Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Juventus thăng hoa tại châu Âu: Gọi tên Mister Max

Thứ Tư 12/04/2017 17:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng hoành tráng 3-0 của Juventus trước Barca nói riêng hay thành công của họ tại Champions League mùa này nói chung in đậm dấu ấn của HLV Max Allegri với những quyết định về chiến thuật và nhân sự vô cùng đúng đắn.


Kỹ năng phát triển cầu thủ đáng nể

Xét về giá trị của đội hình, Juventus chỉ bằng xấp xỉ một nửa so với Barcelona. Bên cạnh những sản phẩm ưu tú của lò La Masia đã cùng chinh chiến và mang lại nhiều thành công trong một thập kỷ qua, gã khổng lồ Tây Ban Nha cũng liên tục mạnh tay đầu tư hoàn thiện sức mạnh. HLV Luis Enrique của họ dường như không phải lo tới chất lượng các cầu thủ mà vấn đề chỉ nằm ở sử dụng họ sao cho đạt kết quả tốt nhất.

Juventus có tiềm lực tài chính khiêm tốn hơn và đồng nghĩa với việc Max Allegri cũng có nhiều việc phải làm hơn để hoàn thiện đội hình. Nhưng ở một góc nhìn khác, dấu ấn của HLV 49 tuổi tại CLB của mình cũng là rõ ràng hơn. Ông từng biến Alvaro Morata từ một cầu thủ trẻ tại Real Madrid sau 2 năm chơi cho Juve đã trở thành một ngôi sao được cả châu Âu săn đón.

Juventus thang hoa tai chau Au Goi ten Mister Max hinh anh
Juventus đang vững bước trên mọi đấu trường

Mùa này, ai cũng nghĩ Mario Mandzukic sẽ trở thành người thừa của Juventus với sự xuất hiện của ngôi sao Gonzalo Higuain nhưng HLV Allegri thì không nghĩ như vậy. Thay vì để tiền đạo người Croatia ngồi dự bị, ông đã biến anh trở thành một tiền vệ cánh chơi hay đến mức không tưởng. Thay vì chỉ rình rập trong vòng cấm chờ cơ hội, Mandzukic đã tham gia nhiều hơn vào lối chơi chung của Juve mà chiến thắng 3-0 trước Barca đã cho thấy điều đó.

Mandzukic vẫn là một mối nguy hiểm thường trực trong những tình huống bóng chết bởi khả năng không chiến xuất sắc. Tuy nhiên, anh còn có thể lùi sâu tham gia phòng ngự với tinh thần chiến đấu hừng hực. Đẳng cấp cỡ Lionel Messi cũng đôi lần bị khuất phục, phải nổi cáu bởi sức mạnh của Mandzukic trong những pha tranh chấp.

Juventus thang hoa tai chau Au Goi ten Mister Max hinh anh 2
Vài trò của HLV Allegri với Bianconeri là rất lớn

Alex Sandro, người cũng đã chơi tuyệt hay trước Barca rạng sáng thứ 4 cũng phải biết ơn của HLV Allegri. Khi tới Juventus đầu mùa trước, anh chỉ được xem là một hậu vệ trái giỏi hỗ trợ tấn công và những kỹ năng phòng ngự còn hạn chế. Nhưng thời gian qua đi, lúc này Sandro đã nhạy cảm hơn trong cả kèm người trực tiếp và khu vực. Trước Barca, số lần tắc bóng thành công của cầu thủ 26 tuổi (6) còn nhiều hơn cả bộ tứ vệ của đối phương là Jeremy Mathieu, Gerard Pique, Samuel Umtiti và Sergi Roberto (4) cộng lại.
 
Một ví dụ điển hình khác cho sự “mát tay” trong phát triển cầu thủ của HLV Allegri đó là Paulo Dybala. Cũng gia nhập Juventus mùa 2015/16 như Alex Sandro, người được báo giới ví như “Messi mới” đã ngày một trưởng thành và mới làm lu mờ “bản chính” khi đối đầu trực tiếp. Phải nói rằng gần như không có giới hạn nào có thể ngăn cản Dybala ở thời điểm này từ xuyên thủng hàng thủ dày đặc cho tới tận dụng những pha phản công.

Dư âm Juventus 3-0 Barca: Màn chào hàng ấn tượng của Dybala
Màn trình diễn ấn tượng của tiền đạo Dybala trong trận Juventus 3-0 Barca càng khiến đại diện của Tây Ban Nha có thêm lý do để chiêu mộ ngôi sao 23 tuổi ở Hè...

