Thứ Bảy, 01/06/2024Mới nhất
Zalo

Hàng tiền vệ Arsenal: Không Wilshere, thắng bằng niềm tin

Thứ Tư 13/03/2013 11:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Arsenal hiểu rằng họ sẽ phải đối mặt với một núi khó khăn tại Munich. Bây giờ, khi Jack Wilshere vắng mặt, việc lội ngược dòng trước Bayern Munich thậm chí còn là một nhiệm vụ bất khả thi.

Wilshere dính chấn thương mắt cá trong trận derby Bắc London với Tottenham hôm 03/03. Cuối tuần vừa rồi, anh đã được gửi tới Dubai để tiếp tục điều trị. Theo dự kiến, anh sẽ phải nghỉ thi đấu ít nhất 3 tuần, và đó sẽ là một tổn thất lớn đối với Arsenal cũng như ĐT Anh. Tài năng trẻ này sẽ không thể góp mặt ở các trận đấu Arsenal gặp Bayern Munich (14/03), Swansea (16/03) và Reading (30/03). Ngoài ra, anh cũng không thể cùng ĐT Anh tham dự hai trận vòng loại World Cup 2014, gặp San Marino (22/03) và Montenegro (26/03).

Một năm trước, Rosicky chơi cực hay khi Arsenal đè bẹp Milan 3-0, còn bây giờ
Một năm trước, Rosicky chơi cực hay khi Arsenal đè bẹp Milan 3-0, còn bây giờ

Chấn thương từng là một nỗi ám ảnh kinh hoàng với Wilshere. Anh từng phải nghỉ hơn 14 tháng (8/2011 -10/2012) cũng vì chấn thương mắt cá này. Dù mức độ chấn thương lần này không quá nặng, song việc tái phát đúng vị trí cũ khiến không ít người lo ngại cho Wilshere. Kể từ ngày tái xuất hồi tháng Mười năm ngoái, Wilshere đã nhanh chóng trở thành thủ lĩnh trên hàng tiền vệ Pháo thủ, và thậm chí còn được HLV Wenger hứa hẹn trao cho tấm băng thủ quân Arsenal trong tương lai gần. Vì tầm quan trọng của Wilshere mà chiến lược gia người Pháp đã tỏ ra rất giận dữ khi thấy cậu học trò cưng đã phải chơi đủ 90 phút trong trận giao hữu với Brazil hồi tháng trước (Anh thắng 2-1).

Thật ra, Wilshere không phải mẫu tiền vệ có thể ghi cả tá bàn thắng và là trung tâm trong thế trận tấn công như Cazorla. Kể từ ngày tái xuất, anh mới 2 lần nổ súng và có 5 đường kiến tạo thành bàn, nhưng đóng góp của anh về mặt thế trận thì cực lớn. Điềm tĩnh hơn nhiều so với cái tuổi 21, Wilshere là người điều khiển thế trận, tạo ra cơ hội và cảm hứng cho những đồng đội. Đó là lý do Wenger đã quyết định trao cho anh chiếc áo số 10, vốn thuộc về cầu thủ toàn năng nhất. Và nếu như ai đó nghĩ rằng anh chỉ biết chuyền bóng thì hoàn toàn sai. Theo thống kê, Wilshere đã chạy tới 34.796 mét trong 270 phút đã đá tại Champions League, tức là 128 mét/phút, cao hơn cả Toni Kroos, cầu thủ chạy nhiều nhất bên phía Bayern (127).

Giải pháp nào cho hàng tiền vệ Arsenal khi Wilshere vắng mặt. Dù thiếu Schweinsteiger, tuyến giữa của đội chủ nhà vẫn rất mạnh với những Javi Martinez, Kroos, Mueller và nhất là Robben. Nếu như Wenger có thể tạm chấp nhận với Arteta-Ramsey (hoặc Diaby) đá tiền vệ trung tâm thì vị trí chơi nhô cao sẽ đòi hỏi một cầu thủ kiểu như Yaya Toure hay Fellaini.

Santi Cazorla và Tomas Rosicky là những người có thể đảm nhiệm vị trí này. Nhưng Cazorla có xu hướng dạt cánh, còn Rosicky có những phẩm chất tương tự Wilshere, và thậm chí còn giàu kinh nghiệm hơn. Vấn đề với Rosicky là anh rất ít khi được thi đấu (8 trận mùa này), nên cảm giác bóng sẽ kém hơn. Nhưng trong thế trận cần phải tăng cường tấn công (Arsenal phải ghi ít nhất 3 bàn tại Munich), thì việc sử dụng Rosicky là một giải pháp không tồi.

Mùa trước, Arsenal trở về Emirates sau thảm bại 0-4 ở San Siro. Trong hoàn cảnh chẳng còn gì để mất, họ đã bố trí Rosicky đá ở vị trí trái tim trong sơ đồ 4-2-3-1. Kết quả, tiền vệ người Czech chơi cực hay trong chiến thắng 3-0 tại Emirates. Đáng tiếc, chừng đó không đủ để lật ngược thế cờ.

Nếu Rosicky tái hiện phong độ ấy, tại sao Arsenal không thể làm được điều thần kỳ ở Allianz Arena đêm nay?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X