Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Klopp cần làm gì để gieo sầu cho Dortmund tại Westfalenstadion?

Thứ Năm 07/04/2016 18:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Đêm nay, HLV Klopp sẽ có một ngày trở về đầy xúc cảm tại Westfalenstadion. Tuy vậy, màn so tài giữa Dortmund và Liverpool hứa hẹn sẽ chẳng êm đềm như những hành động chào đón nồng ấm của các cổ động viên Die Borussen dành cho “bố già” Kloppo trước khi trận đấu bắt đầu.

Xét về mặt con người lẫn chiến thuật, Dortmund đang được đánh giá cao hơn Liverpool gấp nhiều lần. Tại Bundesliga, Die Borussen chỉ xếp sau “đội quân quái vật” của Pep Guardiola vỏn vẹn 5 điểm. Tư duy chiến thuật của HLV Thomas Tuchel cũng đa dạng và biến chuyển y hệt Pep đại đế. HLV Tuchel từng thừa nhận đã gặp chiến lược gia người Tây Ban Nha để trao đổi về những sở thích chiến thuật và đặc ân này đã giúp thuyền trưởng của Dortmund vươn lên trở thành một trong những nhà cầm quân nguy hiểm nhất thế giới.

Trong khi đó, Liverpool của Klopp hiện vẫn đang ngụp lặn ở giữa bảng xếp hạng Premier League với 6 điểm ít hơn nhóm dự Europa League. Kể từ khi chiến lược gia người Đức đến sân Anfield, mọi thứ đã bắt đầu được cải thiện nhưng chưa thực sự rõ nét. The Kop vẫn chơi rất trồi sụt, một phần vì Klopp chưa có được những con người mà ông thực sự mong muốn. Điều đó khiến cho cuộc chạm trán tại Signal Iduna Park đêm nay trở nên khá chênh lệch. Nhưng đại diện của Premier League vẫn có thể làm nên bất ngờ nếu làm được những điều dưới đây.

Bố trí một đội hình chống phản công
Thomas Tuchel dang giup Dortmund bay cao
HLV Thomas Tuchel sở hữu trong tay nhiều cầu thủ tốc độ

Hàng công của Dortmund được đánh giá là nguy hiểm bậc nhất châu Âu hiện nay. Nhưng nhìn chung, có thể gói gọn những miếng đánh của đội bóng áo vàng đen trong hai từ: tốc độ. Marco Reus, Henrikh Mkhitaryan, Adrian Ramos và đặc biệt là tiền đạo Aubameyang đều là những cầu thủ tấn công sở hữu tốc độ như những chiếc Bugatti đời mới. Theo thống kê, có tới 66 trên 67 bàn thắng của Dortmund mùa này được thực hiện trong vòng cấm đối phương. Đoàn quân của HLV Thomas Tuchel không ưa sút xa mà thường khoét sâu vào những điểm yếu từ hai hành lang cánh để đưa bóng tiến gần khung thành đối thủ rồi tung đòn kết liễu.
Dortmund vs Liverpool: Vỡ vụn ở Signal Iduna Park
Cuộc đối đầu giữa Dortmund và Liverpool vốn được xem là đong đầy cảm xúc cuộc hội ngộ của Jurgen Klopp với đội bóng cũ. Tuy nhiên, đó chắc chắn là ngày trở về...

Ở Anh, các hậu vệ cánh thường không có xu hướng giữ vị trí ở phần sân nhà mà thường sẽ dâng cao hỗ trợ tấn công ngay khi có cơ hội. Nathaniel Clyne và cả Alberto Moreno là những mẫu hậu vệ ít khi chịu lùi sâu phòng ngự. Và thực tế thì những đóng góp cho mặt trận tấn công của những cầu thủ này cũng là không tồi. Ở trận lượt đi vòng 1/8 Europa League với Man Utd, chính tình huống dâng cao của Clyne đã mang về quả penalty quan trọng giúp Liverpool khai thông bế tắc và dễ đá hơn nhiều.

Tuy nhiên, ở trận đấu Dortmund vs Liverpool sắp tới, HLV Klopp cần phải hạn chế tối đa những tình huống bỏ vị trí dâng cao này của hai hậu vệ biên. Moreno và Clyne là hai cầu thủ nhanh nhất nơi hàng phòng ngự của Liverpool hiện tại. Vậy nên, giữ bộ đôi này ở lại phần sân nhà trong phần lớn thời gian trận đấu sẽ giúp The Kop hạn chế tối đa điểm mạnh tốc độ mà các cầu thủ Dortmund sở hữu.

