Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Hà Lan vs Pháp (2h45 ngày 26/3): Chiến thắng dành tặng Thánh Johan

Thứ Sáu 25/03/2016 07:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một ngày trước trận giao hữu với Pháp, bóng đá Hà Lan chìm trong đau thương trước tin huyền thoại Johan Cruyff về với Chúa. Một chiến thắng trước ông lớn Pháp trên sân nhà sẽ là món quà thành tính nhất mà ĐTQG xứ hoa Tulip gửi tới Thánh Johan.

► Theo dõi thông tin lịch thi đấu Euro 2016 và kết quả Euro 2016 hôm nay.

Sau hơn 4 tháng chống chọi với căn bệnh ung thư phổi, Johan Cruyff đã qua đời ngày hôm qua (24/3) tại Barcelona. Huyền thoại bóng đá thế giới nói chung và Hà Lan nói riêng khởi nghiệp tại CLB quê hương Ajax Amsterdam, giành tổng cộng 8 chức VĐQG trước khi chuyển tới Barcelona và cũng để lại dấu ấn đậm nét. Cấp độ quốc tế, ông đã có 48 lần khoác áo, ghi được 33 bàn. Cruyff cùng ĐT Hà Lan đã lọt vào chung kết World Cup 1974 dưới thời HLV Rinus Michels.

Thanh Johan
Thánh Johan đã về với đội bóng của Chúa

Cruyff đã có 3 lần được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất của Hà Lan vào các năm 1968, 1972 và 1984. Ông cũng 3 lần giành Quả bóng vàng châu Âu (Ballon d'Or) các năm 1971, 1973, 1974 bên cạnh danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 1974. Trên cương vị HLV, Thánh Johan cũng mang về 3 chiếc cúp cho Ajax cả tại quốc nội và châu Âu. Ông sáng tạo ra lối chơi dựa trên nền tảng kiểm soát bóng trở thành thương hiệu của Barcelona sau này.

Với những cống hiến gần như vô tận cho bóng đá Hà Lan và thế giới, cái tin Cruyff về với Chúa khiến nhiều người dù đã chuẩn bị sẵn tâm lý vẫn cảm thấy sửng sốt. Người dân hay giới bóng đá xứ Tulip lại càng suy sụp hơn nữa bởi trong lòng họ ông cũng giống như một vị thánh. Với sự giúp sức của Cruyff, bóng đá Hà Lan đã từ hai bàn tay trắng trở thành một đại gia của bóng đá thế giới. Giờ đây khi mà ĐTQG nước này đang đi xuống mà minh chứng là thất bại nặng nề ở vòng loại Euro 2016, mất đi một tượng đài như Cruyff càng làm nỗi buồn nhân lên.

Nhưng chính điều đó sẽ là động lực để đêm nay các cầu thủ của ĐT Hà Lan thêm gắng sức khi đá giao hữu với Pháp. Một chiến thắng hay chí ít là một màn trình diễn ấn tượng trước ông lớn dồi dào nhân lực của bóng đá châu Âu vào lúc này sẽ là món quà thành kính nhất mà Oranje gửi tới Cruyff. Trong đợt tập trung lần này, HLV Danny Blind quyết định thay máu đội hình khá toàn diện. Đội tuổi trung bình của 23 tuyển thủ Hà Lan hiện tại chỉ dừng ở mức 24.7 và ngoại trừ hai ngôi sao Sneijder và Huntelaar cùng thủ môn dự bị Vermeer, cũng không ai quá 30 tuổi.

DT Ha Lan
Sau vòng loại Euro 2016, ĐT Hà Lan đã thay đổi toàn diện

Một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến Hà Lan không lọt vào VCK Euro 2016 là bởi họ đội hình của họ đã già cỗi. Những Robben, Van Persie hay De Jong từng là trụ cột giúp “Cơn lốc da cam” giành vị trí thứ 3 tại World Cup 2014 nhưng khi họ sa sút bởi tuổi tác, cả Blind và Hiddink lại không thể tìm ra những người thay thế xứng đáng. Họ không tìm được tiếng nói chung với lớp trẻ và tạo nên một sự cọc cạch khi thi đấu.

