Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Những thảm kịch kinh hoàng nhất trong lịch sử bóng đá: Heysel, Hillsborough... chưa là gì!

Thứ Bảy 14/12/2019 13:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bóng đá là môn thể thao vua, là thứ tôn giáo đặc biệt với những người hâm mộ trên toàn thế giới. Tuy nhiên đôi khi cũng chính vì tình yêu cháy bỏng đó đã phải trả giá đắt, thậm chí đánh đổi mạng sống. Hãy cùng điểm lại những tấn bi kịch lớn của sân cỏ thế giới và xem đó như lời cảnh tỉnh.

Ngày 9/3/1946 tại Bolton, Anh: 33 người thiệt mạng và hơn 400 người khác bị thương khi một bức tường đổ sập tại Burnden Park trước trận đấu giữa Bolton và Stoke ở FA Cup. Đa số nạn nhân tử vong do bị tường đè và giẫm đạp do hoảng loạn.

Ngày 30/3/1955 tại Santiago, Chile: 70 ngàn người đã cố chen lấn vào SVĐ quốc gia để theo dõi trận chung kết Copa America giữa Argentina và Chile. Hậu quả là 6 người đã vĩnh viễn ra đi.

Những thảm kịch kinh hoàng nhất trong lịch sử bóng đá Heysel, Hillsborough chưa là gì! hình ảnh 2
Thảm họa Burnden Park

Ngày 24/5/1964 tại Lima, Peru: Một cuộc bạo loạn kinh hoàng diễn ra tại SVĐ quốc gia sau khi Argentina đánh bại Peru trong trận đấu tranh vé tham dự Olympic. Tất cả bắt nguồn từ việc trọng tài không công nhận bàn thắng của đội chủ nhà ở phút 88. Các CĐV nổi loạn ùa vào sân và gây ra thảm khốc, với 318 người chết và hơn 500 người khác bị thương.

Ngày 23/6/1968 tại Buenos Aires, Argentina: Lại là ở Nam Mỹ, trận đấu siêu kinh điển giữa 2 CLB Boca Juniors và River Plate biến thành thảm kịch, khi các CĐV rời sân nhưng đi nhầm vào một lối ra đã bị bịt kín. Đám đông xô đẩy khiến 74 người bị chèn ép vào tường và giẫm đạp đến chết, trong khi 150 người khác cũng bị thương nặng.

Những thảm kịch kinh hoàng nhất trong lịch sử bóng đá Heysel, Hillsborough chưa là gì! hình ảnh 2
Thảm họa Lima

Ngày 2/1/1971 tại Glasgow, Scotland:

Một hàng rào trên SVĐ Ibrox đã sụp xuống khi trận đấu giữa 2 đối thủ kình địch Celtic và Rangers sắp kết thúc. Vụ việc đau lòng xảy ra khi những người đang rời SVĐ bị xô đẩy bởi một đám đông đang tìm cách quay trở vào sau khi nghe thấy Rangers ghi bàn gỡ hòa. 66 CĐV thiệt mạng và 140 người khác bị thương.

Ngày 17/2/1974 tại Cairo, Ai Cập: Đám đông CĐV cố tình xô đẩy để vào xem một trận đấu đã làm sập một hàng rào và gây ra hỗn loạn khiến 49 người bị giẫm đạp đến chết.

Ngày 31/10/1976 tại Yaounde, Cameroon: Sau khi chủ nhà được hưởng penalty trong trận đấu vòng loại World Cup với Congo, thủ môn đội khách lao vào tấn công trọng tài và khiến ẩu đả nổ ra. Chứng kiến trận đấu từ trên TV, Tổng thống Cameroon lập tức điều động lính nhảy dù bằng trực thăng tới can thiệp, tuy nhiên vẫn không kịp ngăn chặn hậu quả là hàng chục thương vong.

Những thảm kịch kinh hoàng nhất trong lịch sử bóng đá Heysel, Hillsborough chưa là gì! hình ảnh 2
Thảm họa Ibrox

Ngày 6/12/1976 tại Port-au-Prince, Haiti: Trận đấu giữa chủ nhà với Cuba ở vòng loại World Cup 1978 biết thành thảm họa khi một CĐV đốt pháo sau pha lập công của đội khách. Các CĐV khác tưởng đó là tiếng súng liền lao vào tấn công một quân nhân và khiến súng của người này cướp cò giết chết 2 trẻ em. Đám đông hoảng loạn tháo chạy khiến thêm 2 người bị giẫm đạp đến chết. Con số tử vong cuối cùng lên đến 6 khi một người đàn ông chết vì cố nhảy qua một bức tường hòng thoát thân, còn vị quân nhân nói trên đã tự sát do quá hoảng sợ.

