Ban Nha, và những gì họ giăng ra trên mặt trận tấn công chẳng thua kém gì so với Barca. Phút 29, từ pha phát động của Verratti, Ibra băng xuống bên phía cánh trái rồi tạt vào cho Lucas Moura đánh đầu hiểm hóc nhưng Valdes đã chọn vị trí tốt. Từ tình huống phạt góc sau đó, đến lượt Alex đe dọa khung thành Barca  bằng một nỗ lực dứt điểm bằng đầu nguy hiểm tương tự, nhưng có lẽ dù cho có sai lầm ở lượt đi, Valdes vẫn được người ta nhớ đến nhiều hơn vì tài năng thực sự của anh. Liên tiếp là những pha bay lượn cản phá rất xuất sắc. PSG đã thể hiện được những gì họ muốn thể hiện: đe dọa khung thành đội chủ nhà từ nhiều hướng khác nhau, chọc khe, chuyền sệt, chuyền bổng, đá phạt cố định...thậm chí là những tình huống này có cả sự tham gia của các trung vệ và hậu vệ cánh. Công tác tấn công và phòng ngự của 4 cái tên Jallet - Alex - Silva - Maxwell được bố trí vô cùng hợp lý, họ bọc lót cho nhau tốt trong phòng ngự và băng lên tấn công trong những tình huống cố định khá nguy hiểm. Ở bên phía Barca, trung vệ Adriano lại là điểm yếu bị PSG khai thác rất nhiều của họ. Tất nhiên một cầu thủ chuyên đá trái như Adriano khó mà phối hợp được với Pique tại trung tâm hàng phòng ngự. Điều kì lạ là hệ thống đội hình của Barca không hoạt động trơn tru như bình thường. Không chỉ có hàng hậu vệ, bộ 3 Villa, Pedro và Fabregas chơi khá kém cỏi trong tấn công, đến lúc này chỉ có hàng tiền vệ của Barca là chơi đúng sức mình. Phút 38, từ một tình huống tấn công có nét được Xavi trao tặng, David Villa đưa bóng lên trời bằng chân trái trong sự tiếc nuối của Messi trên băng ghế dự bị đội nhà. 2 phút sau, Pastore đặt vào chân Ibra một tình huống nguy hiểm tương tự nhưng tiền đạo người Thụy Điển lại vụng về đẩy bóng hơi dài. Khống chế bống thất bại, Ibra làm hỏng cơ hội của PSG. Phút 41, Fabregas thể hiện sự bất lực của hàng công Barca bằng một cú sút lên trời vô cùng khó hiểu. Hiệp 1 trôi về những phút cuối, càng lúc Barca càng mờ nhạt còn PSG càng lúc càng sáng, nhưng hiệu quả trên bảng điện tử thì vẫn chưa đến. Lucas Moura và Pastore án ngữ 2 cánh vô cùng tốt, dẫn đến việc Jordi Alba và Dani Alves không có nhiều thời cơ quấy phá như trong trận lượt đi. 

Các tình huống nguy hiểm của Barca chỉ thực sự có tính sát thương khi Iniesta chạm bóng, còn Fabregas, Villa và Pedro vẫn tỏ ra lu mờ một cách đáng lo ngại. Còn PSG đã có 1 hiệp đấu tốt. Nếu cứ chơi như thế này, không hiểu liệu hiệp 2 Barca có thể xô đổ được bức tường phòng ngự của PSG hay không. Quá mờ nhạt.

Hiệp 2 bắt đầu không khác gì so với hiệp 1. Barca tấn công không quá sắc bén, còn PSG phòng thủ phản công cực tối với chiến thuật đánh chặn từ xa có sự góp mặt của Verratti. Hiệp 2 mới trôi qua 5 phút, khi những Fabregas hay Villa còn đang loay hoay với những phương án tấn công chưa lấy gì làm hiệu quả, thì PSG đã có bàn mở tỉ số. Điều gì phải đến đã đến! Từ một đường phản công sắc sảo, Ibrahimovic có bóng. Anh chọc khe vô cùng thông minh cho Javier Pastore băng lên dứt điểm sắc sảo hạ gục Victor Valdes. 1-0 cho PSG, còn quá sớm để nói về một điều thần kì, nhưng Messi đã khởi động. 1 phút sau, vẫn là Ibra được đặt vào trong một tình thế thuận lợi khi đường căng ngang của Pastore đưa anh vào thế đối mặt với Valdes, nhưng lần thứ 2 chưa đến cho đại diện của nước Pháp. Điều thú vị của bàn thắng này: đây đã là lần thứ 20 PSG ghi bàn trong vòng cấm địa của đối phương, nhiều hơn bất kì đội nào khác tại Champions League năm nay. Sau khi có được bàn mở tỉ số, PSG đá càng hưng phấn còn Barca chưa cho thấy dấu hiệu của sự cải thiện. Phút 56, Pastore tiếp tục có thêm một cơ hội sau khi được Ibra kiến tạo đầy thuận lợi, tuy nhiên xui xẻo cho PSG, bàn thắng chưa đến với họ. Nếu lúc này PSG có được 2 bàn dẫn trước, cặp đấu này sẽ sôi nổi gấp bội phần. Phút 59, một tình huống tranh cãi nổ ra khi Ibra tăng tốc vào vòng cấm của Barca và chịu sự tác động của Pique. Các cầu thủ PSG cho rằng đó là một quả penalty, nhưng trọng tài không nghĩ vậy. 1 phút sau, Dani Alves trả miếng bằng một cú sút vọt xà ngang từ khoảng cách 10 mét trong vòng cấm đội khách. Đáng tiếc cho hậu vệ phải người Brazil. Nếu Barca bị loại, công sức của Alves suốt từ trận lượt đi tới nay bị đổ sông đổ bể.