Không ngừng hoàn thiện bản thân

Trước tứ kết Champions League mùa này, HLV Allegri đã từng 9 lần đụng độ Barca và chỉ có được 1 chiến thắng (thua 5, hòa 3). Nhưng đó là những kinh nghiệm quý giá dành cho ông trong màn tái ngộ trên sân Juventus Stadium. “Lão bà” dưới tay Allegri đã chơi đầy tính tổ chức và hiệu quả cả trong tấn công lẫn phòng thủ.

Juventus luôn có đủ quân số để chống lại những đợt lên bóng của Barca song họ không chỉ đơn giản là đổ bê tông để không bị thủng lưới. Khi có bóng, đoàn quân áo sọc đen trắng luôn cố gắng nhanh nhất có thể tiếp cận khung thành của đối phương. Với những mẫu cầu thủ cơ động đã được Allegri trang bị trong 2 năm qua như Higuain, Mandzukic, Dybala, Cuadrado, Sandro hay Dani Alves…, Juve tỏ ra đặc biệt sắc sảo mỗi lần dâng lên.

Juventus thang hoa tai chau Au Goi ten Mister Max hinh anh 3
Juventus hiện có sự toàn diện trong cả công và thủ

14 pha dứt điểm bao gồm 8 lần trúng đích của Juventus là một sự khác biệt lớn so với các con số 16 và 4 tới từ Barca. Đáng nói là họ chỉ cầm bóng có 31,9%, kém xa đối phương (68,1%) song quan trọng nhất vẫn là biết cách đưa bóng vào lưới để có chiến thắng sau cùng. So với thời của người tiền nhiệm Antonio Conte, đoàn quân HLV Allegri hiện đa dạng hơn trong tấn công thay vì bị động như trước.

Biết cách gây dựng tinh thần đoàn kết

HLV Allegri cũng tạo ra được sự cân bằng cho Juventus khi thi đấu trên nhiều đấu trường. Thay vì thăng hoa tại các giải quốc nội và lụi tàn tại châu Âu như thời của Conte, hiện Juve cho thấy họ có thể thành công ở mọi nơi. Nguyên nhân lớn xuất phát từ các phân phối nhân sự hợp lý của vị tướng chỉ huy sinh tại thành phố cảng Livorno, miền Trung nước Ý. Allegri biết khi nào nên xoay vòng và khi nào buộc phải dồn toàn lực để giành chiến thắng.

Juventus thang hoa tai chau Au Goi ten Mister Max hinh anh 4
"Lão bà" đang hướng tới một mùa giải đại thành công

Bạn sẽ bất ngờ nếu biết rằng những nhân tố tưởng chừng không thể thay thế của Juventus mùa này như Higuain và Dybala chỉ có lần lượt 26 và 20 lần đá chính sau 31 vòng đã qua của Serie A. Họ không phải lúc nào cũng ra sân song vấn đề là Juve vẫn có được những chiến thắng, bỏ xa phần còn lại của hạng đấu cao nhất xứ mỳ ống 6 điểm trước 7 vòng đấu cuối.

Qua đó, những nhân tố khác trong đội hình Juventus sẽ có cơ hội ra sân và tăng cường thêm tình cảm trong phòng thay đồ. Trong suốt sự nghiệp, Allegri luôn nổi tiếng giỏi “tề gia” và điều đó hiện đang được tiếp tục duy trì tại đội bóng thành Turin. Chiến lược gia 49 tuổi cũng không đến mức quá chiều chuộng các học trò bằng chứng là việc ông từng treo giò nội bộ với thủ lĩnh hàng thủ Leonardo Bonucci chỉ vì công khai phản ứng ngay trên trên.

Luôn luôn là một sự cân bằng được Allegri duy trì cho Juventus cả trong và ngoài sân. Tinh thần đoàn kết, hết lòng chiến đấu vì tập thể đang được lan tỏa tại đội bóng giàu truyền thống của nước Ý và công của Mister Max trong đó là không hề nhỏ.

Thấy gì sau trận thua không thể bào chữa của Barca trước Juventus?
Lơi lỏng trong phòng ngự và bế tắc trong tấn công, Barca đã phải hứng chịu trận thua 0-3 không thể bào chữa trên sân Juventus. Dưới đây là một số chi tiết đáng...

Mạnh Hùng (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X