Gegenpressing đúng lúc, đúng chỗ
HLV Jurgen Klopp đã xây dựng được tên tuổi của mình tại Dortmund bằng chiến thuật gegenpressing nổi tiếng. Mỗi khi mất bóng, các đội bóng khác thường thu quân về phần sân nhà để chuẩn bị một thế trận phòng ngự. Nhưng một đội bóng vận hành theo chiến thuật gegenpressing sẽ áp sát đối thủ một cách có tổ chức ngay sau khi bị mất bóng nhằm giảm thiểu rủi ro bị phản công, đồng thời cố gắng giành bóng để tổ chức phản công lại đối phương ngay lập tức.

Chiến thuật này được HLV Klopp áp dụng ở Liverpool trong thời gian đầu dẫn dắt và giúp đội bóng này giành được những chiến thắng vang dội, trong đó có màn hủy diệt 4-1 trước Man City tại Etihad. Nhưng thể lực không đảm bảo của các cầu thủ The Kop khiến cho kế hoạch của Klopp phá sản. Ông cũng thích ứng rất nhanh khi yêu cầu các học trò giữ nguyên lối chơi nhưng với một tần suất được giảm bớt đi nhiều. Nhờ đó, Lữ đoàn đỏ mới chỉ để thua đúng 1 trong 12 trận đấu gần nhất trên mọi đấu trường.
Ban do tong hop nhung duong chuyen ma Hummels va Weigl thuc hien o tran thang 3-0 cua Dortmund truoc Tottenham
Bản đồ tổng hợp những đường chuyền mà Hummels và Weigl thực hiện ở trận thắng 3-0 của Dortmund trước Tottenham

Ở trận đấu với Dortmund sắp tới, lựa chọn lối chơi dâng cao và áp sát ngay từ đầu chẳng khác nào tự sát. Đội chủ sân Anfield chỉ cần tổ chức bắt chết ba mắt xích quan trọng nhất trong khâu triển khai bóng của Dortmund là đủ. Và ba người đó là trung vệ Mats Hummels cùng bộ đôi tiền vệ trung tâm Ilkay Gundogan và Julian Weigl.

Bộ ba này chịu trách nhiệm phát động ở hầu hết tất cả các đường bóng tấn công của Die Borussen. Chỉ cần khóa chặt bộ ba này như cái cách mà Real Madrid khóa chặt Iniesta, Busquets và Messi thì cơ hội giành chiến thắng của Liverpool sẽ được nâng lên đáng kể. Trong trường hợp hậu vệ cánh Sokratis hay Sven Bender phải chịu trách nhiệm “nhạc trưởng” tạm thời, các đợt tấn công của Dortmund đương nhiên sẽ bị bẻ gãy một cách dễ dàng.

Quân bài tẩy Lallana
Lallana
Lallana nhiều lần tỏa sáng dưới sự dẫn dắt của Klopp

Nếu muốn giành chiến thắng, sự tập trung của Liverpool không thể chỉ đặt vào công tác phòng ngự. Họ cần những phương án tấn công hợp lý mỗi khi có bóng. Trên hàng công của The Kop hiện tại cũng có nhiều ngôi sao chất lượng như tiền đạo Sturridge hay “nhạc trưởng” Coutinho. Nhưng họ còn sở hữu một cầu thủ tấn công nguy hiểm nhưng ít được chú ý là Adam Lallana.

Tiền vệ người Anh là một trong những cầu thủ thích ứng rất nhanh với những gì mà HLV Klopp yêu cầu. Trong 21 lần được ra sân dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia người Đức, cựu cầu thủ Southampton đã ghi được 3 bàn và kiến tạo 6 lần. Lallana không phải là siêu sao, nhưng anh đủ khả năng để tạo ra những điều khác biệt khi HLV đòi hỏi.

Không nói đâu xa, chính Lallana là người đã đem về cho Liverpool ba điểm trọn vẹn trong một trận cầu điên rồ kết thúc với tỉ số 5-4 trên sân Norwich. Anh cũng là người kiến tạo tuyệt đẹp để Firmino ghi bàn ấn định tỉ số 2-0 cho Liverpool ở trận lượt đi gặp M.U. Có thể nói bàn thắng đó là mấu chốt đưa Lữ đoàn đỏ vào tới vòng đấu này của đấu trường hạng hai châu Âu. Nếu được chơi tự do trên hàng công như vai trò mà HLV Klopp từng trao cho Mario Gotze tại Dortmund, rất có thể Lallana sẽ là người mang về một bàn thắng sân khách quan trọng cho The Kop trong trận đại chiến đêm nay.
Thomas Tuchel: Người làm Borussia Dortmund quên Jurgen Klopp
(Bongda24h.vn) – Chỉ 3 bàn thua tính trên mọi đấu trường kể từ đầu năm 2016, Borussia Dortmund đang trải qua giai đoạn thăng hoa hơn bao giờ hết và công lớn...

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X