Blind đã rút ra kinh nghiệm và đội hình ông chuẩn bị cho trận đấu Hà Lan vs Pháp cũng vì thế mà đầy trẻ trung. Chiến lược gia 54 tuổi có kế hoạch cho chiến dịch vòng loại World Cup 2018 ngay từ bây giờ và bên cạnh việc thử nghiệm, ông cũng lên bộ khung gồm nhiều hơn những nhân tố sẽ đạt độ chín sau đây 2 năm. Thêm nữa, nếu như trước đây Blind coi nhẹ việc đánh chặn thì nay đã gọi lên tuyển những Wijnaldum, Clasie hay Bazoer để tránh trường hợp mất kiểm soát tuyến giữa.

DT Phap hang cong
Pháp đang gặp vấn đề trong khâu dứt điểm

Ở trận đầu tiên sau thảm họa bị loại khỏi Euro 2016, Hà Lan đã giành chiến thắng 3-2 trước Xứ Wales cùng một tinh thần thi đấu đáng khen. Trong khi đó, ĐT Pháp dù cũng đầy quyết tâm song lại để thua Anh 0-2 trong trận gần nhất hồi giữa tháng 11 năm ngoái. Hiện tại Les Bleus được cho là sở hữu đội hình hùng hậu với nhiều ngôi sao sáng giá dẫn tới những cái tên như Mangala, Schneiderlin hay Kondogbia cũng không có chỗ.

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của họ nằm ở vị trí trung phong khi Karim Benzema bị cấm cửa lên tuyển vô thời hạn do dính líu tới vụ án tống tiền đồng đội cũ Mathieu Valbuena. Thay thế anh là những Olivier Giroud đẳng cấp không cao lại thất thường và một Andre-Pierre Gignac đã hết thời, hiện sang tận Mexico thi đấu. Chỉ có duy nhất cái tên Anthony Martial là có thể tin cậy nhưng vấn đề ở chỗ mùa này anh chủ yếu đá cánh, sẽ có bỡ ngỡ khi bó vào trung tâm hơn nữa kinh nghiệm quốc tế cũng không nhiều.

DT Ha Lan - Phap
Tinh thần của Hà Lan sẽ giúp họ hạ gục Pháp
Điểm yếu trong khâu kết thúc của ĐT Pháp đã bộc lộ rõ ở trận gần nhất với Anh khi họ không hề thua kém về thế trận và số cơ hội nhưng vẫn nếm trái đắng sau cùng. Công đoạn cung cấp bóng là điều Gignac hay Giroud được hỗ trợ tối đa nhưng họ gặp khó khăn trong chuyển hóa thành bàn thắng. Trên lý thuyết, Hà Lan là thử thách có vẻ dễ nhằn hơn so với Anh nếu đối chiếu những cái tên. Tuy nhiên, ngoài lợi thế sân nhà thì dòng máu nóng chảy trong người các cầu thủ áo da cam ở trận tới sẽ đóng vai trò then chốt.

Đêm thứ 6 này, Cruyff sẽ không thể có mặt tại sân Amsterdam Arena nơi ông từng có 21 năm gắn bó cả trên cương vị cầu thủ và HLV. Song ở một thế giới khác, Thánh Johan vẫn sẽ dõi theo bước chân của các hậu bối và tin chắc họ sẽ không khiến ông phải thất vọng.
   
Đội hình dự kiến:
Hà Lan (4-3-3):
Cillessen – Karsdorp, Bruma, Blind, Willems – Wijnaldum, Clasie, Sneijder – Narsingh, Huntelaar, Promes.
Pháp (4-3-3): Mandanda – Jallet, Varane, Sakho, Evra – Pogba, Cabaye, Matuidi – Griezmann, Giroud, Martial.
Dự đoán tỉ số: 3-2

Theo Thể thao Việt Nam
 
 Theo dõi thông tin về HLV Van Gaal

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X