Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hậu vệ "nổi" hơn Messi, Barca nhọc nhằn đả bại Celtic

Thứ Tư 24/10/2012 01:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không chơi ấn tượng, kể cả trong "sở trường" tấn công, thậm chí còn để đối thủ chỉ đáng bậc đàn em vươn lên dẫn trước nhưng cuối cùng, Barca vẫn có được thắng lợi chung cuộc, trong đó bàn quyết định xuất hiện ngay trước thời điểm trọng tài nổi hồi còi kết thúc trận đấu nhờ công của hậu vệ cánh Jordi Alba trong khi ngôi sao Lionel Messi hoàn toàn im lặng. 

Dưới sự dẫn dắt của Tito Vilanova, Barca đang thể hiện sức mạnh đáng sợ, chẳng kém gì phiên bản Josep Guardiola. Hiện Blaugrana dẫn dầu La Liga với 7 thắng, 1 hoà sau 8 vòng và toàn thắng cả hai trận đầu tiên của vòng bảng Champions League. Có thể hàng thủ của Barca không còn chắc chắn như xưa (thủng lưới 11 bàn ở La Liga và 2 bàn tại Champions League) nhưng hàng công và đặc biệt  Lionel Messi thì vẫn quá khủng khiếp, phá vỡ mọi giới hạn (tổng cộng 29 bàn qua 10 trận ở hai đấu trường, trong đó Messi đóng góp 13 bàn). Chỉ cần M10 chơi tốt thì "gã khổng lồ" xứ Catatlan khỏi phải sợ bất cứ một đối thủ nào, huống chi Celtic vốn chẳng đủ trình "xưng hùng xưng bá" bên ngoài phạm vi nhỏ hẹp của đất nước Scotland. Thêm một pha lập công nữa, Messi sẽ đạt đến cột mốc 300 bàn thắng trong màu áo Barca và ĐTQG Argentina. Không những vậy, mục tiêu lớn hơn của anh từ nay đến hết năm là chinh phục đỉnh cao của "Vua bóng đá" Pele (75 bàn cho Santos và ĐTQG Brazil vào năm 1959) và "kỷ lục mọi thời đại" do huyền thoại người Đức, Gerd Muller nắm giữ (85 bàn cho Bayern Munich và ĐT Tây Đức cũ ở năm 1972). Hiện Messi đã có 71 bàn (8 trong số đó được thực hiện trong màu áo Albiceleste) nên xem ra giấc mơ của El Pulga không hề "viển vông" chút nào.

Chính vì những cái đích đó mà Messi nhất quyết đòi ra sân thi đấu chứ không chịu "nghỉ ngơi dưỡng sức" như đề nghị của Tito Vilanova. "Quả bóng vàng FIFA" 3 năm liên tiếp vẫn là người dẫn dắt hàng công và chơi cặp với anh ở tuyến trên là Pedro Rodriguez cùng Alexis Sanchez, cầu thủ ngồi ngoài sân trong mấy trận gần đây. Cặp sen đầm thân thuộc Xavi - Iniesta sẽ quán xuyến toàn bộ công việc ở tuyến giữa và người thi đấu thấp nhất là Alex Song. Như vậy Cesc Fabregas bị đẩy lên băng ghế dự bị. Do Busquets lãnh án treo giò trong khi Pique, Puyol chưa bình phục chấn thương nên cầu thủ trẻ Marco Bartra sẽ đảm nhận vị trí trung vệ bên cạnh Mascherano còn hai cánh thuộc về Adriano cùng Jordi Alba.

Không cần chơi tốt, Barca vẫn có được chiến thắng
Không cần chơi tốt, Barca vẫn có được chiến thắng

Không mấy khó khăn, Barca sớm áp đảo các vị khách dù chưa cần phải đẩy cao nhịp độ thi đấu. Cơ hội ăn bàn đầu tiên thuộc về Alexis khi anh thoát xuống đón đường chọc khe của Iniesta rồi bình tĩnh dứt điểm chéo góc ra ngoài dù trước mặt chỉ còn thủ thành Forster và khung thành rộng mở. Những pha đan bóng nhịp nhàng, ăn ý như thường lệ đã tạo ra sức ép trên mọi hướng về cầu môn Celtic mà chỉ có sự tập trung tối đa mới có thể giúp đội bóng Scotland tránh khỏi nguy cơ bị chọc thủng lưới. Phút thứ 9, Jordi Alba chuyền đường bóng tầm thấp vắt qua khung thành nhưng không đồng đội nào của anh kịp băng vào tiếp ứng. Có vẻ, Barca không có nhu cầu phải giải quyết sớm trận đấu này nên họ vẫn giữ thái độ bình thản và chưa có vẻ gì muốn tăng tốc.

