Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng thủ Juventus: Giải quyết bài toán vắng Chiellini như thế nào?

Thứ Sáu 05/06/2015 17:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự thiếu vắng của trung vệ trụ cột Giorgio Chiellini chắc chắn sẽ trở thành bài toán hết sức nan giải đối với hàng thủ Juventus trước thềm cuộc đối đầu gặp Barca đêm mai.

Thật khó có thể diễn tả được sự nuối tiếc của các CĐV “Bà đầm già thành Turin” sau thời điểm biết tin trung vệ Giorgio Chiellini không thể ra sân trong trận chung kết Champions League cuối tuần này. Cách đây không lâu, HLV Allegri vừa chính thức chốt danh sách 22 cái tên sẽ góp mặt ở trận đánh “sinh tử” trước đối thủ Barca. Theo đó, cái tên Chiellini chắc chắn sẽ phải vắng mặt vì chấn thương cơ chân. Cần phải nhấn mạnh rằng, kể từ đầu mùa đến giờ, ngôi sao người Italia chính là một trong những trụ cột quan trọng nhất bên phía đội hình Bianconeri, bất chấp việc Juventus sử dụng sơ đồ chiến thuật 3 hay 4 hậu vệ đi chăng nữa.

Hang thu Juventus Giai quyet bai toan vang Chiellini nhu the nao hinh anh
Chiellini dính chấn thương là tổn thất đáng kể dành cho Juventus

Dưới thời HLV Allegri, cặp trung vệ ưa thích mà cựu chiến lược gia AC Milan thường xuyên sử dụng bao gồm Chiellini và Bonucci. So với đối tác thi đấu ngay bên cạnh mình, Chiellini là mẫu cầu thủ sở hữu lối chơi có phần quyết liệt và mạnh mẽ hơn, sẵn sàng sử dụng nền tảng sức mạnh, thể lực để hạn chế khả năng tấn công của đối phương. Ngược lại, về phần Bonucci, đây lại là hình mẫu trung vệ chủ yếu thi đấu dựa trên khả năng phán đoán cũng như óc quan sát nhạy bén, thậm chí sẵn sàng sử dụng kỹ thuật cá nhân để tham gia đóng góp vào khâu điều tiết lối chơi chung. Do đó, xét trên nhiều khía cạnh, hai ngôi sao này cũng chính là những mắt xích vô cùng quan trọng có thể bổ sung và hỗ trợ cho nhau một cách cực kỳ hiệu quả, giúp cho hàng thủ Juventus duy trì được sự chắc chắn cần thiết.

Về mặt lý thuyết, Barzagli sẽ là sự lựa chọn sáng giá nhất để thay thế cho vị trí của Chiellini trong cuộc đối đầu gặp Barca cuối tuần này. Thế nhưng, ở độ tuổi 34, xem chừng “lão tướng” người Italia cũng khó lòng duy trì được tốc độ và thể lực để sẵn sàng đối mặt với những mũi khoan thượng hạng bên phía đội bóng xứ Catalonia, như Suarez hay Messi chẳng hạn. Thực tế cho thấy, kể từ đầu mùa đến giờ, Barzagli chỉ được ra sân vỏn vẹn 15 lần trong màu áo Juve (10 lần đá chính), một thống kê phần nào thể hiện rằng vai trò của cựu ngôi sao Palermo đối với Lão Bà đã suy giảm đi rất nhiều, đặc biệt là khi HLV Allegri không còn sử dụng sơ đồ chiến thuật 3-5-2 một cách thường trực. Cá nhân Barzagli, bên cạnh kinh nghiệm chinh chiến đỉnh cao lâu năm cùng khả năng đọc tình huống chuẩn mực cũng tồn tại những điểm hạn chế đáng kể, mà tiêu biểu nhất chính là sự chậm chạp của cầu thủ này.

Nên nhớ rằng, hàng công Barca đang sở hữu những chân sút vô cùng nhanh nhẹn và dứt điểm cực kỳ linh hoạt, bao gồm Messi, Suarez và Neymar. Chỉ cần bất kỳ một sai lầm nhỏ nhất thôi, Juventus cũng hoàn toàn có thể phải trả giá đắt trước uy lực khủng khiếp của bộ ba nguyên tử mang nhãn hiệu “MSN”. Xét trên mọi khía cạnh, Barzagli chính là cái tên duy nhất mà HLV Allegri có thể tin tưởng vào thời điểm này. Thế nhưng, trong trường hợp vị chiến lược gia người Italia chấp nhận đặt toàn bộ niềm tin lên vai cầu thủ 34 tuổi, xem chừng đây sẽ là một quyết định hết sức mạo hiểm. Thực tế cho thấy, trên băng ghế dự bị của Juve, vẫn còn đó một Ogbonna “hữu dũng vô mưu” có thừa sức vóc nhưng lại thiếu đi kinh nghiệm cũng như sự tỉnh táo cần thiết cho những trận đánh lớn. Chính bởi vậy, đánh giá ở một góc độ nào đó, rõ ràng phương án sử dụng đồng thời cả Barzagli lẫn Ogbonna ngay trong đội hình xuất phát cũng là một ý tưởng không tồi mà Allegri nên cân nhắc.

Hang thu Juventus Giai quyet bai toan vang Chiellini nhu the nao hinh anh 2
Barzagli đã không còn duy trì được sự nhanh nhẹn cần thiết

Cụ thể, lúc này Juventus sẽ quay trở lại với sơ đồ chiến thuật 3-5-2 bản lề, chấp nhận xây dựng một hệ thống “boong-ke” ở hàng phòng ngự bao gồm Bonucci đá trung lộ, Barzagli bên phải và Ogbonna cánh trái. Dễ dàng nhận thấy rằng, giải pháp này sẽ thu hẹp đáng kể khoảng cách giữa các trung vệ bên phía đội bóng thành Turin, qua đó tạo điều kiện để các mắt xích này bọc lót cho nhau một cách hiệu quả hơn. Bản thân Barzagli hay Ogbonna cũng dễ dàng nhận được sự hỗ trợ từ phía Bonucci, nhân tố được xem là đáng tin cậy nhất nơi hàng thủ Juventus vào thời điểm này. Ngoài ra, việc sử dụng một đội hình bao gồm 5 cầu thủ phòng ngự (Evra và Lichtsteiner lùi về ở hai biên) cũng phần nào giúp cho Bianconeri hạn chế tối đa những khoảng trống trước cầu môn của thủ thành Buffon, qua đó mang đến hy vọng ngăn chặn hàng công bên phía Barca có một ngày làm việc bùng nổ.

Mặc dù vậy, trong trường hợp chấp nhận triển khai đội hình 3-5-2 ngay từ đầu, đồng nghĩa rằng Juve sẽ phải hy sinh một cầu thủ ở tuyến tiền vệ hoặc trên hàng công để nhường chỗ cho Ogbonna. Điều này rõ ràng không phải một nhiệm vụ đơn giản đối với HLV Allegri bởi xét trên nhiều khía cạnh, tất cả những cái tên Tevez, Morata, Vidal, Pogba, Pirlo hay Marchisio đều đang giữ vai trò vô cùng quan trọng trong lối chơi của đội bóng thành Turin. Tất nhiên, ở một trận chung kết, Juve cũng có thể làm bất cứ cách nào để giành lấy chiến thắng cuối cùng, dù là chấp nhận mạo hiểm “phiêu lưu” hay không…

Xem thêm video con đường đến chung kết Champions League 2014-2015 của Juventus


Xem thêm tin tuc ve bong da chau Au.

Nam Anh

Dòng sự kiện

Chung kết Champions League 2014-2015

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X