Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hàng thủ Chelsea, từ điểm tựa đến thảm họa: Đừng hỏi vì sao Jose Mourinho phát điên!

Thứ Sáu 04/04/2014 10:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hàng phòng ngự, nơi mà Chelsea của Mourinho vẫn tự hào là thành trì vững chắc nhất, đang có dấu hiệu lung lay dữ dội, thể hiện ở hai trận thua trước Crystal Palace và PSG.

Ở bất kì đội bóng nào Mourinho dẫn dắt, xây dựng hàng thủ vững vàng luôn là mục tiêu tối quan trọng. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha cũng đang làm điều đó với Chelsea, khi bộ tứ vệ thường xuyên là Ivanovic - Cahill - Terry - Azpilicueta.

 

Vấn đề ở sự tập trung

Thành tích phòng ngự của Chelsea tại các mặt trận là rất đáng để tự hào. Ở Premier League, họ là đội để lọt lưới ít nhất (24 bàn). Vòng bảng Champions League, họ là một trong ba đội bóng có số bàn thua ít nhất (3 bàn, cùng với Man United và Atletico Madrid). Thế mà tất cả những con số này trở nên vô nghĩa khi hàng phòng ngự của Chelsea đang liên tiếp gây ra những thảm họa, với hai bàn phản lưới nhà vô duyên.

Ở vòng đấu trước tại Premier League, Chelsea bất ngờ sảy chân trước Crystal Palace từ một tình huống đốt lưới nhà của thủ quân John Terry. Đó rõ ràng là một pha bóng không đáng có, khi Petr Cech đã chủ động lao ra để bắt bài quả tạt của Ward. Còn ở trận đấu với PSG vừa qua, đến lượt David Luiz đã biếu không cho đội chủ nhà một bàn thắng với pha chạm bóng vô duyên sau cú đá phạt của Lavezzi.

Riêng với David Luiz, cú đá phản lưới nhà mới chỉ là một phần trong màn trình diễn tệ hại của anh. Trong trận này, cầu thủ người Brazil thường xuyên mất bóng, và tỏ ra quá thất thế khi 10 lần thua cuộc trong những pha tranh chấp. Đồng thời anh còn sa đà vào những tình huống phạm lỗi không cần thiết, như chiếc thẻ vàng không đáng có ở cuối trận, khi Chelsea cần thời gian để vùng lên ghi bàn gỡ hòa.

Ngoài ra bàn thua thứ ba của Chelsea là sai lầm hệ thống của hàng phòng ngự Chelsea. Frank Lampard và Cesar Azpilicueta truy cản quá hời hợt với Javier Pastore, để cho cầu thủ này đi bóng như chỗ không người. Bên trong, thủ thành Petr Cech không khép góc kịp thời để cho Pastore dứt điểm thành công.

Thủ kém, công tồi, hy vọng gì ở Chelsea?

Jose Mourinho có lý do để mà công khai mắng té tát các học trò của mình. Ông gọi hàng thủ của Chelsea như một trò hề không hơn không kém, đồng thời chỉ trích Fernando Torres và nghi ngờ rằng liệu cầu thủ 30 tuổi này có phải là một tiền đạo thật sự hay không.

Vấn đề tiền đạo của Chelsea thì đã rõ ràng ngay từ đầu mùa. Eto’o chỉ là giải pháp ngắn hạn, Torres bất ổn còn Demba Ba gần như vô dụng. Mourinho thậm chí xúc tiến kế hoạch làm mới hàng công mùa sau ngay từ bây giờ. Diego Costa là mục tiêu số một của Chelsea, ngoài ra còn để ngỏ khả năng quay lại với Edinson Cavani. Ở chiều ngược lại, Lukaku nhiều khả năng sẽ đến Tottenham, khi mà Mourinho tỏ ra không tin tưởng tiền đạo này có thể làm được điều gì đó ở mùa giải tới, sau khi kết thúc thời gian cho mượn ở Everton.

Nhưng câu chuyện nơi hàng phòng ngự thì lại là một mối lo đáng kể. Mourinho không còn bất kỳ phương án nào hữu dụng hơn nhân sự ở thời điểm hiện tại. Dự bị cho bộ tứ vệ Chelsea ở trận gặp PSG vừa qua là hai cầu thủ trẻ Kalas và Ake. Điều đó cho thấy sẽ là thảm họa nếu bất kì mắt xích nào trong hàng phòng ngự áo xanh đánh mất sự chắc chắn. Cùng với đó, những dấu hỏi về năng lực của Petr Cech đến không đúng lúc chút nào, khi thủ thành Thibaut Courtois vẫn đang ở trạng thái bất định về tương lai.

Với một đội bóng bất ổn ở hai trong ba tuyến như thế, thật khó tin Chelsea có thể làm được điều thần kì trên sân nhà vào tuần sau. Dường như viễn cảnh về một mùa giải trắng tay đang đến thật gần.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X