Phút 18, xuất phát từ một tình huống phạt góc, Messi đưa bóng qua đầu toàn bộ trận địa phòng ngự của đối phương để Xavi băng xuống nhận rồi căng ngang vào phía trong cho Bartra thực hiện cú đánh đầu mạnh song bằng phản xạ xuất thần, Forster đã cản phá thành công. Ngay sau đó, Celtic đã gây ra một cơn địa chấn nhỏ trên thánh địa Nou Camp. Mulgrew thực hiện cú đá phạt bên cánh phải và trong nỗ lực giải nguy, Mascherano đã vô tình đánh đầu tung lưới nhà. Tuy bị thủng lưới trước nhưng Barca vẫn giữ được sự điềm tĩnh cần thiết chứ không rơi vào trạng thái "nôn nóng gỡ hoà". Họ gia tăng từ từ áp lực lên phần sân đối phương chứ không "hùng hổ" ngay tức thì. Phút 22, Messi thực hiện cú sút phạt chính diện với cầu môn ở cự ly khoảng 25m và trái bóng suýt đi trúng đích sau khi vòng qua hàng rào. 

Clip: Mascherano mở tỷ số cho đội khách

Thực sự, cần phải dành lời khen cho Celtic. Họ đang chơi vô cùng tự tin tại hang ổ của đội bóng hàng đầu châu Âu, tổ chức được một tuyến phòng ngự khá vững chãi, thi đấu hiệu quả và bọc lót tốt nên Barca không dễ kiếm được những cơ hội ăn bàn. Phút 27, cầu thủ sinh năm 1991 Bartra lại có mặt, ngả người lắc cái đầu chệch cột dọc trong gang tấc sau đường chuyền vào vòng cấm địa của Iniesta. Thời gian cứ trôi đi và Barca vẫn chưa thể chuyển hoá thời gian kiểm soát bóng vượt trội (trên 70%) thành những tình huống cụ thể. Độ nguy hiểm vẫn chỉ đến từ các pha bóng cố định như cú sút phạt thứ 2 bay qua xà ngang của Messi ở phút 38. Đang nắm giữ lợi thế và chơi một trận ra trò trước đối thủ mạnh hơn về mọi mặt, Celtic đã phải chịu tổn thất lớn về mặt nhân sự khi chân sút chủ lực Samaras (có góp công ở bàn mở tỷ số) phải rời sân do chấn thương. Dường như đó là điềm báo không lành với đội khách bởi ngay trước khi hiệp 1 kết thúc, Barca đã tìm được bàn gỡ. Từ đợt tấn công do Messi khởi xướng, Xavi và Iniesta bật tường nhịp nhàng làm rối loạn hàng thủ Celtic ngay trong khu vực 16m50. Cuối cùng, Iniesta xử lý gọn rồi dứt điểm khó, hạ gục Forster.

Clip: Iniesta gỡ hoà ngay trước giờ nghỉ giải lao

Bàn thắng muộn màng của Iniesta giúp Barca bước vào hiệp 2 trong tâm trạng thoải mái hơn hẳn nhưng Celtic chưa hề tỏ ra nao núng mà vẫn rất kiên định triển khai ý đồ đã được vạch ra từ đầu. Phút 50, Celtic được hưởng cú sút phạt chếch bên cánh phải song lần này, Mulgrew quyết định đá thẳng và trái bóng bay ra ngoài. Đội chủ nhà có câu trả lời với cú lốp kỹ thuật qua đầu thủ thành Forster của Lionel Messi, chỉ có điều bóng đi không trúng đích. Không lâu sau đó, mành lưới của Valdes suýt phải rung lên nếu như cú đánh đầu của Wanyama, tiền vệ trụ được cho đang trong tầm ngắm của Man Utd, từ một pha phạt góc, đi chuẩn hơn vài chục cm. Barca vẫn chưa tài nào giải được bài toán "uy hiếp Forster". Kể ra, nếu dàn sao Blaugrana chơi máu lửa hơn, đẩy nhịp độ lên mức tối đa thì ai dám chắc liệu hàng thủ Celtic còn có thể đứng vững (nhìn chung, không nên trông đợi, Barca áp dụng lối đá nhanh, mạnh trong mọi trận đấu bởi điều kiện thể lực không cho phép).