Ngày 20/10/1982 tại Moscow, Nga: 340 người đã thiệt mạng (chính quyền Liên Xô ban đầu chỉ thừa nhận có 67 người để bưng bít bê bối nghiêm trọng) trong trận đấu ở Cúp Châu Âu giữa Spartak Moscow và CLB Haarlems của Hà Lan. Trước khi trận đấu kết thúc, cảnh sát đã buộc các CĐV rời sân Luzhniki bằng một lối ra duy nhất với một cầu thang nhỏ đầy băng ở khu vực khán đài phía đông. Một bàn thắng đến bất ngờ ở cuối trận, những người đang rời sân cố quay trở lại để ăn mừng và rất nhiều trong số đó đã bị nghiền nát trong cơn giẫm đạp và kêu gào thảm thiết.

Những thảm kịch kinh hoàng nhất trong lịch sử bóng đá Heysel, Hillsborough chưa là gì! hình ảnh 2
Đài tưởng niệm các nạn nhân xấu số trong thảm họa Luzhniki

Ngày 11/5/1985 tại Bradford, Anh: Từ một điếu thuốc lá hút dở, hỏa hoạn đã xảy ra thiêu rụi khu vực khán đài bằng gỗ sắp mục nát trong trận đấu giữa chủ nhà Bradford City với Lincoln City. Không lâu sau, ngọn lửa lan rộng và bốc lên khiến những chiếc quạt rơi xuống bên dưới. Tai nạn này khiến 56 người chết và hơn 450 người khác bị thương. Các hàng ghế bằng gỗ đã bị cấm ở Anh sau vụ việc này.

Những thảm kịch kinh hoàng nhất trong lịch sử bóng đá Heysel, Hillsborough chưa là gì! hình ảnh 2
Thảm họa Bradford

Ngày 29/5/1985 tại Brussels, Bỉ: Trận chung kết Cúp C1 Châu Âu giữa Liverpool và Juventus tại SVĐ Heysel biến thành thảm kịch kinh hoàng tai tiếng nhất trong lịch sử khi các hooligan của đội bóng nước Anh bạo loạn và làm đổ sập một bức tường ngăn cách khán đài giữa hai nhóm CĐV. 33 người đã tử vong, các CLB Anh bị cấm đá Cúp Châu Âu suốt 5 năm sau đó bởi vết nhơ này.

Những thảm kịch kinh hoàng nhất trong lịch sử bóng đá Heysel, Hillsborough chưa là gì! hình ảnh 2
Thảm họa Heysel

Ngày 12/3/1988 tại Katmandu, Nepal: Đây là một thảm họa hiếm hoi xuất hiện bởi nguyên nhân tự nhiên. Một cơn lốc kèm mưa đá và rồi trở thành bão tuyết bất chợt đã khiến đám đông 30 ngàn CĐV Nepal và Bangladesh hoảng loạn tháo chạy khỏi SVĐ trong khi các lối ra đều bị khóa. Hậu quả là ít nhất 93 người thiệt mạng trong cơn hỗn loạn, cùng với 100 người khác bị thương.

Ngày 15/4/1989 tại Sheffield, Anh: Trận bán kết cúp FA giữa Liverpool và Nottingham Forest trở thành vết đen tồi tệ nhất trong lịch sử bóng đá Anh khi 96 người bị đám đông giẫm đạp, nghiền nát đến chết và 776 người khác bị thương tại SVĐ Hillsborough. Tất cả chỉ vì cảnh sát mở cổng để đuổi bớt CĐV ra ngoài khiến rất nhiều người cố tìm cách chen về phía trước. Hậu quả là làn khán giả bị ép chặt vào hàng rào SVĐ và chết ngạt, trong khi một góc khán đài cũng đã đổ sập. Người anh họ của cựu tiền vệ huyền thoại Steven Gerrard là một trong những nạn nhân trẻ nhất vụ thảm kịch này.

Những thảm kịch kinh hoàng nhất trong lịch sử bóng đá Heysel, Hillsborough chưa là gì! hình ảnh 2
Thảm họa Hillsborough

Ngày 13/1/1991 tại Orkney, Nam Phi: It nhất 40 người chết vì bị giẫm đạp, chèn ép vào hàng rào khi đám đông CĐV hoảng loạn tìm cách tháo chạy khỏi những cuộc xô xát trên khán đài.