Như đã nhận định từ đầu trận, Adriano chắc chắn là không thể chơi tốt bên cạnh Gerard Pique. Phút 61, sau bàn thua của Barca, anh được Vilanova rút ra khỏi sân và thay vào đó là Bartra. Nhưng đáng chú ý hơn, Fabregas đã rời sân và Messi, ngôi sao thế giới chưa bình phục chấn thương đã được góp mặt trong 30 phút cuối trận. Tuy nhiên có chắc rằng anh hoàn toàn khỏe mạnh để có thể chọc thủng hàng phòng ngự đối phương hay không? Chỉ biết rằng từ khi Messi vào sân, Barca như thể được bơm một liều thuốc tinh thần. Phút 63, liên tiếp 2 pha dứt điểm của Iniesta làm cho Sirigu phải vất vả cản phá. Những đường lên bóng của Barca được triển khai một cách thanh thoát hơn và những pha dứt điểm cũng hiểm hóc hơn. Tuy nhiên, chỉ sau vài phút đầu tạo được ảnh hưởng, Messi cũng đã phải chứng kiến hàng thủ của đội nhà tiếp tục chống đỡ vất vả những đường lên bóng của Ibra cùng các đồng đội. Liên tục những đường chuyền, cú sút được những Pastore, Ibra và Lavezzi tung ra, có tính sát thương rất cao. Ở hàng thủ, Alex - Thiago Silva chơi quá xuất sắc, Verratti như một ông chủ tuyến giữa. Trong một thế trận như thế, nếu Barca muốn gỡ hòa, họ chỉ còn cách đợi vào sự tỏa sáng của những cá nhân. Và ở đây, "cá nhân" này còn ai khác ngoài Messi?

Phút 71, M10 cầm bóng xộc thẳng vào trung lộ của PSG, đưa lên cho Villa để cầu thủ này trả ngược về tuyến 2 cho Pedro dứt điểm hiểm hóc hạ gục Sirigu. 1-1 cho Barca, và trận đấu trở nên đáng xem hơn nhiều khi Messi góp mặt. Chính anh đã làm nên sự khác biệt cho phần còn lại của trận đấu. Lần đầu tiên trong trận đấu PSG sai sót trong phòng ngự, và thế là Barca gỡ hòa. Những phút tiếp theo, hình bóng Barcelona quen thuộc đã được tái hiện: đường nét tiqui-taka đặc trưng lại trở lại chứ không nhạt nhòa như suốt 60 phút thi đấu đầu tiên. PSG vẫn tấn công, nhưng dường như với liều thuốc tinh thần mang tên Messi trên sân, cả hàng phòng ngự của Barca cũng chơi lên chân rõ rệt. Các tình huống nguy hiểm cũng thưa dần đi, và Carlo Ancelotti liên tục tung ra những điều chỉnh chiến thuật, và ông làm cho các khán giả tại Paris thêm một lần nữa hi vọng. Lần lượt Gameiro và Beckham được tung vào sân. Bên phía phần sân bên kia, Alex Song là lựa chọn tiếp theo của Vilanova. Cựu cầu thủ của Arsenal vào sân thay cho David Villa: một tiền đạo vào sân thay cho một tiền vệ chuyên thu hồi bóng và phòng ngự từ xa. Một tình huống thay đổi nhắm tới sự chắc chắn của Tito.

Không còn nhiều cơ hội cho PSG. Messi vào sân và Xavi cùng Iniesta như hổ mọc thêm cánh. Họ chơi kĩ thuật, tự tin hơn nhiều và những pha bóng đẳng cấp thường thấy lại xuất hiện. Barca kiểm soát bóng tốt và không cho PSG triển khai tấn công. Trận đấu trong những phút cuối diễn ra vô cùng chậm chạp và không ở một tốc độ mà PSG mong muốn. Các tính toán của Ancelotti là vô cùng hoàn hảo, nhưng người tính không bằng trời tính. Barca bắt đầu những chiến thuật câu giờ bằng việc đi bóng ở biên hoặc các cột góc. 4 phút đá bù giờ cho đại diện của Pháp.

Trong 4 phút ngắn ngủi này, cuối cùng PSG đã chẳng làm nên được điều thần kì khi mà Barca chủ động chơi chậm và chắc. Một tấm vé vào bán kết đã được trao tay đại diện của Tây Ban Nha, nhưng phải thừa nhận rằng đây là một tấm vé quá khó khăn để Barca có thể giành được. Với PSG, dù bị loại nhưng họ có quyền ngẩng cao đầu khi cầm hòa được Barca 1-1 ngay tại sân Nou Camp trong một thế trận không hề thua kém. Nhìn các cầu thủ của Vilanova ăn mừng sau trận đấu mới thấy được những sự khó khăn mà họ đã phải trải qua. Đại diện của Pháp về nước và sẽ quay lại vào năm sau. Lúc đó, Champions League sẽ phải chú ý nhiều hơn đến PSG, đội bóng đã thi đấu quá xuất sắc trước một Barca xuất chúng.


Đội hình thi đấu:
Barcelona: Victor Valdes - Dani Alves, Pique, Adriano (Bartra 61'), Jordi Alba - Busquets, Xavi, Iniesta - Villa (Song 84'), Pedro, Fabregas (Messi 61').
PSG: Sirigu - Jallet (van der Wiel 88'), Alex, Thiago Silva, Maxwell - Verratti (Beckham 83'), Motta, Moura, Pastore - Lavezzi (Gameiro 82'), Ibrahimovic.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X