Hiển nhiên, Messi vẫn là cầu thủ chơi nổi nhật trên hành công. Anh có mặt trong mọi điểm nóng, hết triển khai tấn công, tìm cách đột phá rồi lại co chân sút bóng mỗi khi có dịp tuy nhiên cần phải thừa nhận, Messi chưa thể hiện được đúng hình ảnh của mình, ngay cả cái duyên ghi bàn (17 pha lập công từ đầu mùa, trong màu áo Barca và ĐTQG Argetina) cũng biến mất. Phút 68, anh băng vào đón quả căng ngang dọn cỗ của Pedro nhưng không thể thắng nổi Forster. Tiếp đó, M10 ngã trong vòng cấm sau pha truy cản của một hậu vệ đối phương song chẳng có tiếng còi nào vang lên. Liên tiếp trong hai phút 74 và 75, Forster đã xuất sắc từ chối nỗ lực dứt điểm của Alex Sanchez và Messi. Cầu thủ kiến tạo cả hai cơ hội này là Iniesta.

Cuối cùng, Tito Vilanova cũng phải tiến hành thay đổi nhân sự hòng thổi luồng sinh khí mới vào đội bóng. Lần lượt Cristian Tello và David Villa vào sân, thế chỗ của Pedro và Alexis. Như vậy, vệ tinh xung quanh Messi đã được thay toàn bộ nhưng bàn thắng thứ 2 vẫn như lời thách đố với "gã khổng lồ" xứ Catalan. Khoảng thời gian còn lại, trái bóng tiếp tục "đi qua đi lại" trước vòng cấm địa Celtic và hoạ hoằn lắm mới được đưa vào trong khi mà đội khách đã dốc tổng lực tử thủ. Phút 90, Tito không giấu nổi sự thất vọng sau tình huống David Villa sút trúng cột dọc dù Forster đã chịu bó tay. Tưởng như, Barca sẽ phải hứng chịu một kết quả không tốt ngay trên sân nhà thì đúng vào phút bù giờ cuối cùng (thứ 4), "vị cứu tinh" mang tên Jordi Alba đã xuất hiện. Adriano treo bóng cực kỳ khó chịu vào vùng trước cầu môn Celtic và tuyển thủ quốc gia Tây Ban Nha đã băng vào chạm bóng vừa đủ lực để đánh bại Forster ở cự ly gần, đem về bàn thắng cho Barca.

Clip: Bàn thắng quý hơn vàng vào những giây cuối cùng của Jordi Alba

Vậy là, nhờ có Alba và một chút may mắn, Barca đã bảo vệ thành công chuỗi trận toàn thắng tại vòng bảng Champions League và một trong hai tấm vé đi tiếp coi như đã nằm gọn trong túi họ. Thậm chí, ngay ở lượt đấu tới, Barca sẽ thừa khả năng sớm hoàn thành mục tiêu này, qua đó dành sức cho mặt trận trong nước. Celtic đã thua nhưng họ có quyền ngẩng cao đầu về những gì đã thể hiện.

Đội hình thi đấu
Barcelona:
Valdes; Adriano, Bartra, Mascherano, Alba; Xavi, Song, Iniesta; Pedro (Tello 76'), Messi, Alexis (David Villa 80').
Celtic: Forster; Lustig, Wilson, Ambrose, Izaguirre; Ledley, Brown (Commons 63'), Wanyama, Mulgrew (Kayal 76'), Samaras (Forrest 43'); Hooper.

Kết quả Champions League
Bảng E
Nordsjaelland 1-1 Chelsea
Beckmann 50' - Vucinic 81'
Shakhtar Donetsk 2-1 Chelsea
Teixeira 3'; Fernandinho 52' - Oscar 88'

Bảng F
BATE Borisov 0-3 Valencia
Soldado pen 45', 55', 69'
Lille 0-1 Bayern Munich
Muller pen 20'

Bảng G
Spartak Moscow 2-1 Benfica
Carioca 3'; Jardel og 43' - Lima 33'
Barcelona 2-1 Celtic
Iniesta 45'; Alba 90'+4 - Mascherano og 18'

Bảng H
Galatasaray 1-1 CFR Cluj
Yilmaz 77' - Nounkeu og 19'
Man Utd 3-2 Braga
Javier Hernandez 25', 75'; Evans 62' - Alan 2', 20'

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X