Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV xuất sắc nhất năm Luis Enrique: Thép đã tôi thế đấy!

Thứ Ba 12/01/2016 01:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barcelona đã đại thành công trong năm 2015 với 5 danh hiệu lớn nhỏ. Vì thế việc Luis Enrique là HLV xuất sắc nhất năm 2015 của FIFA là điều hoàn toàn xứng đáng.

Ngày 5/1/2015 tại thành phố San Sebastian, xứ Basque, Luis Enrique vò đầu bứt tai vì áp lực sau 5 tháng dẫn dắt Barca. Chẳng biết “ma xui quỷ khiến” thế nào mà vị thuyền trưởng trẻ tuổi này lại để cả Messi và Neymar trên ghế dự bị để dùng Pedro và Munir trong trận đấu với Sociedad. Để rồi đêm đó, Blaugrana thua mất mặt ở Anoeta, còn Enrique chịu sức ép khủng khiếp từ các cule và nhất là hai học trò tài năng của mình. Đó là lúc mà uy tín của cựu thuyền trưởng Roma giảm đi trông thấy, mà tiêu biểu là màn đấu khẩu, suýt dẫn tới xô xát với Messi trên sân tập. Thậm chí chủ tịch lâm thời Bartomeu đã chiều lòng siêu sao người Argentina bằng cách chuẩn bị sa thải Enrique.

luis enrique
Enrique lần đầu giành giải HLV xuất sắc nhất năm
TRỰC TIẾP Gala trao giải Quả bóng vàng FIFA 2015: Hồi hộp chờ đợi giờ G
(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp thông tin chi tiết, kết quả kèm link xem trực tuyến chất lượng cao buổi lễ Gala trao giải...

Trong trận đấu sinh tử với Atletico ở vòng đấu kế tiếp, mệnh lệnh đã được đưa ra với Enrique – thắng hoặc ra đường. Tưởng chừng Lucho (biệt danh của Enrique) đã sẵn sàng khăn gói ra đi thì bất ngờ Barca đánh bại thầy trò Simeone, đối thủ khó chịu bậc nhất châu Âu thời điểm đó để vớt vát chiếc ghế của mình. Ngay sau đó, Blaugrana đi thẳng một mạch 11 trận thắng liên tiếp, trong đó có tới 3 trận thắng Atletico giúp Enrique lấy lại niềm tin của các học trò. Sau đó thì như đã biết, Barca không hề gặp trở ngại nào để lần lượt lên ngôi ở La Liga, Cúp nhà vua và Champions League, khép lại năm 2015 là cú ăn 5 thần thánh, chỉ kém đế chế của Pep duy nhất danh hiệu siêu cúp Tây Ban Nha.

HLV xuat sac nhat nam Luis Enrique Thep da toi the day! hinh anh 2
Enrique xứng đáng với danh hiệu HLV xuất sắc nhất năm

Mùa giải này, Barca của Enrique vẫn đang ngày càng thể hiện sức mạnh khó cưỡng trên mọi mặt trận. Tất nhiên mục tiêu của đội chủ sân Nou Camp là giành chức vô địch trên mọi mặt trận mà mình tham gia. Cho dù không ít người cho rằng Lucho may mắn vì sở hữu 3 tiền đạo hay nhất thế giới hiện nay là Messi, Suarez và Neymar. Thế nhưng sẽ là sai lầm lớn nếu phủ nhận công lao của vị thuyền trưởng 45 tuổi. Nên nhớ rằng, MSN giỏi nhưng cũng rất cá tính, nếu HLV không khéo léo có thể bị lật đổ bất cứ lúc nào. Mà thực tế Enrique suýt bị sa thải vì làm mất lòng Messi. Nhưng vào lúc này thì cựu tiền vệ tài hoa của bóng đá Tây Ban Nha đã làm chủ phòng thay đồ sân Nou Camp, làm người thầy khiến Messi, Suarez, Neymar nghe răm rắp. Điều mà có lẽ số người làm được như Enrique chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Quả bóng đồng Neymar: Nhà vua của tương lai
Dù không thắng trong cuộc đua đến QBV FIFA 2015 nhưng Neymar đã tiến một bước rất dài trong năm 2015 để vươn lên tầm của Messi và Ronaldo.

Thành công của Barca là nhờ MSN mà số lượng 137/ 180 bàn, chiếm 75% số lượng bàn thắng của toàn đội là minh chứng. Thế nhưng bóng đá đâu phải trò chơi xếp hình mà cứ nhét cầu thủ giỏi vào sân là sẽ thành công. Messi, Neymar, Suarez thi đấu bùng nổ đấy nhưng họ phải cảm ơn hệ thống “hậu phương” do Enrique dựng lên. Kể cả việc “hồi xuân” của Alves, Pique, Iniesta cũng có dấu ấn rất lớn của chiến lược gia 45 tuổi này. Thậm chí, việc Neymar thi đấu ngày càng bùng nổ hơn so với thời Martino cũng là dẫn chứng cho cách dùng người của Lucho.

HLV xuat sac nhat nam Luis Enrique Thep da toi the day! hinh anh 3
Enrique đã trải qua rất nhiều khó khăn, vất vả mới thu được thành công với Barca

Có thể nhiều người vẫn còn tiếc cho HLV Sampaoli, người đã giúp Chile lần đầu vô địch Copa America 2015. Guardiola với đế chế mới tại Bayern cũng được đánh giá cao hơn Enrique. Thế nhưng thuyền trưởng của Barca xứng đáng trở thành HLV xuất sắc nhất năm 2015 với những gì đã thể hiện. Mọi thứ càng trở nên rõ ràng hơn vào đầu năm mới này khi Lucho tiếp tục tạo được dấu ấn đậm nét trong lối chơi của Blaugrana. Sự tỏa sáng của 2 tân binh Aleix Vidal và Turan thêm một lần cho thấy Barca không chỉ có MSN biết chơi bóng. Tất nhiên Enrique cũng không bao giờ ỷ lại vào 3 siêu sao người Nam Mỹ, ông luôn tìm ra những đấu pháp mới để tránh bị bắt bài. Thậm chí trong trận đấu gần nhất với Granada, Enrique đã thật sự vượt qua cái bóng của Guardiola khi bố trí đội hình chỉ còn 2 cầu thủ trong cú ăn 6 năm 2011.

Bất ngờ: Luis Enrique sẽ không dự Gala QBV FIFA 2015
(Bongda24h.vn) – Sau trận đại thắng Barcelona 4-0 Granada tại vòng 19 La Liga 2015-2016, HLV Luis Enrique khẳng định bản thân sẽ không đến dự đêm Gala trao...

Chàng tiền vệ hào hoa, đẹp trai ngày nào giờ đã trở thành một HLV với khuôn mặt rám nắng và mái tóc điểm bạc. Enrique đã già đi rất nhanh sau hơn 1 năm dẫn dắt Barcelona. Nhưng đó là lời khẳng định cho sự từng trải, vượt qua khó khăn để giúp đội bóng xứ Catalan trở lại đỉnh cao. Từ một HLV suýt bị sa thải, mâu thuẫn với cầu thủ thì giờ chiến lược gia 45 tuổi đang có được quyền lực tối thượng về chuyên môn tại Nou Camp, tất cả chỉ diễn ra trong vòng 12 tháng. Và danh hiệu HLV xuất sắc nhất năm 2015 dành cho Luis Enrique là phần thưởng hoàn toàn xứng đáng.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X