Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công Real Madrid: Trên đôi vai Ronaldo

Thứ Tư 03/04/2013 14:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cristiano Ronaldo đối đầu với Burak Yilmaz. Một cuộc chiến mini trong lòng hai trận đại chiến ở vòng tứ kết Champions League. Nếu Yilmaz là nơi gửi gắm hi vọng giành tấm vé bán kết đầu tiên của Galatasaray kể từ mùa giải 1988-89 thì Ronaldo cũng chính là người gánh nhiệm vụ nặng nề nhất biến giấc mơ “La Decima” thành hiện thực.

Đôi vai gánh giấc mơ “Decima”

Real vẫn đang viết tiếp giấc mơ “La Decima”. Đã 11 năm nay người Madrid vẫn luôn bị ám ảnh bởi chiếc cúp vô địch châu Âu thứ 10 để làm rạng rỡ thêm phòng truyền thống của CLB vĩ đại nhất lịch sử bóng đá. Không biết bao nhiêu tiền đã đổ xuống để chiêu mộ những ngôi sao và trả lương cho họ, từ Ronaldo “béo”, Beckham, Owen, Robinho… cho tới Ronaldo, Kaka, Alonso… Và biết bao nhiêu tiền được chi ra để đưa về các huấn luyện viên và sau đó sa thải họ. Nhưng sau hơn một thập kỷ kể từ cái ngày Zidane ghi siêu phẩm hạ Leverkusen ở Glasgow, chiếc cúp bạc thứ 10 vẫn chỉ nằm trong tưởng tượng.

Ronaldo
 

Đã có giai đoạn hi vọng của các Madridista trở thành tuyệt vọng khi “kền kền trắng” trải qua serie 6 mùa giải liên tiếp không qua nổi vòng knock-out đầu tiên. Nhưng giờ đây với Mourinho, giấc mơ “La Decima” lại hiện hữu. Sau màn ngược dòng ngoạn mục ở Old Trafford, sau một tuần lễ vĩ đại với 3 chiến thắng ở 3 trận đấu lớn, Real đang trở lại đường đua và bắt đầu tăng tốc. Cùng với Barca, Club Blanco là một trong hai ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch và họ may mắn khi có đầy đủ những gương mặt tốt nhất cho trận gặp Galatasaray. Hiện chỉ còn Morata tập riêng nhưng Mou chẳng quá bận tâm tới tiền đạo dự bị ấy bởi bản thân ông vẫn đau đầu với câu hỏi nên xếp Benzema hay Higuain đá chính và người này đá thì người kia dự bị.

Benzema và Higuain cũng không phải là những chân sút bén duyên với sân chơi lớn, bộ đôi ấy mới ghi được tổng cộng 3 bàn ở Champions League mùa này. Mọi hi vọng của “kền kền trắng” được đặt lên vai Ronaldo, tác giả của 10 bàn thắng đưa Real tới bán kết mùa trước và chỉ dừng bước vì kém may mắn trước Bayern. Mùa giải này tiền đạo người Bồ vẫn tỏa sáng với 6 bàn thắng giúp Real vượt qua bảng đấu tử thần, trong đó có hat-trick vào lưới Ajax và pha lập công quan trọng vào lưới Man City. Ở vòng 1/8, CR7 lập công trong cả hai lượt trận vào lưới M.U, đưa Los Blancos vào tứ kết.

Ronaldo trở nên cực kỳ mạnh mẽ trong sơ đồ 4-2-3-1 của Mourinho. Anh thường xuất phát từ cánh trái, thực hiện các pha rê dắt vào trung lộ và chọn khoảng trống dứt điểm. Nếu Galatasaray cử người kèm cặp, CR7 có thể di chuyển vào giữa chơi như số 10 hoặc thậm chí dâng cao đá trung phong. Lối chơi đa dạng, toàn diện và tính cơ động, thích nghi nhanh biến anh thành cầu thủ nguy hiểm bậc nhất hành tinh.

Ronaldo, nghệ sĩ hay công nhân?

Ronaldo không chỉ là người đã chơi trọn vẹn 720 phút của Real ở Champions League mùa giải này, ghi nhiều bàn thắng nhất (8 bàn/8 trận) mà còn là người chịu khó “cày” nhất với 81.302 mét di chuyển tổng cộng. Tính trung bình mỗi trận CR7 chạy trên quãng đường lên tới 10 km, xếp thứ 17 trong số những cầu thủ di chuyển nhiều nhất giải và trong số các tiền đạo anh chỉ đứng sau Mkhitaryan của Shakhtar Donetsk.

Ronaldo thi đấu nhiều trận nhất, chạy nhiều nhất, sút nhiều nhất (7,3 lần dứt điểm/trận) và ghi bàn nhiều nhất đội. Những pha đi bóng thanh thoát, những tình huống qua người tinh tế mang dáng dấp của một nghệ sĩ, nhưng sự nỗ lực trong suốt trận, thậm chí đổ máu lại tạo nên hình ảnh của một công nhân. Việc CR7 kiên trì thi đấu và ghi bàn với một mắt không nhìn thấy lại là hình ảnh một chiến binh. Ronaldo vừa là nghệ sĩ, vừa là công nhân. Nghệ sĩ đích thực là Messi, người mới chỉ di chuyển trên quãng đường 53.159 mét từ đầu giải nhưng vẫn 7 bàn. Bình quân Messi ghi một bàn sau 7,6km di chuyển, trong khi Ronaldo phải chạy 10km để ghi tên mình lên bảng tỷ số một lần.

Những phép so sánh giữa Yilmaz và Ronaldo đã được đặt ra nhưng tiền đạo người Thổ Nhĩ Kỳ không thể sánh bằng CR7 ở mọi phương diện. Trên khía cạnh thể lực, Yilmaz mới chơi 31 trận mùa này với 2.488 phút, trong khi Ronaldo ra sân 44 trận, tổng cộng 3.729 phút thi đấu (720 ở Champions League, 2.289 ở Liga, 540 ở Cúp Nhà Vua, 180 ở Siêu cúp TBN). Bản thân Yilmaz cũng tỏ ra ngượng ngùng khi được so sánh với ngôi sao người Bồ. Anh cho biết: “Tôi hâm mộ Ronaldo và rất tự hào khi được so sánh với anh ấy. Được thi đấu với Ronaldo đem lại cảm xúc không gì sánh bằng. Ai cũng so sánh tôi với Ronaldo, nhưng tôi không quá ngạo mạn để tin vào điều đó”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X