Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công Barca: "Tử địa" Moskva và điệp vụ của Messi

Thứ Ba 20/11/2012 14:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barca cần ít nhất một điểm để vào vòng 1/8 Champions League. Nhưng Moskva lạnh giá sẽ là một trở ngại không dễ vượt qua đối với binh đoàn “Tito Team”. Để hoàn thành điệp vụ Moskva một cách tốt nhất, Tito Vilanova sẽ phải đặt nhiều kỳ vọng vào Messi, người đã góp công trong 53,7% số bàn thắng của Barca từ đầu mùa.

Barca là "đội bóng một người"?

Nếu Barca là đại diện cho hình ảnh một CLB vượt ra ngoài phạm vi bóng đá thế giới trong vài năm trở lại đây (được gọi là đội bóng đến từ hành tinh khác), thì Messi cũng như thuộc về một thế giới khác xét trên phạm vi cầu thủ. Ảnh hưởng lớn trong lối chơi từ kỷ nguyên Pep Guardiola đến Tito Vilanova, những bàn thắng và các đường chuyền mang tính chất quyết định, Messi đang đảm trách một khối lượng công việc không thể diễn tả hết trong đội hình Barca.

Spartak sẽ không thể ngăn Messi
Spartak sẽ không thể ngăn Messi

Vài ngày trước, trận thắng Zaragoza đã lột tả phần nào vai trò của Messi. Messi thường xuyên lùi về khu vực giữa sân để trực tiếp tổ chức các đợt tấn công của đội nhà. Bản thân anh ghi 2 bàn thắng cho Barca (đó đều là những bàn thắng mà Messi tham gia phát động tấn công), đồng thời có pha đột phá rồi thực hiện đường chuyền chính xác để Alex Song lập công. “Chúng tôi đã thất bại trước Messi”, chiến lược gia Manolo Jimenez của Zaragoza nói sau trận đấu ở Camp Nou.

Sau màn trình diễn đẹp như mơ trước Zaragoza, Messi đã nâng thành tích của anh trong mùa giải lên 22 bàn sau 18 trận đấu (anh đã không dự trận đấu ở Cúp Nhà Vua). Như vậy, trung bình mỗi trận Messi ghi được hơn 1,22 bàn. Trong số này, có 17 bàn ở La Liga, 3 bàn trên sân chơi Champions League và thêm 2 bàn vào lưới đối thủ Real Madrid ở Siêu Cúp Tây Ban Nha.

Con số 22 bàn thắng của Messi nói lên điều gì? Một mình anh trực tiếp đứng tên trong 40,7% số bàn của Barca từ đầu mùa (54 bàn trên các mặt trận; trong đó có 39 bàn ở La Liga - một hàng công “siêu khủng”). Không một cầu thủ nào trực tiếp quyết định tỷ lệ bàn thắng của cả đội như Messi. Điều này tất nhiên tạo nên hai mặt trái ngược cho Barca - nhưng thực tế thì hiện tại mặt trái từ sự lệ thuộc vào Messi chưa bộc lộ.

Quyết định 53,7% số bàn thắng

Bên cạnh số bàn thắng, Messi còn thực hiện 7 đường chuyền quyết định (chỉ có Fabregas là kiến tạo hơn Messi, với 8 lần. Tuy nhiên, cả 8 pha kiến tạo của Cesc đều ở phạm vi La Liga, và diễn ra trong 4 trận đấu, chứ không dàn trải như Messi). Trong đó, có 2 pha kiến tạo tại Champions League (Messi là cầu thủ kiến tạo tốt nhất của Barca ở sân chơi châu Âu mùa này). Kể từ đầu mùa giải, các cầu thủ Barca đã thực hiện tổng cộng 44 pha kiến tạo, và riêng Messi đã chiếm đến 15,9%. Ghi bàn và kiến tạo, không thể nêu khái niệm vị trí “số 9” hay “số 10” với Messi, ngoài việc thừa nhận anh là thủ lĩnh dẫn đội bóng của mình đến với chiến thắng.

Thực vậy, không quá khi nói Messi dẫn dắt Barca đến với chiến thắng. Tổng cộng, bằng cách trực tiếp và gián tiếp, Messi đóng góp vào 29 trong tổng số 54 bàn thắng của Barca. Có nghĩa là La Pulga đang chiếm 53,7% số bàn thắng của đội bóng xứ Catalunya tính đến thời điểm này. Nếu không phải một cầu thủ phi thường, Messi sẽ không thể làm được như vậy.

Khi Barca đến Moskva để tìm kiếm chiếc vé vào vòng 1/8 Champions League, không ai khác mà Messi sẽ đóng vai trò chìa khóa của trận đấu. Đó có thể là các đường chuyền tạo đột biến, hoặc trực tiếp lập công để mang đến sự khác biệt. Trong trận lượt đi ở Camp Nou, hàng thủ Spartak đã hiểu được sự nguy hiểm khi đối mặt với Messi, với hai bàn thua chỉ trong ít phút cuối trận. Ngoài ra, tháng Mười một thường gắn với kỷ niệm đẹp cùng Messi. Không chỉ xuất hiện lần đầu tiên trong tháng Mười một (16/11/2003, trong trận giao hữu với Porto), Messi còn ghi được 35 bàn thắng trong khoảng thời gian này.

Khi Messi đã và đang phá vỡ mọi giới hạn đối với một cầu thủ, hàng thủ Spartak có lẽ nên cầu nguyện để hy vọng anh có một ngày vô duyên, chứ ngăn “M10” là điều không đơn giản chút nào.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X