Ngày 16/10/1996 tại Guatemala City: Ít nhất 78 người thiệt mạng và 180 người khác bị thương do chen lấn, giẫm đạp trên khán đài SVĐ trước trận đấu vòng loại World Cup 1998 giữa chủ nhà Guatemala và đội khách Costa Rica.

Những thảm kịch kinh hoàng nhất trong lịch sử bóng đá Heysel, Hillsborough chưa là gì! hình ảnh 2
Thảm họa Guatemala

Ngày 11/4/2001 tại Johannesburg, Nam Phi: Trận đấu quốc nội giữa Kaizer Chiefs và Orlando Pirates trở thành ngày bi thương tang tóc khi ban tổ chức không thể ngăn dòng người ùn ùn kéo vào SVĐ Ellis Park vốn đã chật cứng. Hậu quả là rất nhiều người bị đẩy ngã vào hàng rào thép gai, gây ra 47 thương vong.

Ngày 9/5/2001 tại Accra, Ghana: Trận đấu giữa Hearts of Oak và Asante Kotoko thống kê được 126 CĐV đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. Nguyên nhân xuất phát từ việc lực lượng cảnh sát sử dụng hơi cay để trấn áp những fan quá khích, dẫn đến một làn sóng tháo chạy và xảy ra thảm kịch.

Những thảm kịch kinh hoàng nhất trong lịch sử bóng đá Heysel, Hillsborough chưa là gì! hình ảnh 2
Thảm họa Johannesburg

Ngày 29/3/2009 tại Abidjan, Bờ Biển Ngà: Trong trận đấu vòng loại World Cup 2010 trên giữa đội chủ nhà với Malawi, thảm kịch đã xảy ra. Một mảng khán đài đổ sập vì có quá nhiều người tìm cách vào sân, gây hỗn loạn dẫn tới thương vong. Cảnh sát cũng phải chịu trách nhiệm khiến tình hình thêm phần bi kịch khi dùng đạn hơi cay để giải tán đám đông, hoảng sợ và giẫm đạp lên nhau. 19 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương trong vụ này.

Ngày 23/10/2010 tại Nairobi, Kenya: Cuộc chạm trán giữa Gor Mahia và AFC Leopards, 2 đội bóng nổi tiếng nhất đất nước Châu Phi này, đã chứng kiến 7 người chết và rất nhiều người khác bị thương khi đám đông bên ngoài tìm mọi cách phá cổng vào sân và tạo nên cảnh tượng hỗn loạn, giẫm đạp dẫn tới thảm kịch kinh hoàng.

Ngày 1/2/2012 tại Port Said, Ai Cập: ít nhất 74 người đã tử vọng khi CĐV của 2 CLB Al-Masry và Al-Ahly ào xuống sân xô xát sau chiến thắng 3-1 của đội chủ nhà. Bầu không khí hỗn loạn đã khiến nhiều người bị giẫm đạp đến chết.

Những cầu thủ nổi tiếng lấn sân sang điện ảnh: Đẹp như Becks không ăn thua!
Ngoại trừ những pha đóng kịch, ăn vạ trên sân cỏ, cầu thủ và diễn viên dường như là hai nghề nghiệp chẳng liên quan gì đến nhau. Phần lớn trong số các ngôi sao...
Những cầu thủ đi theo con đường chính trị: Tố chất lãnh đạo từ trên sân cỏ ra ngoài xã hội
Chính trị căng thẳng khác xa bóng đá giải trí, nhưng không ít danh thủ sau khi giải nghệ vẫn quyết định dũng cảm dấn thân vào chính trường với mong muốn góp...
Hội những danh thủ “văn võ song toàn”: Đá bóng hay, học cũng phải giỏi!
Để chuyên tâm cho sự nghiệp bóng đá, hầu hết các cầu thủ đều không đầu tư bản thân quá nhiều vào việc trau dồi kiến thức văn hóa và nâng cao trình độ học vấn....
Những cầu thủ công khai đồng tính trên thế giới: Cầu vồng trong bóng đá
Khác với lĩnh vực nghệ thuật, đồng tính trong giới thể thao và đặc biệt là bóng đá vẫn còn là một chủ đề khá nhạy cảm. Chính điều này đã dẫn đến việc nhiều cầu...
Gia Khoa

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X